Thứ 4, 21/05/2025, 07:05[GMT+7]

Trung tâm Sát hạch lái xe Thái Bình Đoàn kết, thi đua cùng vượt khó

Thứ 5, 16/05/2013 | 08:32:19
1,244 lượt xem
Năm 2012, Trung tâm đạt tổng thu gần 3,1 tỷ đồng, trong đó lệ phí dịch vụ gần 1,1 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 300 triệu đồng; lương bình quân người lao động ở mức 3,5 triệu đồng/ người/tháng.

Trung tâm Sát hạch lái xe tổ chức tốt bãi tập lái cho nhân dân.

Tháng 10 năm 2008, UBND tỉnh ra quyết định thành lập Trung tâm Sát hạch lái xe (TTSHLX) trên cơ sở tách một bộ phận từ Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Thái Bình. Cả tiếp nhận nợ cũ và đầu tư mới, số tiền TTSHLX nợ ngân hàng khoảng 6 tỷ đồng.

 

Theo kế hoạch, hết năm 2011, Trung tâm hoàn trả cả gốc và lãi thường kỳ, tiến hành đầu tư trang thiết bị, xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, từ giữa năm 2010 đến tháng 5/2012, mức lãi suất ngân hàng luôn ở “đỉnh” từ 19 đến 22%/năm, khiến kế hoạch không thể thực hiện được. Các khoản chi phí càng bị đẩy lên khi giá xăng dầu tăng cao, bởi chi phí xăng cho xe tập lái chiếm 60% kinh phí khóa học. Thêm vào đó, chi phí cho bảo dưỡng phương tiện tăng nhiều, hệ thống chấm điểm tự động hết thời gian bảo hành đang dần phải sửa chữa lớn, trong khi phí sát hạch không tăng. Bội chi nhưng khoản thu của Trung tâm lại giảm do lượng người học ít dần, một phần do thí sinh các huyện xa lựa chọn các trung tâm sát hạch gần nơi mình sống...

 

Theo ông Tô Văn Tiến, Phó Giám đốc TTSHLX, số lượng người tham gia sát hạch ô tô, xe máy năm 2012 chỉ bằng 65% của các năm trước. Ngoài ra, một số quy định của pháp luật trong sát hạch ô tô, xe máy chưa phản ánh thực tiễn khách quan cũng gây khó khăn không nhỏ cho Trung tâm. Chẳng hạn, theo quy định, các xe sát hạch có thời gian sử dụng 10 năm, xe của Trung tâm mua mới và đưa vào sử dụng được hơn 7 năm, nhưng căn cứ vào năm sản xuất của xe (2003) thì đến 2013 hầu hết các xe của Trung tâm đều phải ngừng hoạt động. Hoặc như các xe thực hiện sát hạch đều lưu hành trong bãi tập, nhưng mỗi năm Trung tâm phải đóng hàng chục triệu đồng tiền phí bảo trì đường bộ. Thời gian đầu thành lập, TTSHLX  có nhiều khó khăn như cơ chế, quy chế hoạt động chưa chặt chẽ, chồng chéo; trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác sát hạch chưa đủ, kém chất lượng...

 

Đến nay, TTSHLX Thái Bình có 23 CBCNV, trong đó 14 người trình độ đại học, 9 người trình độ trung cấp và công nhân kỹ thuật. Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Sở GTVT gồm 9 đảng viên; cơ cấu tổ chức gồm ban giám đốc và 4 tổ chuyên môn nghiệp vụ. Đứng trước tình hình khó khăn, có lúc tưởng như không “trụ” nổi, Chi ủy, Chi bộ đã họp bàn ra các nghị quyết chuyên đề để tháo gỡ từng phần các “nút thắt”.

 

Góp sức cùng Chi bộ, Công đoàn TTSHLX gặp gỡ từng đoàn viên, thông tin về tình hình đơn vị để công đoàn viên chia sẻ và hiến mưu, hiến kế. Phát huy lợi thế hầu hết  là lực lượng trẻ, khỏe, có năng lực trình độ, CBCNV của Trung tâm chủ động sáng tạo bằng việc làm thiết thực, hiệu quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tổ phương tiện thiết bị, luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, khắc phục tình trạng thiếu xe, thiếu thiết bị, tận tình hướng dẫn các học viên không quản mưa, nắng, ngày lễ, ngày nghỉ... Bộ phận kế toán - hành chính làm tốt các nhiệm vụ chuyên môn trên cơ sở công khai, minh bạch trong thu, quản lý và sử dụng tài chính, đặc biệt tăng cường quản lý khâu dịch vụ bảo đảm bù đắp chi phí hoạt động, ổn định thu nhập cho người lao động.

 

Trung tâm phối hợp chặt chẽ với các cơ sở đào tạo trong khâu ôn tập, trên xe lắp thiết bị tự động, từ đó tạo niềm tin cho các học viên học nghề. Nhiều bài toán dần được giải quyết như: thiếu trang thiết bị, Trung tâm hợp đồng thuê xe bán tải, xe hạng A3, D, E của các cơ quan, cá nhân để tổ chức sát hạch; cắt giảm các chi phí văn phòng, sử dụng ô tô công để tiết kiệm chi chí, động viên CBCNV tạm thời chấp nhận mức lương tối thiểu...

 

Tạo dựng được uy tín, lấy được niềm tin của các cơ sở đào tạo và học viên, năm 2012, TTSHLX đã tổ chức được 65 khóa sát hạch ô tô cho hơn 4.500 lượt người; 157 khóa sát hạch mô tô cho gần 20 nghìn lượt người. Nhờ được hướng dẫn tận tình, chu đáo về quy trình thi, các lỗi thường gặp... nên khi sát hạch, các học viên đều bình tĩnh, tự tin, tỷ lệ đỗ đạt từ 85-95%. Năm 2012, Trung tâm đạt tổng thu gần 3,1 tỷ đồng, trong đó lệ phí dịch vụ gần 1,1 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 300 triệu đồng; lương bình quân người lao động ở mức 3,5 triệu đồng/ người/tháng.

 

Ngoài chi thường xuyên, nguồn thu được bố trí hợp lý để chi trả lãi và nợ gốc ngân hàng (năm 2012, tiền lãi phải trả là 136 triệu đồng). Các hoạt động Đảng, đoàn thể được duy trì tốt, trong năm Chi bộ kết nạp mới 1 đảng viên, chuyển chính thức 1 đảng viên và tổ chức thành công đại hội Chi bộ. Công đoàn luôn động viên người lao động tích cực tham gia các phong trào, đồng thời bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho họ... Trong năm 2012, Trung tâm có 3 người đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 22 người đạt danh hiệu lao động tiên tiến.

 

Tuy là đơn vị sự nghiệp, nhưng TTSHLX là đơn vị tự chủ về kinh tế - tài chính. Ngay trong năm 2013, để thực hiện quy chế của Tổng cục Đường bộ trong lĩnh vực sát hạch, Trung tâm  sẽ phải đầu tư hàng tỷ đồng để nâng cấp trang thiết bị, phương tiện. Điều  đó đòi hỏi CBCNV tiếp tục nâng cao tinh thần đoàn kết, lãnh đạo đơn vị phải là người “có tâm, có tầm”, huy động mọi nguồn lực, phát huy tự chủ đưa Trung tâm trở thành đơn vị có “thương hiệu” mạnh của các tỉnh phía Bắc.

Bài, ảnh: Phan Lợi

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày