Thứ 5, 25/04/2024, 23:25[GMT+7]

Vũ Thư: Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng các dự án

Thứ 4, 26/04/2023 | 08:17:22
2,588 lượt xem
Hiện nay, trên địa bàn huyện Vũ Thư có nhiều công trình, dự án lớn đang được triển khai. Trong đó, giải phóng mặt bằng (GPMB) được coi là yếu tố tiên quyết để thực hiện thành công và bảo đảm tiến độ triển khai các dự án. Vì vậy, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở của huyện hiện đang tập trung cao cho nhiệm vụ chính trị quan trọng này.

Thi công tuyến đường cứu hộ, cứu nạn qua địa bàn xã Tân Phong (Vũ Thư).

Xuất hiện nhiều nút thắt

Dự án xây dựng đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình có chiều dài trên 6km, diện tích GPMB hơn 42ha, ảnh hưởng đến 830 hộ dân, dự kiến thực hiện tái định cư 34 hộ dân và di chuyển khoảng 900 ngôi mộ. Đến nay đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB cho 737/830 hộ, kiểm đếm, lập, công khai phương án bồi thường tài sản cho 46/93 hộ, cơ bản hoàn thành di chuyển mộ có chủ, đã bàn giao mặt bằng 30/42ha cho chủ đầu tư. Vướng mắc là hiện nay công tác xác minh, kiểm đếm một số thửa đất ở gặp khó khăn do đất thiếu hồ sơ pháp lý, việc thực hiện các thủ tục ủy quyền, thừa kế đất và tài sản khó khăn, một số hộ dân chưa đồng thuận với vị trí quy hoạch tái định cư và giá bồi thường, hỗ trợ đối với đất ở... 

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Khuynh, thôn Nẽ Châu, xã Hòa Bình có trên 1.000m2 đất nông nghiệp và 513m2 đất ở, nhà ở và tài sản trên đất thuộc diện GPMB của dự án. Ông Khuynh cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ và đồng thuận với chủ trương dự án, tuy nhiên ông đề nghị được bố trí đất tái định cư ngay tại địa phương thay vì tại xã Song An như quy hoạch dự án. Đây là một trong những nút thắt, bởi để quy hoạch được khu tái định cư của dự án cần nhiều điều kiện, thủ tục, kinh phí đầu tư hạ tầng đồng bộ và không thể xây dựng mỗi xã 1 khu tái định cư như đề nghị của người dân.  

Dự án khu thực nghiệm sinh học công nghệ cao tỉnh Thái Bình tại thôn Huyền Sĩ, xã Minh Quang hiện mới hoàn chỉnh hồ sơ và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB được 9/203 hộ dân, số còn lại đang vướng mắc do diện tích thửa đất trên hồ sơ trích lục địa chính và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đồng nhất, một số hộ dân chưa đồng thuận với mức bồi thường, hỗ trợ khi bị thu hồi đất... Hay dự án khu dân cư thương mại, siêu thị và chợ Cọi (xã Vũ Hội) có quy hoạch trên 97.000m2 đất lúa, đất ở, ảnh hưởng đến 121 hộ dân. Nhưng đến nay, hầu hết hộ dân chưa đồng thuận giá bồi thường, hỗ trợ, chưa ký biên bản kiểm đếm diện tích đất, gây khó khăn cho công tác GPMB.

Huyện Vũ Thư đang triển khai 7 dự án lớn: đường vành đai phía Nam; đường tỉnh 454 từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao; khu thực nghiệm sinh học công nghệ cao tỉnh Thái Bình (xã Minh Quang); khu nhà ở thương mại (xã Nguyên Xá); khu dân cư thương mại, siêu thị và chợ Cọi, xã Vũ Hội; tuyến đường cứu hộ cứu nạn (xã Tân Phong); đường điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (4 xã). Trong đó, ngoại trừ dự án khu nhà ở thương mại (xã Nguyên Xá) đã hoàn thành 100% công tác GPMB, các dự án còn lại đều gặp khó khăn, vướng mắc nhất định, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công tác GPMB.

Huyện Vũ Thư đã bàn giao trên 30ha mặt bằng phục vụ thi công dự án đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình.

Quyết liệt vào cuộc

Dự án đường vành đai phía Nam qua địa bàn thôn Phú Lễ Thượng, xã Tự Tân ảnh hưởng đến 109 hộ dân, trong đó 39 hộ có đất ở và 70 hộ có đất nông nghiệp cần thu hồi, GPMB để thực hiện dự án. 

Ông Trịnh Văn Xanh, Trưởng thôn cho biết: Cùng với xã, thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp, lắng nghe ý kiến của nhân dân, đề xuất với cấp trên nguyện vọng của bà con và giải thích, tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ các cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB của nhà nước.

Xác định công tác GPMB các dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Huyện ủy, UBND huyện Vũ Thư tập trung cao, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, cùng với các đơn vị chuyên môn và địa phương nghiên cứu, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong từng dự án. 

Ông Nguyễn Bá Lục, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo GPMB huyện cho biết: Huyện quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ GPMB; huy động các ngành, đoàn thể vào cuộc tuyên truyền ý nghĩa của các dự án, các chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước để nhân dân nắm vững và đồng thuận ủng hộ. Huyện xây dựng kế hoạch tiến độ GPMB chi tiết ở từng nội dung, phần việc của từng dự án, làm căn cứ để các đơn vị, địa phương triển khai. Ban Chỉ đạo thường xuyên đôn đốc, kiểm tra nắm bắt tình hình, hỗ trợ các địa phương xử lý, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai công tác GPMB.

Thi công 1 hạng mục trong công trình xây dựng tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình.

Bà Phạm Thị Như Phong, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo GPMB huyện Vũ Thư

Thời gian GPMB các dự án ngày càng rút ngắn, chúng tôi đang nỗ lực chạy đua với thời gian để triển khai các phần việc. Chúng tôi thiết lập “đường găng” tiến độ GPMB của từng dự án, hàng tuần tổ chức nắm bắt, cập nhật, kiểm tra, đôn đốc, định hướng và đồng hành, hỗ trợ các xã, thị trấn tháo gỡ khó khăn, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ GPMB đã đề ra của các dự án.

Ông Nguyễn Mạnh Đoan, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Vũ Thư

Công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB liên quan đến quyền lợi trực tiếp của các hộ dân bị ảnh hưởng, do đó rất phức tạp, nhạy cảm. Kiên trì tuyên truyền, giải thích, thuyết phục, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân là giải pháp hiệu quả nhất để chúng tôi gỡ nút thắt trong GPMB các dự án. Tuy nhiên, đối với những hộ cố tình không tuân thủ các quy định của pháp luật, chúng tôi kiên quyết tổ chức cưỡng chế thu hồi đất phục vụ dự án nhằm bảo đảm tính nghiêm minh và công bằng trong thực thi công tác GPMB.
Ông Trần Văn Bao, thôn Phú Lễ Thượng, xã Tự Tân, huyện Vũ Thư

Gia đình tôi có 81/200m2 đất ở và công trình trên đất cần thu hồi, GPMB thực hiện dự án đường vành đai phía Nam. Tôi rất ủng hộ chủ trương xây dựng tuyến đường. Tôi rất mong các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất về cơ chế bồi thường, hỗ trợ và xem xét nguyện vọng tái định cư, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định tư tưởng cho người dân bị thu hồi đất thực hiện dự án.

Quỳnh Lưu