Thứ 6, 26/04/2024, 03:48[GMT+7]

Thái Thụy: Tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Thứ 3, 20/09/2022 | 08:33:08
2,437 lượt xem
Thời gian qua, Công an huyện Thái Thụy đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý tình trạng ô tô cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Thái Thụy tuần tra, xử lý xe quá tải tại quốc lộ 39, đoạn qua thị trấn Diêm Điền.

Hiện nay, huyện Thái Thụy có nhiều dự án lớn đang được triển khai trên địa bàn. Do đó, tình trạng xe quá tải diễn ra phức tạp, gây bức xúc dư luận quần chúng nhân dân. Việc để xảy ra tình trạng xe quá tải, quá khổ hoạt động trên địa bàn đã gây ra những hệ lụy như làm giảm tuổi thọ công trình hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh về việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải trên địa bàn, Công an huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này. Trong đó, chú trọng làm tốt công tác phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về giao thông cho người dân, các doanh nghiệp, chủ phương tiện, chủ bến bãi kinh doanh và vận tải vật liệu xây dựng. Đặc biệt, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện tổ chức hội nghị và tổ chức ký cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là không vi phạm về quá khổ, quá tải trọng, làm vương vãi vật liệu gây ô nhiễm môi trường đối với 67 doanh nghiệp, chủ phương tiện, chủ bến bãi kinh doanh và vận tải vật liệu xây dựng trên địa bàn. Trong đó, có 13 doanh nghiệp và 222 phương tiện cam kết không cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện còn phối hợp với các chủ doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện chở vật liệu xây dựng tổ chức cắt bỏ thành thùng xe đã cơi nới để trả lại nguyên trạng theo đúng yêu cầu của lực lượng chức năng. 

Bà Tăng Thị Hà, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ Hậu Hà cho biết: Hiện tại Công ty có 9 đầu xe chuyên chở vật liệu xây dựng cho các công trình, dự án trên địa bàn. Ngay sau khi có thông báo của Công an huyện, Công ty đã tổ chức cắt bỏ thành thùng xe đã cơi nới để trả lại hiện trạng như ban đầu. Xác định việc phát triển kinh doanh lâu dài cũng như nhận thức rõ được những hệ lụy của xe quá tải đối với kết cấu đường sá, mất an toàn giao thông nên Công ty cam kết thực hiện nghiêm việc không vi phạm về cơi nới thành thùng xe và chở quá tải trọng.

Cùng với công tác tuyên truyền, ký cam kết, Công an huyện xây dựng và triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý xe chở quá tải trọng, tự ý cải tạo, cơi nới kích thước thành thùng xe. Thường xuyên duy trì lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ và các khu vực bến bãi vật liệu xây dựng trên địa bàn. 

Đại úy Phạm Ngọc Chung, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện cho biết: Ngay sau khi tổ chức ký cam kết, Đội đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm đối với các chủ phương tiện vi phạm cơi nới thành thùng, chở vật liệu quá tải trọng. Tính từ cuối tháng 6 đến nay, Đội đã tổ chức hàng chục ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý hơn 30 trường hợp xe quá tải, cơi nới thành thùng. Cùng với đó, Đội tham mưu cho Công an huyện tiếp tục kiến nghị ngành giao thông vận tải tổ chức kiểm soát tải trọng ngay từ nơi đầu nguồn hàng, điểm tập kết, nơi bốc, xếp hàng hóa lên xe; nâng cao hiệu quả công tác kiểm định, không kiểm định cho các phương tiện tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thùng xe, không cấp phù hiệu cho các xe thường xuyên vi phạm.

Mặc dù lực lượng chức năng huyện đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải, tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên hiện nay tại một số tuyến quốc lộ 39 và 37, nhất là đoạn qua khu vực thị trấn Diêm Điền vẫn còn một số xe tải chở vật liệu xây dựng hoạt động có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải, làm rơi vãi nguyên vật liệu xuống đường. Để giải quyết tình trạng này một cách triệt để và mang tính đồng bộ, thời gian tới, các cấp, ngành, đơn vị chức năng huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện. Nhiệm vụ kiểm soát tải trọng phương tiện là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, là trách nhiệm của toàn xã hội, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nhằm góp phần bảo vệ công trình đường bộ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát để xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Thái Thụy tuần tra, xử lý xe quá tải trọng tại quốc lộ 37, đoạn qua địa bàn xã Thái Thọ.


Trần Tuấn