Thứ 7, 20/04/2024, 11:12[GMT+7]

Thành phố: Gỡ nút thắt giao thông

Chủ nhật, 04/09/2022 | 22:33:48
7,036 lượt xem
Thành phố Thái Bình đang ngày càng đổi thay với hạ tầng phát triển, không gian đô thị được mở rộng. Tuy nhiên, một số nút thắt giao thông đã ảnh hưởng đến quá trình phát triển chung của thành phố.

Đường Chu Văn An kéo dài đã được thông tuyến từ đầu năm 2022.

Đường Đinh Tiên Hoàng hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần giảm ùn tắc giao thông, tạo trục đối xứng thông thoáng với đường Ngô Quyền nhưng điểm nghẽn tại ngã ba Lý Bôn - Đinh Tiên Hoàng tồn tại từ nhiều năm nay do khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gây ùn tắc giao thông. Thời gian qua, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo, từng bước gỡ nút thắt dài hơn 400m. 

Bà Trần Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp thành phố cho biết: Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, sự vào cuộc tích cực của các phòng, ban liên quan và phường Kỳ Bá, các hộ dân có đất bị thu hồi phục vụ xây dựng tuyến đường đã đồng thuận bàn giao mặt bằng và đang khẩn trương thu dỡ các công trình trên đất; UBND thành phố đã bố trí tái định cư cho các hộ theo quy định; đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ san lấp, làm đường, phấn đấu thông tuyến trước dịp tết. 

Ông Vũ Văn Đông, tổ 14, phường Kỳ Bá cho biết: Người dân luôn đồng thuận với chủ trương của nhà nước mở đường thông thoáng, sạch đẹp. Gia đình tôi có 109m2 đất ở bị thu hồi phục vụ xây dựng tuyến đường. Tôi hoàn toàn nhất trí, bàn giao đất để tuyến đường được thi công, sớm hoàn thành. Gia đình tôi đã nhận đất tái định cư tại khu dân cư Đồng Lôi và đang tập trung xây dựng tại nơi ở mới. 

Bà Ngô Thị Mười, hộ kinh doanh chợ Kỳ Bá chia sẻ: Điểm nghẽn tại đường Đinh Tiên Hoàng tồn tại từ lâu, nay được khơi thông bà con nhân dân rất phấn khởi, mong thi công nhanh có đường sạch đẹp, việc đi lại, buôn bán thuận lợi.

Không chỉ tháo gỡ được nút thắt đường Đinh Tiên Hoàng, từ đầu năm đến nay, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã tích cực vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết dứt điểm nhiều điểm nghẽn giao thông, hạ tầng kỹ thuật như đường Ngô Quyền, bến xe phía Tây thành phố, các dự án phát triển đô thị..., vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh trong quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ vừa tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng đô thị, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với thành phố. 

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Việc phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông với phương châm “đi trước một bước” là đòi hỏi bức thiết của thực tiễn, vừa nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh trong quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ cũng như để nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đầu tư vào địa phương. Vì vậy, UBND thành phố đã tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án trọng điểm, dự án tạo nguồn, dự án nút thắt giao thông; chủ động rà soát, hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để đề xuất cưỡng chế thu hồi đất theo quy định đối với một số trường hợp cố tình không chấp hành bàn giao mặt bằng thi công các dự án. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ mà nút thắt giao thông tại đường Chu Văn An kéo dài hơn 10 năm qua đã được khơi thông và khánh thành đưa vào sử dụng từ đầu năm 2022 góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn, tạo trục trung tâm của cửa ngõ thành phố, giảm mật độ giao thông vào nội thành. 

Ông Phan Văn Báu, Chủ tịch UBND xã Vũ Chính cho biết: Từ khi điểm nghẽn tại đường Chu Văn An kéo dài được khơi thông, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn tại khu vực này được bảo đảm. Việc kinh doanh, buôn bán của bà con hai bên đường được thuận lợi. Kinh tế - xã hội của địa phương được cải thiện, đời sống của nhân dân được nâng lên.

Cùng với đó, nút thắt tại điểm giao đường Lý Thường Kiệt với đường Ngô Quyền cũng đang được thành phố đẩy nhanh, với quyết tâm thông tuyến trong năm 2022. UBND thành phố đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 1 đơn vị, 8 hộ gia đình, cá nhân; bố trí tái định cư; hiện đang niêm yết quyết định và làm thủ tục chi trả tiền cho các hộ dân. Còn 2 đơn vị đã hoàn thành kiểm đếm, lập xong phương án bồi thường, hỗ trợ về tài sản; đang trình đơn giá bồi thường đất.

Với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của tỉnh cùng sự chung tay góp sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, diện mạo đô thị của thành phố đã có những thay đổi, chuyển biến rõ nét. Đây chính là tiền đề để thành phố sớm trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Nút thắt tại đường Đinh Tiên Hoàng đã được khơi thông.

Minh Nguyệt