Thứ 6, 26/04/2024, 20:08[GMT+7]

Thái Thụy: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Thứ 2, 11/07/2022 | 08:24:52
2,633 lượt xem
Xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ quan trọng, khâu then chốt để thu hút đầu tư, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Thái Thụy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời giải quyết vướng mắc, khó khăn tại các dự án trọng điểm. Nhờ làm tốt công tác GPMB đã giúp huyện tạo ra bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Thi công cầu Diêm Điền thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình.

Từ năm 2021 đến nay, huyện Thái Thụy đã tập trung GPMB nhiều dự án lớn như: dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển; dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình và cầu sông Hóa... Trong đó, dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái có quy mô lớn với tổng diện tích phải thực hiện thu hồi là 593,7ha của 3.613 hộ dân và 4 doanh nghiệp. Theo kế hoạch GPMB ban đầu, dự án này cần có thời gian 3 năm để thực hiện song để bảo đảm tiến độ dự án, thu hút đầu tư, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Thái Thụy tập trung thực hiện GPMB trong thời gian nhanh nhất, ngắn nhất.

Đồng chí Đỗ Văn Hiện, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thái Thụy cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án trọng điểm, đáp ứng yêu cầu tiến độ tỉnh đề ra, Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở quyết liệt vào cuộc chỉ đạo công tác bồi thường, GPMB. Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành chủ trương triển khai thực hiện công tác GPMB phục vụ dự án, thành lập ban chỉ đạo, các tiểu ban, tổ giúp việc, tiểu ban tuyên truyền và 15 tổ công tác hỗ trợ công tác GPMB tại các thôn, tổ dân phố ở địa phương có đất thu hồi. Giao UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai công tác GPMB theo đúng các quy định, các bước quy trình hiện hành, thành lập các tổ công tác, tổ chuyên môn nghiệp vụ để tuyên truyền, kiểm đếm, xây dựng phương án bồi thường, phương án chi trả tiền đền bù... Giao nhiệm vụ cho từng đồng chí cấp ủy viên, trưởng các ban, ngành, đoàn thể phụ trách địa bàn, lĩnh vực tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Ngoài ra, huyện thường xuyên tổ chức các cuộc giao ban định kỳ vào tối thứ 5 hàng tuần và 1 buổi hàng tháng, hàng quý với Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, tổ công tác hỗ trợ GPMB và đơn vị chuyên môn để nghe tiến độ và những khó khăn vướng mắc, kịp thời bàn bạc có phương án giải quyết, tháo gỡ. Những vấn đề phát sinh, phức tạp vượt thẩm quyền kịp thời báo cáo cấp trên xin ý kiến chỉ đạo. Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương và phương án GPMB của huyện...

Thi công xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, từ năm 2021 đến nay, huyện Thái Thụy đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác GPMB, được các cấp, các sở, ngành của tỉnh đánh giá cao. Đồng chí Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện cho biết: Đến nay Thái Thụy cơ bản hoàn thành công tác GPMB 16 dự án đầu tư lớn trên địa bàn, tổng diện tích thu hồi hơn 600ha của 3.964 hộ. Đối với dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái, huyện đã giải phóng được 512,08ha, chi trả bồi thường, hỗ trợ GPMB cho 3.297 hộ và 1 doanh nghiệp với tổng kinh phí hơn 600 tỷ đồng; dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình (giai đoạn 2), đoạn qua địa bàn huyện có 11,6km đến nay đã GPMB xong 11,48km liên quan đến hơn 1.600 hộ đất lúa và 147 hộ đất ở trên địa bàn 5 xã, thị trấn. Huyện đang tập trung GPMB diện tích đất liên quan đến 17 hộ dân tại xã Thụy Trình từ giai đoạn 1 của dự án.

Kết quả công tác GPMB của huyện Thái Thụy đã giúp các đơn vị, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, tạo điều kiện thu hút đầu tư vào địa bàn. Trong đó, đối với dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái đã thu hút được 4 dự án thứ cấp trong khu công nghiệp với tổng số vốn đầu tư 440 triệu USD. Ngoài ra, hiện nay Công ty Cổ phần Green i-Park (chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái) đang xúc tiến đầu tư với 9 nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, dự kiến tổng vốn đầu tư gần 1,5 tỷ USD. Khi các dự án đi vào hoạt động sẽ đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh, huyện, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương.

Trần Tuấn