Thứ 6, 29/03/2024, 01:11[GMT+7]

Đường liên xã Trung An - Vũ Phúc xuống cấp nghiêm trọng

Thứ 3, 27/09/2022 | 22:19:25
4,385 lượt xem
Hiện nay, tuyến đường liên xã từ xã Trung An (Vũ Thư) đi xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đường ngập nặng mỗi khi mưa to.

Theo phản ánh của người dân tuyến đường dài chỉ khoảng 1km nhưng từ nhiều năm nay mặt đường đã bị cày nát, xuống cấp nghiêm trọng, chi chít những “ổ gà”, “ổ voi”. Vì thế, con đường luôn là nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông bởi trời nắng thì bụi, trời mưa thì mặt đường nhiều đoạn thành sông, thành vũng và vô tình trở thành những cái bẫy đối với các phương tiện lưu thông. Ông Mai Văn Yên, thôn An Lộc, xã Trung An cho biết: Con đường này đã bị xuống cấp từ lâu, mặt đường nhiều chỗ bị bong tróc chỉ còn trơ trọi lại đất đá. Chúng tôi chỉ mong nhà nước và các ban, ngành chức năng sớm sửa chữa, nâng cấp để thuận lợi cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa và đi lại của bà con.

Trung An và Vũ Phúc là hai địa phương có truyền thống sản xuất, thâm canh rau màu, nên số lượng tiểu thương chuyên chở nông sản lên chợ đầu mối ở phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) đi qua tuyến đường khá lớn. Bà Hạ Thị Tuyết, thôn An Lộc, xã Trung An chia sẻ: Con đường xuống cấp nhiều năm nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa rất khó khăn; đặc biệt vào ban đêm bởi mặt đường đã bong tróc, biến thành đường cấp phối lởm chởm đá nên việc di chuyển thực sự rất vất vả. Chúng tôi đành chọn đường vòng lên tuyến Doãn Khuê, chấp nhận đường xa, tăng thêm chi phí vận chuyển cho mỗi chuyến hàng nhưng thuận tiện, an toàn hơn.

Anh Trịnh Văn Huân, thôn Cự Phú, xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) cho hay: Mặc dù đường xuống cấp rất khó đi nhưng do công việc bắt buộc nên hầu như ngày nào tôi cũng phải chở hàng qua tuyến đường này; nguy hiểm nhất là những khi trời mưa, đường như biến thành sông. Có nhiều đoạn cây cỏ mọc um tùm, lấn cả xuống lòng đường khiến mặt đường bị thu hẹp chỉ còn khoảng hơn 2m, ô tô, xe máy còn không tránh nhau nổi; ngoài ra việc hạn chế tầm nhìn cũng rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. Ông Nguyễn Văn Trịnh, Chủ tịch UBND xã Trung An cho biết: Tuyến đường liên xã từ Trung An đi Vũ Phúc là tuyến đường kết nối khu vực trung tâm xã lên thành phố Thái Bình. Trước tình trạng xuống cấp nhiều năm nay, địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị mong các cấp có thẩm quyền sớm đầu tư sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này. Để khắc phục tạm thời, địa phương đã tổ chức san, gạt, xử lý một số đoạn xuống cấp nghiêm trọng bằng vật liệu xây dựng, tuy nhiên tình hình vẫn không cải thiện đáng kể. Việc tuyến đường được tu bổ sẽ rút ngắn thời gian từ xã lên thành phố, giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân thuận tiện, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, mang lại diện mạo mới cho địa phương.

Trao đổi về tuyến đường liên xã từ Trung An đi Vũ Phúc đang xuống cấp nghiêm trọng, ông Cao Vũ Thạch, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vũ Thư cho biết: Với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông bảo đảm chất lượng, bền vững và bảo đảm tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới, huyện Vũ Thư đã tập trung huy động, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để làm mới, tu sửa nhiều tuyến đường trong huyện. Tuy nhiên, nguồn vốn hạn chế, trong khi tình trạng xuống cấp của các tuyến đường ngày càng trầm trọng nên việc duy tu, sửa chữa chưa đáp ứng nhu cầu. Trước nhu cầu bức thiết trong đi lại, giao thương và bảo đảm an toàn giao thông, huyện cũng mong muốn được các cấp bố trí thêm nguồn vốn nhằm sửa chữa, cải tạo những tuyến đường trên.

Trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì tiêu chí về giao thông được chú trọng và cần phải đi trước một bước để phục vụ việc đi lại, giao thương phát triển kinh tế - xã hội... nghĩa là 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa phải đạt tiêu chuẩn. Hy vọng các cấp, ngành chức năng sớm quan tâm, xem xét có biện pháp khắc phục tình trạng xuống cấp tại tuyến đường này để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại.

Những ổ gà, ổ voi không khác gì những “cái bẫy” với người đi đường.

Mặt đường bị bong tróc, biến thành đường cấp phối lởm chởm đá.  

Nguyễn Thơi