Thứ 7, 20/04/2024, 12:29[GMT+7]

Trung tâm đăng kiểm quá tải

Thứ 4, 12/04/2023 | 08:21:14
4,148 lượt xem
Mặc dù đều đã hoạt động trở lại từ cuối tháng 2/2023 song cả hai trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh là 17.01D và 17.02D vẫn đang gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân lực; trong khi đó, nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao đã dẫn đến tình trạng quá tải tại hai trung tâm này.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 17.01D chỉ có tối thiểu 6 đăng kiểm viên hoạt động tại 2 dây chuyền.

Từ khi hoạt động trở lại ngày 18/2/2023, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 17.01D (trụ sở tại đường Quang Trung, thành phố Thái Bình) mới chỉ hoạt động 2 dây chuyền với yêu cầu tối thiểu 3 đăng kiểm viên/dây chuyền. 

Ông Phạm Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm cho biết: Công suất tối đa của Trung tâm khi hoạt động cả 2 dây chuyền là từ 150 - 160 phương tiện/ngày. Tuy nhiên, do tình trạng thiếu hụt đăng kiểm viên nên bình quân mỗi ngày Trung tâm chỉ kiểm định, đăng kiểm được 80 - 90 phương tiện. Ngoài ra, do trung tâm đăng kiểm ở một số địa phương lân cận đang tạm dừng hoạt động nên phương tiện từ Hà Nội, Hải Phòng... tập trung về đăng kiểm tại Thái Bình dẫn đến tình trạng quá tải trong thời gian gần đây.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 17.02D bố trí lịch hẹn các chủ xe để giảm tình trạng quá tải.

Cùng chung cảnh ngộ, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 17.02D (quốc lộ 10, đoạn qua địa phận xã Đông Các, huyện Đông Hưng) hoạt động trở lại ngày 27/2/2023. Dù có 3 dây chuyền kiểm định nhưng hiện nay Trung tâm cũng mới chỉ tổ chức đăng kiểm 1 dây chuyền với tối thiểu 3 đăng kiểm viên. Do đó, trung bình mỗi ngày Trung tâm chỉ kiểm định, đăng kiểm cho khoảng 50 - 60 phương tiện. 

Bà Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc Trung tâm cho biết: Do các quy định, đặc thù nghề nghiệp nên việc tuyển chọn đăng kiểm viên đáp ứng được yêu cầu về thâm niên, kinh nghiệm rất khó khăn. Ngoài ra, do hoạt động cầm chừng với 1 dây chuyền nên nguồn thu từ đăng kiểm không đủ để chi trả các chi phí hoạt động của Trung tâm.

Để giải quyết tình trạng quá tải trong hoạt động đăng kiểm, bên cạnh việc chủ động liên hệ, tuyển dụng nhân sự đăng kiểm viên, các trung tâm đã lên phương án bố trí đặt lịch hẹn đối với các chủ xe, trong đó ưu tiên các xe đặt lịch sớm, các xe gần hết hạn đăng kiểm. Tuy nhiên, đa số chủ xe sẽ phải đợi đến khoảng 10 ngày sau mới được đăng kiểm. 

Ông Đỗ Văn Đạt, xã Trọng Quan (Đông Hưng) cho biết: Mặc dù thời gian chờ đợi sau khi đặt lịch khá lâu nhưng dù sao cũng tốt hơn việc xếp hàng, chờ đợi mòn mỏi tại Trung tâm. Chúng tôi liên hệ đặt lịch trước để chủ động thời gian, công việc, đến hẹn thì mang xe đến Trung tâm để kiểm định.

Theo chia sẻ của đại diện hai trung tâm, để được Cục Đăng kiểm Việt Nam chấp thuận cho hoạt động trở lại, thời gian qua Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình đã tiến hành rà soát, thay thế trang thiết bị cần thiết cũng như tuyển dụng, bổ nhiệm lãnh đạo, đăng kiểm viên thay thế những vị trí đã bị khởi tố, bắt giam trước đó. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiểm tra lại trang thiết bị kiểm định, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ, bảo đảm hai trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 17.01D và 17.02D đủ điều kiện hoạt động.

Hiện mỗi xe mất từ 20 - 25 phút cho việc kiểm định; các hoạt động kiểm định được giám sát chặt chẽ, đăng kiểm viên phải thực hiện đầy đủ các bước kiểm định. Tuy nhiên, việc cả hai trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh đều hoạt động cầm chừng, gặp khó khăn trong hoạt động kiểm định phương tiện đã ảnh hưởng lớn tới nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, thời gian gần đây, bên ngoài các trung tâm đăng kiểm đã xuất hiện một số đối tượng mời gọi người dân làm thủ tục đăng kiểm nhanh. Lãnh đạo hai trung tâm đăng kiểm khuyến cáo người dân không nên nghe theo những lời mời chào này, đồng thời chủ động đăng ký, đặt lịch đăng kiểm sớm với trung tâm khi có nhu cầu đăng kiểm để tránh mất thời gian chờ đợi.

Phương tiện xếp hàng dài tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 17.01D.



Nguyễn Thơi