Thứ 6, 29/03/2024, 07:02[GMT+7]

Lan tỏa phong trào thi đua giải phóng mặt bằng

Thứ 6, 02/12/2022 | 08:08:57
16,396 lượt xem
Phong trào thi đua “Đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh” do UBND tỉnh phát động từ tháng 8/2021 đến nay đã đạt được những kết quả tích cực, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác GPMB, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ xã Đông Vinh (Đông Hưng) kiểm tra thực địa thống nhất phương án giải phóng mặt bằng tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn đoạn qua địa bàn xã.

Dự án xây dựng tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn đang được đẩy nhanh tiến độ. Đạt được kết quả trên là do thời gian qua tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo được sự đồng thuận đối với các hộ dân có đất phải thu hồi phục vụ thi công dự án. 

Theo ông Nguyễn Xuân Đán, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng: Huyện ủy, UBND huyện xác định GPMB là khâu then chốt để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nên chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện tốt Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 5/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác GPMB phục vụ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh và phong trào thi đua GPMB. Công khai, minh bạch, thực hiện đúng quy trình kiểm đếm, lập phương án, bồi thường, hỗ trợ GPMB trên tinh thần bảo đảm lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân có đất bị thu hồi. Kết quả, huyện Đông Hưng đã thực hiện GPMB đối với 25 dự án năm 2021, 15 dự án trong 9 tháng đầu năm 2022, trong đó 6 dự án đã hoàn thành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đối với dự án xây dựng tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn đi qua 10 xã thuộc huyện Đông Hưng đã kiểm đếm, lập phương án bồi thường đối với diện tích đất 55,5ha của 1.145 hộ gia đình, tiến hành chi trả tiền cho các hộ dân có đất bị thu hồi. 

Ông Mai Hồng Đàm, xã Đông Sơn cho biết: Đây là tuyến đường huyết mạch khi hoàn thành không chỉ phát triển mạng lưới giao thông của tỉnh, đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại của nhân dân mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, khi nhà nước có chủ trương GPMB, gia đình tôi sẵn sàng bàn giao 2 sào đất nông nghiệp, nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Tôi  mong muốn khi có mặt bằng rồi thì chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành tuyến đường đúng kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Cảnh Toàn, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ cho biết: Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh căn cứ điều kiện thực tế để tổ chức thực hiện phong trào thi đua GPMB với nội dung và hình thức phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực. Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, các tập thể, cá nhân, gia đình gương mẫu góp quyền sử dụng đất, phá dỡ, di dời tài sản trên đất bàn giao mặt bằng trước thời gian quy định. Điển hình như huyện Quỳnh Phụ đã vận động nhân dân tự nguyện, thỏa thuận góp quyền sử dụng đất cho nhà nước để cải tạo, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường huyện, đường liên xã. Việc vận động người dân hiến đất được địa phương tổ chức bài bản, các cấp đều ban hành nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch, quy trình các bước vận động. 

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Đây là cách làm mới, sáng tạo, quyết liệt trong công tác GPMB của địa phương và đã huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt được nhân dân hưởng ứng, đồng thuận rất cao, tạo thành phong trào sôi nổi trên địa bàn huyện, có sức lan tỏa ra toàn tỉnh. Đến nay, nhân dân trong huyện đã góp quyền sử dụng đất với diện tích 28ha, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 405 tỷ đồng, rút ngắn thời gian GPMB đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án; đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm của nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo ông Phạm Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy: Phong trào thi đua GPMB được huyện Thái Thụy phát động, triển khai sâu rộng nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện. Các phương án GPMB bảo đảm đúng quy định của pháp luật, tiến độ GPMB các dự án cơ bản đáp ứng được yêu cầu, kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công. Thái Thụy cũng được UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh đánh giá là một trong những huyện thực hiện tốt công tác GPMB với nhiều dự án, công trình trọng điểm. Đặc biệt, khu công nghiệp Liên Hà Thái sau hơn 1 năm thành lập đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB, triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng, hệ thống đường giao thông, thu hút được 5 dự án thứ cấp với số vốn đầu tư 461 triệu USD. Khi các dự án đi vào hoạt động sẽ đóng góp ngân sách cho tỉnh và tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, huyện Thái Thụy nói riêng.

Thi công tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn đoạn qua xã Đông Sơn (Đông Hưng).

Có thể khẳng định, phong trào thi đua GPMB đã có tác dụng thiết thực, hiệu quả, gắn kết được mục tiêu, nội dung thi đua với nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, địa phương; thúc đẩy cấp ủy, chính quyền các cấp quyết liệt trong chỉ đạo, lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả công tác GPMB; kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB để triển khai các dự án đầu tư, tạo đột phá để thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ghi nhận những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 80 tập thể, cá nhân, gia đình; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 3 tập thể, 1 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua GPMB và có nhiều đóng góp trong công tác GPMB.

Mạnh Cường