Thứ 3, 23/04/2024, 13:33[GMT+7]

Tiền Hải: Người dân đồng thuận giải phóng mặt bằng

Thứ 5, 18/08/2022 | 08:14:02
7,781 lượt xem
Những năm gần đây, huyện Tiền Hải đã tạo nên một “bức tranh” khá hoàn chỉnh về phát triển hạ tầng giao thông với hàng loạt công trình, dự án trọng điểm được hoàn thành và đưa vào khai thác. Sự chủ động, quyết liệt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan chức năng, sự đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư đã cho “quả ngọt”.

Đường 221A đoạn qua xã Nam Trung (Tiền Hải).

Thời gian qua, hàng loạt công trình, dự án trên địa bàn huyện Tiền Hải được khởi công đúng và vượt kế hoạch một phần là nhờ làm tốt công tác GPMB. Từ đầu năm đến nay, huyện đã hoàn thành GPMB 17 dự án, tổng diện tích đất thu hồi trên 24ha của 250 hộ gia đình, cá nhân, số tiền bồi thường 50,5 tỷ đồng. Đặc biệt, tại nhiều dự án, dù người dân chưa được nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB nhưng vẫn tự nguyện phá dỡ các công trình trên đất, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 221A có chiều dài 17,8km, từ ngã tư Trái Diêm đến khu du lịch sinh thái cồn Vành đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Để có được tuyến đường khang trang như hiện nay là sự đồng thuận trong công tác GPMB của người dân nơi tuyến đường đi qua. 

Ông Trần Công Huân, thôn Vĩnh Trà, xã Nam Trung cho biết: Trước đây đường nhỏ hẹp, đường mới chưa mở người dân chưa hình dung được nhưng khi có thành quả thì mọi người đều phấn khởi, được hưởng lợi nhiều hơn. Đường đẹp, đi lại thuận tiện, giá trị đất tăng cao. Những người khó khăn nhất giờ lại thuận lợi nhất. Ngay từ buổi họp đầu tiên, tôi đã ủng hộ tích cực, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công sớm.

Những kết quả rõ nét trong công tác GPMB thời gian qua có được chính là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân. Bà Trần Thị Yên, Bí thư Chi bộ thôn Việt Hùng, xã Nam Trung chia sẻ: Khi tư tưởng thông thì người dân rất nhiệt tình ủng hộ. Đối với dự án làm đường, những ngày đầu tuyên truyền còn gặp khó khăn do người dân chưa hiểu lợi ích lâu dài, một số hộ lấn chiếm vỉa hè khi trả lại mặt bằng làm đường sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình họ. Là một đảng viên, tôi thường xuyên gần gũi với bà con, thường xuyên cùng chính quyền xã, ban công tác mặt trận, các đoàn thể thôn đến các gia đình động viên, phân tích, một số trường hợp đã thu dỡ lều quán, mái tôn lấn chiếm, sau người dân tin tưởng chủ trương của Nhà nước nên tất cả đều đồng thuận. Giờ đây, những con đường dân sinh hoàn thành khang trang, sạch đẹp góp phần giúp đời sống người dân được nâng lên, việc đưa đón con đi học, giao thương thuận lợi nên bà con rất phấn khởi. 

Ông Trương Văn Chỉ, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Trung cho biết: Tuyến đường 221A với 130 hộ cần GPMB trong đó 90% là hộ theo đạo. Khi bắt tay vào thực hiện gặp nhiều khó khăn do nơi tuyến đường đi qua người phải phá nhà, người vào đất ở. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là tuyên truyền của các nhóm đội, những người có uy tín. Khi bà con đồng thuận, nhất trí nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB thì nhà thầu lại chưa có tiền đền bù. Chúng tôi lại tiếp tục vận động nhân dân bàn giao mặt bằng trước để đẩy nhanh tiến độ thi công, ký cam kết thực hiện việc chi trả tiền. 100% hộ dân nhất trí, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền địa phương. 

Ông Trần Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã Tây Tiến cho biết: Cơ bản các gia đình nằm dọc tuyến đường 221A ủng hộ, tuy nhiên một số hộ chưa đồng tình. Trên cơ sở tổng hợp những hộ còn khúc mắc, Đảng ủy, UBND xã, các đoàn thể, các thôn phân công cán bộ đến từng gia đình vận động, giải thích, thuyết phục để người dân hiểu và ủng hộ để dự án sớm hoàn thành.

Quyết tâm GPMB nhanh chóng, minh bạch chính là yếu tố giúp huyện Tiền Hải tiếp tục được các nhà đầu tư đánh giá cao và chọn làm điểm dừng chân cho những dự án lớn.

Thi công cầu sông Hồng nối 2 huyện Tiền Hải (Thái Bình) và Giao Thủy (Nam Định). 

Minh Nguyệt