Thứ 6, 19/04/2024, 00:10[GMT+7]

Xử lý các điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông

Thứ 7, 22/10/2022 | 11:39:46
11,423 lượt xem
Thiết thực kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hữu hiệu, trong đó nỗ lực xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT), qua đó góp phần bảo đảm trật tự ATGT, kéo giảm TNGT và kéo dài tuổi thọ công trình đường bộ.

Ngã tư giao quốc lộ 10 đoạn Km89+500 với đường trục xã Minh Quang (Vũ Thư) đã được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

Tập trung huy động các nguồn lực, những năm qua, hệ thống giao thông trong tỉnh đã được đầu tư đồng bộ, đúng cấp kỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường có mật độ giao thông lớn, nhiều vị trí mặt đường, cầu, các nút giao hẹp, hạn chế tầm nhìn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, dần hình thành các điểm đen và điểm tiềm ẩn TNGT. Trước thực trạng đó, Sở Giao thông Vận tải đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh và UBND các huyện, thành phố rà soát, đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm có nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Ông Trần Hoài Nam, Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình cho biết: Nút giao tại ngã tư quốc lộ 10 đoạn Km89+500 với đường trục xã Minh Quang (Vũ Thư) là điểm đen về TNGT, thường xuyên xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng do mật độ người, phương tiện lưu thông đông và tại đây chưa lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Để khắc phục tình trạng mất ATGT tại nút giao này, được sự nhất trí của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải, đầu năm 2022, Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình đã tổ chức lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, bổ sung hệ thống tôn sóng hộ lan, đèn cao áp chiếu sáng, thảm lại mặt đường cũng như sơn lại vạch kẻ đường. Sau khi dự án hoàn thành, số vụ TNGT tại khu vực nút giao này đã giảm rõ rệt. Ông Lại Đức Gia, xã Tân Hòa (Vũ Thư) cho biết: Từ khi lực lượng chức năng lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực này, người tham gia giao thông chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn mỗi khi qua đường.

Được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy quyền quản lý trên 151km/4 tuyến quốc lộ, UBND tỉnh giao quản lý trên 340km đường tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã đôn đốc các địa phương, đơn vị quản lý đường bộ tập trung triển khai công tác bảo đảm giao thông, rà soát các điều kiện ATGT tại các nút giao, các đoạn tuyến, khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, các điểm đen TNGT... Đến nay đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác 6 công trình sửa chữa, hiện đang triển khai thi công 7 công trình, trong đó có 1 công trình xử lý điểm đen trên quốc lộ 37B; đã sửa chữa gần 3.700m2 mặt đường cao su, ổ gà; trên 1.600 cọc tiêu, biển báo hiệu; sửa chữa và lắp mới 3 cụm đèn tín hiệu giao thông; sơn sửa gần 10.600m2 vạch kẻ đường; cắt cỏ, bạt lề với tổng chiều dài khoảng 2.250km. Hiện Sở vừa tiếp nhận hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư giao cắt giữa quốc lộ 10 đoạn Km89+500 với đường trục xã Minh Quang (Vũ Thư).

Duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống đường giao thông góp phần kéo giảm tai nạn giao thông.

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Để kịp thời xử lý tình trạng mất ATGT tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan thống kê chính xác thực trạng các vị trí để kịp thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh cho chủ trương sửa chữa, khắc phục đối với các tuyến đường theo phân cấp quản lý nhằm bảo đảm nhu cầu đi lại an toàn của người dân. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước về quản lý, bảo trì đường bộ; chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị quản lý đường bộ tăng cường phối hợp với các địa phương có quốc lộ, tỉnh lộ đi qua, đẩy mạnh công tác tuần đường, tuần kiểm nghiêm túc, thường xuyên, qua đó kịp thời phát hiện những vi phạm công trình đường bộ, hành lang an toàn đường bộ để xử lý.



Nguyễn Thơi