Thứ 6, 29/03/2024, 22:28[GMT+7]

Vũ Quý: Phát huy hiệu quả mô hình tổ tự quản an toàn giao thông

Thứ 6, 30/12/2022 | 08:13:00
9,296 lượt xem
Bằng những việc làm thiết thực, từ khi thành lập đến nay tổ tự quản an toàn giao thông xã Vũ Quý (Kiến Xương) đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông ở địa phương, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thành viên tổ tự quản an toàn giao thông xã Vũ Quý giúp người già qua đường an toàn.

Xã Vũ Quý có tuyến đường tỉnh 458 chạy qua, thương mại, dịch vụ phát triển mạnh nên lượng người và phương tiện qua lại lớn, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đầu những năm 2000, nơi đây được xem là một trong những điểm đen về giao thông của huyện, mỗi năm xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại cả về người và tài sản. Chính vì thế, năm 2003, tổ tự quản an toàn giao thông xã Vũ Quý được thành lập với lực lượng chính là hội viên Hội Cựu chiến binh xã để thực hiện nhiệm vụ phân luồng giao thông, hướng dẫn bà con nhân dân qua đường an toàn, đúng luật. Thời kỳ đầu hoạt động, xã giao Công an xã quản lý, đến năm 2017 giao cho Hội Cựu chiến binh quản lý, điều hành. 

Ông Nguyễn Đăng Tiến, tổ trưởng tổ tự quản an toàn giao thông xã Vũ Quý cho biết: Hàng sáng, bất kể thời tiết nắng nóng hay mưa rét, đúng 6 giờ các thành viên trong tổ được phân công nhiệm vụ đều có mặt ở 3 điểm là ngã ba, ngã tư và cổng trường học, mỗi điểm 2 người tham gia phân luồng giao thông. Ngoài ra, những ngày lễ, tết tổ còn tăng cường thêm ở các điểm có nguy cơ tắc đường để giao thông được thông suốt. Bản thân tôi là tổ trưởng luôn gương mẫu thực hiện. Những ngày làm nhiệm vụ, tôi đều dậy sớm hơn ngày thường, làm xong việc của tổ cũng là lúc tới giờ ra trụ sở cơ quan làm việc. Công việc này đã gắn bó với tôi và các thành viên trong tổ từ hàng chục năm qua.

Ngoài ra, các thành viên trong tổ còn làm tốt công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an toàn giao thông, biên soạn các bài viết tuyên truyền gương người tốt việc tốt, phê phán những hành vi sai trái trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông, nhắc nhở những trường hợp đi xe đạp hàng ba, đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Vì vậy, nhiều năm qua đã không xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ở các điểm do tổ đảm nhận. Đặc biệt, các thành viên trong tổ còn tích cực, tình nguyện làm công tác sơ cứu, cấp cứu, bảo vệ hiện trường, giữ tài sản cho người bị nạn trong các vụ tai nạn giao thông. Đối với những vụ va chạm nhẹ, tổ đứng ra hòa giải, thỏa thuận giữa các bên hợp tình, hợp lý. Hay khi các hộ dân ven đường có đám hiếu, tổ đều cắt cử thêm người hỗ trợ gia đình bảo đảm giao thông ở khu vực tổ chức tang lễ được diễn ra an toàn, thông suốt. 

Ông Đỗ Anh Bồng, thành viên cao tuổi nhất tổ tự quản cho biết: Mặc dù đã 80 tuổi nhưng tôi vẫn say mê với nhiệm vụ này. Đặc biệt, tôi còn thường xuyên viết bài tuyên truyền phát trên loa đi tới các điểm giao thông quan trọng, các phiên chợ chính để nhắc nhở bà con thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ. Việc này tôi đã làm gần 20 năm nay và đã mang lại hiệu quả rõ rệt, tình trạng dừng đỗ, để xe sai quy định và lấn chiếm lòng, lề đường đều giảm. 

Chị Phạm Thị Lĩnh, thôn 4, xã Vũ Quý cho biết: Tôi sống ở khu vực trung tâm xã, hàng ngày chứng kiến cảnh người và phương tiện qua lại với mật độ dày đặc luôn cảm thấy lo lắng khi ra đường, nhất là vào thời điểm sáng sớm cho con đi học. Tuy nhiên, cứ nhìn thấy các bác trong tổ tự quản đứng điều tiết giao thông tôi lại thấy yên tâm. Sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao của các bác đã góp phần đem lại bình yên cho người dân, tạo môi trường tốt để các gia đình yên tâm phát triển kinh tế.

Được biết, UBND xã Vũ Quý đã hỗ trợ một phần kinh phí và thực hiện xã hội hóa để duy trì mô hình này. Từ 7 thành viên lúc đầu đến nay tổ đã có 21 thành viên, bình quân mỗi năm có 1.200 - 1.400 lượt thành viên phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Với những đóng góp tích cực, tổ tự quản an toàn giao thông xã Vũ Quý vinh dự được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Từ chỗ là điểm đen về tai nạn giao thông, Vũ Quý đã trở thành điểm sáng về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên cả nước.

Tổ tự quản xã Vũ Quý nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.


Thu Thủy