Thứ 5, 25/04/2024, 11:52[GMT+7]

Thị trấn Hưng Hà: Nỗ lực để đường thông, hè thoáng

Thứ 3, 25/04/2023 | 09:23:13
5,593 lượt xem
Thời gian qua, thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà) đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tuy nhiên, do nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn thường xuyên tái diễn. Để giải quyết triệt để tình trạng này, thị trấn tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động, kiên quyết xử lý nhằm tạo chuyển biến rõ nét, duy trì kết quả ổn định, lâu dài.

Thị trấn Hưng Hà ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông.

Dãy ki ốt bán hàng sách giáo khoa, túi xách nằm ngay trên tuyến quốc lộ 39A là một trong những điểm vi phạm hành lang an toàn giao thông điển hình tại thị trấn Hưng Hà, mặc dù cơ quan chức năng đã nhắc nhở nhiều lần nhưng các hộ kinh doanh vẫn không tự giác hoàn trả vỉa hè cho người đi bộ. Trước tình trạng này, thị trấn đã kiên quyết tháo dỡ phần diện tích cơi nới trái phép trên vỉa hè. 

Ông Nguyễn Bá Lực, trưởng ban bảo vệ tổ dân phố, thị trấn Hưng Hà cho biết: Để chống lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh, những ngày qua, chúng tôi cùng với lực lượng Công an thị trấn và các đoàn thể thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường chính của thị trấn, trực tiếp đến từng hộ kinh doanh kiểm tra, nhắc nhở, xử lý và tiến hành giải tỏa một cách nghiêm minh, tránh tình trạng tiếp tục vi phạm của người dân.

Thị trấn Hưng Hà có quốc lộ 39A chạy qua với chiều dài gần 4km; tuyến đường ĐT.223 dài 2km với trên 600 hộ kinh doanh buôn bán. Đặc biệt, tại tuyến đường từ cống Đồng Nhân đến dốc Chàng tiếp giáp với chợ huyện trung tâm thị trấn, dù đã được tuyên truyền nhắc nhở nhiều lần nhưng người dân vẫn thường xuyên bày bán hàng dưới lòng đường, trên vỉa hè. 

Điều đáng nói, 3 - 4 chiếc xe ô tô bán hoa quả dàn hàng ngang chắn lối đi gây ách tắc giao thông ngay dưới lòng đường. Để xử lý dứt điểm những vi phạm này, UBND thị trấn đã huy động các lực lượng một tuần ra quân 3 - 4 lần, phân thành 2 tổ phụ trách từng tuyến đường tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân kinh doanh, buôn bán ven đường không tái lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông. Với những trường hợp cố tình vi phạm, UBND thị trấn xử lý theo quy định của pháp luật. 

Bà Trần Thị Phi, tổ dân phố Nhân Cầu 1 chia sẻ: Những ngày trước, tại khu vực chợ thị trấn hàng hóa bày bán chiếm hết cả vỉa hè khiến chúng tôi không có lối đi bộ, buộc phải đi xuống lòng đường rất nguy hiểm. Nhưng từ khi lực lượng chức năng tổ chức các đợt ra quân kiểm tra, chấn chỉnh, xử phạt các hộ lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán tôi thấy đường đã thông, hè đã thoáng. Tôi mong việc làm này được duy trì thường xuyên, lâu dài, có như vậy thì hoạt động buôn bán trong chợ mới đi vào nền nếp, chúng tôi cũng yên tâm đi lại.

Từ đầu năm đến nay, thị trấn Hưng Hà đã thu giữ hàng trăm biển hiệu các loại, xử phạt vi phạm hành chính 10 hộ kinh doanh sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè để kinh doanh. 

Ông Trương Công Tuân, Phó Chủ tịch UBND thị trấn khẳng định: Chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự hành lang an toàn giao thông trên hệ thống truyền thanh và tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường trên địa bàn; chỉ đạo lực lượng Công an thị trấn tiến hành rà soát, đánh giá tình hình hoạt động, buôn bán của các hộ tiểu thương để tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để sản xuất, kinh doanh, buôn bán; thực hiện cao điểm ra quân kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông và xử lý nghiêm hành vi đặt, treo biển hiệu, xây dựng công trình, tập kết hàng hóa, buôn bán, dừng, đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Để đường thông hè thoáng, tạo mỹ quan đô thị, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông, cùng với quyết tâm của chính quyền địa phương, các gia đình trên địa bàn thị trấn Hưng Hà cần nâng cao ý thức tự giác, cam kết không tái chiếm lòng, lề đường, vỉa hè góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Thị trấn Hưng Hà đường thông, hè thoáng sau giải tỏa hành lang an toàn giao thông.

Thanh Thủy