Thứ 7, 27/04/2024, 10:46[GMT+7]

Đón xuân trên những công trình trọng điểm

Thứ 4, 18/01/2023 | 20:34:25
4,812 lượt xem
Những ngày cuối năm, thời gian như vội vã hơn. Đây cũng là thời điểm các công trình xây dựng, giao thông trở nên nhộn nhịp, sôi động hơn khi các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, tạo khí thế sôi nổi trước thềm năm mới.

Trên công trường thi công cầu sông Hồng thuộc tuyến đường bộ ven biển do nhà thầu Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh đảm nhiệm, khí thế thi công đang rất rộn ràng, tất bật. Trên dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa, những chiếc cọc bê tông khổng lồ liên tục được các thiết bị xe, máy chuyên dụng của nhà thầu điều khiển cắm sâu hàng chục mét xuống lòng sông để thi công các mố, trụ cầu. Gần ngay đó, một tổ công nhân khác cùng các kỹ sư đang tỉ mỉ cho từng mũi hàn cốt thép, đúc cấu kiện, khung dầm tạo nên bức tranh lao động ngày xuân hết sức nhộn nhịp. 

Kỹ sư Vũ Mạnh Hùng, chỉ huy trưởng công trình cho biết: Thời điểm này, trên công trường thi công tuyến đường bộ ven biển, chúng tôi đang triển khai 4 mũi thi công với hàng trăm công nhân, kỹ sư lành nghề cùng thiết bị máy móc thi công hiện đại liên tục làm việc 3 ca để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian về đích hoàn thành dự án đã cam kết với chủ đầu tư.

Kỹ sư Vũ Mạnh Hùng tâm sự: Hơn 10 năm đảm nhiệm vai trò chỉ huy công trình thì có đến phân nửa số năm tôi ở lại công trường đón giao thừa cùng anh em công nhân. Bởi đặc thù của các kỹ sư, công nhân xây dựng cầu, đường chủ yếu vào mùa khô, nước cạn mới là khoảng thời gian để tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Và đây cũng là thời điểm năm hết, tết đến nên chúng tôi thường đón tết trên công trường luôn. Nhìn các gia đình tại địa phương trang hoàng nhà cửa, tất bật sắm sửa đồ tết, chúng tôi cũng nhớ nhà, nhớ người thân lắm. Nhưng đặc thù công việc là vậy, càng nhớ nhà bao nhiêu thì anh em công nhân lại càng quyết tâm, hăng say lao động bấy nhiêu để mang thật nhiều mùa xuân cho xã hội, cho đất nước.

Cùng với công trình tuyến đường bộ ven biển, không khí lao động trên công trường thi công tuyến đường vành đai phía Nam, thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An kéo dài cũng khẩn trương hơn bao giờ hết. Liên danh nhà thầu thi công dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long, Công ty Cổ phần 873 xây dựng công trình giao thông và Công ty Cổ phần Xây dựng cầu 75 đang tập trung tối đa nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ dự án. Tiếng máy lu, máy xúc rầm rập di chuyển, công nhân xây lắp liên tục đảo qua vị trí sau khi đã hoàn thành các hạng mục. Là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh trong năm 2022, dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng với chiều dài hơn 8,4km. 

Kỹ sư Vũ Anh Tuấn, phụ trách công trường xây dựng cho biết: Năm 2022 là một năm thi công đầy khó khăn đối với các nhà thầu bởi dịch Covid-19 hoành hành, giá cả vật liệu xây dựng, nhiên liệu tăng cao ảnh hưởng lớn đến hoạt động thi công. Tuy nhiên, với sự quan tâm vào cuộc của chính quyền các cấp ở địa phương, cùng sự quyết tâm cao độ và nỗ lực vượt khó của liên danh nhà thầu, nhất là đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động yêu nghề, nhiệt huyết. Liên danh nhà thầu đang triển khai thi công theo 3 mũi, đẩy nhanh tiến độ đúc cấu kiện, xây dựng cầu Kiến Giang, cầu ngang S1 và các hạng mục cống trên tuyến. Đến nay, tiến độ chung của dự án cơ bản được bảo đảm theo kế hoạch đề ra.

Chia sẻ về không khí lao động trong những ngày tết đến, xuân sang, kỹ sư Vũ Anh Tuấn cho biết thêm: Trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, dự kiến Công ty sẽ cho đội ngũ kỹ sư, công nhân nghỉ tết từ ngày 28 tháng Chạp đến ngày 5 tháng Giêng. Để động viên người lao động trên công trường có cái tết đầm ấm, vui vẻ sau một năm vất vả, hiện nay Công ty đã chuẩn bị các phần quà và thưởng tết cho đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân...

Rời công trường xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam, chúng tôi có mặt trên công trường xây dựng tòa nhà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) khi miền Bắc đang bước vào những ngày rét đậm, rét hại. Cái lạnh đến thấu xương, buốt óc nhưng cũng không làm giảm đi khí thế lao động trên công trường. 

Kỹ sư Hoàng Ngọc Vũ, chỉ huy trưởng thi công công trình cho biết: Xác định được tầm quan trọng của công trình trong việc hoàn thiện cơ sở vật chất cho ngành y tế, đặc biệt là y tế dự phòng; tạo sự tập trung cho hoạt động thống nhất toàn khối y tế dự phòng, tạo điều kiện cho cán bộ ngành y tế phục vụ nhân dân tốt hơn nữa, ngay sau khi khởi công tháng 2/2022, đơn vị thi công đã tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công. Mặc dù không khí tết cổ truyền đang cận kề, thế nhưng tinh thần lao động sản xuất của đội ngũ kỹ sư, công nhân không hề dao động, họ luôn giữ vững tinh thần lạc quan, hăng say lao động hoàn thành xuất sắc các phần việc được giao, sau đó mới là khoảng thời gian nghỉ tết quây quần bên gia đình, người thân.

Một mùa xuân mới đang về mang theo niềm tin và ước vọng. Khí thế thi đua lao động đang rộn rã trên các công trình trọng điểm, tô điểm thêm hương sắc mùa xuân trên khắp mọi miền. Đây thực sự là những tín hiệu vui, góp phần tạo nên khí thế mới, quyết tâm mới, không ngừng phát triển, vươn lên mạnh mẽ của tỉnh trong năm   Quý Mão 2023.

Nguyễn Thơi