Thứ 6, 26/04/2024, 14:45[GMT+7]

Vướng mắc mặt bằng tại cầu Trạm Chay đã được tháo gỡ

Thứ 5, 29/09/2022 | 10:04:31
3,490 lượt xem
Báo Thái Bình số ra ngày 28/7/2022 có đăng bài viết “Không để tái diễn tình trạng phá vỡ mặt bằng trước khi bàn giao”, phản ánh tình trạng một hộ dân tại thôn Tuy Lai, xã Minh Khai (Hưng Hà) tiến hành nạo vét, đào múc phần đất nền trong phạm vi thực hiện dự án trước khi bàn giao cho địa phương làm ảnh hưởng tới chất lượng tiến độ thi công dự án. Ngay sau khi bài viết được đăng tải các cơ quan chức năng và huyện Hưng Hà đã vào cuộc tích cực để xử lý, đến nay vướng mắc mặt bằng tại cầu Trạm Chay đã được tháo gỡ.

Mặt bằng tại vị trí cầu Trạm Chay đã được bàn giao nguyên trạng.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh ĐT.452, đoạn từ ngã tư La đến đường nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam bị chậm tiến độ do vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng và phải nhiều lần xin gia hạn. Vị trí cầu Trạm Chay (thôn Tuy Lai, xã Minh Khai) là nút thắt quan trọng của dự án bởi cầu cũ đã rào, chắn một nửa, trong khi cầu mới xây xong nhưng chưa thể sử dụng do vướng mặt bằng; trong đó có trên 450m2 diện tích nhà xưởng của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Niệm. Sau thời gian dài kiên trì tuyên truyền, vận động với sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và các ban, ngành chức năng, gia đình ông Niệm đã đồng ý nhận tiền đền bù và bàn giao đất. Tuy nhiên, trước khi bàn giao đất cho cơ quan chức năng, gia đình ông Niệm đã tiến hành nạo vét, đào múc phần đất nền trong phạm vi thực hiện dự án, gây phá vỡ kết cấu mặt bằng, ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án.

Ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết: Để xử lý dứt điểm những vấn đề phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh ĐT.452, đoạn từ ngã tư La đến đường nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam, trong đó có tình trạng phá vỡ mặt bằng tại cầu Trạm Chay, huyện Hưng Hà đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện xác định diện tích, khối lượng đất, cát bị đào múc tại hiện trường. Đồng thời, lãnh đạo huyện đã trực tiếp về cơ sở để tìm hiểu, nắm bắt tình hình cũng như tổ chức đối thoại, tuyên truyền để gia đình ông Nguyễn Văn Niệm hiểu rõ hành vi phá vỡ mặt bằng của gia đình ông là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ thi công dự án. Qua đó gia đình ông Niệm đã đồng thuận, chấp hành phương án hoàn trả lại hiện trạng ban đầu của mặt bằng. Huyện đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh và đơn vị thi công hỗ trợ gia đình trong xử lý, khắc phục nhằm sớm hoàn trả nguyên trạng mặt bằng, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật phục vụ thi công dự án.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh ĐT.452, đoạn từ ngã tư La đến đường nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam có chiều dài khoảng 2,8km. Đến thời điểm kết thúc hợp đồng (ngày 8/11/2021), dự án còn vướng mắc hơn 300m chưa giải phóng mặt bằng dẫn đến việc thi công dở dang, ngắt quãng. Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, hiện tại các vướng mắc về mặt bằng trên toàn tuyến đã cơ bản được giải quyết, đơn vị thi công đang tập trung phương tiện máy móc, hoàn thiện lớp thảm bê tông nhựa nền mặt đường trên các đoạn tuyến còn lại. Riêng vị trí cầu Trạm Chay, đơn vị thi công đã thi công xong các hạng mục như đặt rãnh nước, đào đắp nền đường và đang triển khai thi công cấp phối đá dăm tại vị trí mặt bằng vừa được bàn giao. Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện đang phối hợp với ngành điện lực để di chuyển các cột điện trên tuyến.

Vui mừng khi điểm nghẽn giao thông tại cầu Trạm Chay được giải quyết, ông Nguyễn Văn Công, thôn Tuy Lai, xã Minh Khai cho biết: Gia đình tôi cũng như các hộ gia đình sinh sống quanh khu vực cầu Trạm Chay đều rất phấn khởi khi đoạn đường giáp chân cầu được thông suốt sau thời gian dài bị ách tắc. Giao thông qua cầu được thuận tiện, an toàn nên người dân chúng tôi ai cũng thấy vui.

Đơn vị thi công đang triển khai thi công cấp phối đá dăm tại vị trí mặt bằng vừa được bàn giao.

Nguyễn Thơi