Thứ 5, 25/04/2024, 18:54[GMT+7]

Thái Thụy: Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy mùa mưa bão

Thứ 2, 08/08/2022 | 10:29:11
4,692 lượt xem
Cùng với bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, hiện nay, các ngành chức năng huyện Thái Thụy đã tăng cường công tác tuần tra phương tiện và người điều khiển phương tiện chở khách qua sông tại các bến đò ngang. Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở chủ phương tiện cũng như người tham gia giao thông đường thủy chấp hành đúng quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường thủy.

Hành khách mặc áo phao khi đi qua bến đò Cõi (xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy).

Bến đò Cõi, xã Thụy Việt là một trong những bến đò có lưu lượng người dân các xã ven sông Hóa của hai huyện Thái Thụy và Vĩnh Bảo (thành phố Hải Phòng) qua lại giao thương, buôn bán khá đông. Bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân trên những chuyến đò được coi là yêu cầu, trách nhiệm đối với những người lái đò nơi đây. 

Anh Bùi Văn Nhất, xã Cao Minh (huyện Vĩnh Bảo), chủ bến đò Cõi cho biết: Xác định giao thông đường thủy luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn bất ngờ, do đó trong quá trình vận hành, khai thác bến đò, ngoài thực hiện đầy đủ các thủ tục, giấy tờ theo các quy định của pháp luật về giao thông đường thủy, trước mùa mưa bão năm nay, tôi đã tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện để bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn. Ngoài ra, tôi còn trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ nổi và các thiết bị cứu hộ khác trên đò, yêu cầu hành khách mỗi khi xuống đò phải mặc áo phao để bảo đảm an toàn cho bản thân...

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thái Thụy có 9 bến đò ngang sông tại địa bàn 8 xã đang hoạt động với lưu lượng người tham gia giao thông đường thủy khá đông, nếu không được quản lý chặt chẽ sẽ luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Do vậy, hàng năm Ban ATGT huyện đều chỉ đạo các cơ quan chức năng, những xã có bến đò đang hoạt động tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn. 

Ông Đỗ Phúc Hậu, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, Phòng đã phối hợp với các đơn vị chức năng của tỉnh, huyện, UBND các xã có hoạt động đò ngang sông tổ chức kiểm tra hoạt động 9 bến đò về điều kiện hoạt động của bến, phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy hoạt động trên các tuyến sông..., trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT đường thủy nội địa. Qua kiểm tra cho thấy các chủ phương tiện cơ bản bảo đảm nghiêm túc các quy định về ATGT đường thủy nội địa gồm: đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện tại bến đã được trang bị đủ bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định, công khai nội quy, niêm yết giá và biển báo... Tuy nhiên, vẫn còn một số bến đò thiếu giấy phép mở bến, vì vậy đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đò phải hoàn thiện giấy phép mở bến, khi nào hoàn thiện mới được phép hoạt động. Đồng thời, giao cho những xã có bến đò không có giấy phép mở bến thực hiện việc quản lý, kiểm tra không để các chủ đò hoạt động khi không đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT đường thủy nội địa.  

Thời gian tới, UBND huyện Thái Thụy tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, kiên quyết đình chỉ hoạt động của các bến đò hoạt động trái phép, các phương tiện chở khách ngang sông không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đầy đủ dụng cụ phao cứu sinh, chở quá số người quy định, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp... Bên cạnh đó, các ngành chức năng của huyện cũng tăng cường tuyên truyền về pháp luật ATGT đường thủy nội địa bằng nhiều hình thức tới người điều khiển phương tiện, chủ bến và người dân. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức của các chủ đò, người điều khiển phương tiện trong việc bảo đảm an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản cho nhân dân trong mùa mưa bão.

Trần Tuấn