Thứ 5, 28/03/2024, 17:18[GMT+7]

Thiết lập kỷ cương, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ 3, 16/08/2022 | 08:36:58
5,352 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an về việc mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã ra quân tuyên truyền, tăng cường tuần tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Lực lượng chức năng tuần tra, xử lý vi phạm về chở quá tải trọng.

Chú trọng chuyên đề quá khổ, quá tải

Tiền Hải được xác định là địa bàn trọng điểm về các lỗi vi phạm quá tải trọng cho phép, cơi nới thành thùng xe. Thời gian qua, lực lượng CSGT Công an huyện đã tập trung lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng cho phép, nhờ đó tình trạng vi phạm đã được xử lý khá triệt để. 

Thiếu tá Nguyễn Hồng Cường, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện cho biết: Bên cạnh việc tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm, chúng tôi tập trung vào công tác tuyên truyền, rà soát các chủ doanh nghiệp, phương tiện, bến bãi trên địa bàn và tổ chức ký cam kết chở hàng đúng tải trọng cho phép ngay tại các bến bãi, các điểm bốc xếp hàng hóa. Đối với các phương tiện có dấu hiệu, hành vi cơi nới thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất, cố tình chở quá tải trọng cho phép, chúng tôi kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật và yêu cầu chủ phương tiện tự nguyện cắt bỏ thành thùng.

Tại Thái Thụy, thời gian qua, tình trạng các phương tiện vi phạm quy định về tải trọng cũng có dấu hiệu gia tăng. 

Đại úy Đỗ Văn Kết, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện cho biết: Nhận được chỉ đạo từ Công an tỉnh, Công an huyện Thái Thụy đã đề ra kế hoạch tuần tra, xử lý vi phạm và duy trì thường xuyên, liên tục nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông của người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi còn phối hợp với các đội, trạm của Phòng CSGT Công an tỉnh cũng như Thanh tra Giao thông tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát tại các địa bàn trọng yếu, tổ chức tuyên truyền, ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT.

Qua hơn 1 tháng thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức ký cam kết với hơn 1.600 chủ doanh nghiệp, lái xe không chở quá tải trọng hàng hóa, không tự ý cơi nới, cải tạo thành thùng xe; tuyên truyền, vận động trên 360 doanh nghiệp, cá nhân tự cắt bỏ phần thành thùng đã tự ý cơi nới. Tổ chức ký cam kết chấp hành tốt các quy định về bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa đối với 39 chủ bến bãi kinh doanh ven sông, 16 chủ phương tiện vận tải, 3 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, 22 bến khách ngang sông. Đã xử phạt trên 1.100 trường hợp vi phạm giao thông với tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng, tước 368 giấy phép lái xe. Trong đó có trên 130 trường hợp vi phạm nồng độ cồn với số tiền xử phạt trên 1,1 tỷ đồng; 21 trường hợp vi phạm chở quá tải trọng, phạt tiền trên 400 triệu đồng; 47 trường hợp vi phạm tốc độ, phạt tiền trên 200 triệu đồng.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết: Từ khi triển khai kế hoạch cao điểm bảo đảm TTATGT đến nay, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với công an các huyện, thành phố tổ chức nhiều chuyên đề xử lý các lỗi vi phạm về tải trọng và hoạt động vận tải. Tuy nhiên, trong quá trình tuần tra, xử lý lực lượng chức năng còn gặp một số khó khăn như các phương tiện thường thay đổi lộ trình, thời điểm hoặc chây ỳ, chống đối, khóa cửa xe đi nơi khác...

Lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý hành vi cơi nới thành, thùng xe. 

Duy trì tuần tra, xử lý vi phạm sau cao điểm

Bên cạnh tuần tra, xử lý các vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng, thực hiện kế hoạch cao điểm từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/9/2022, lực lượng CSGT, thanh tra giao thông toàn tỉnh còn tập trung xử lý các lỗi vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ trên đường bộ; phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, hàng hóa không hóa đơn, chứng từ, cảng, bến thủy nội địa không phép... 

Thiếu tá Đinh Hồng Linh, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Vi phạm nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng CSGT cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến tác hại của rượu, bia để người tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành.

Đại tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 299/KH-BCA-C08, ngày 13/6/2022 của Bộ Công an về mở đợt cao điểm xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thành phố và Phòng CSGT tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, đồng thời kết hợp tuyên truyền để lái xe nhận thức được hành vi vi phạm của mình và tự giác chấp hành. Không chỉ dừng lại ở đợt cao điểm này, trong thời gian tới, lực lượng CSGT toàn tỉnh tiếp tục duy trì thường xuyên các đợt xử lý vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, cơi nới thùng xe, chở quá tải, quá khổ... Việc duy trì liên tục, thường xuyên sẽ giúp nâng cao nhận thức trong tham gia giao thông của người dân, nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.

Nguyễn Thơi