Thứ 7, 27/04/2024, 09:37[GMT+7]

Thị trấn Diêm Điền: Tăng cường xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông

Thứ 3, 23/05/2023 | 09:09:42
4,556 lượt xem
Trước tình trạng tái vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường và hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc, tai nạn giao thông, các cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) đã và đang triển khai nhiều giải pháp góp phần làm tốt công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn.

Lực lượng chức năng thị trấn Diêm Điền thu giữ biển quảng cáo đặt trong hành lang ATGT đường bộ.

Thời gian qua, tại khu vực ngã tư thị trấn Diêm Điền diễn ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán kinh doanh. Cụ thể một số hộ kinh doanh tại đây bày hàng hóa kín toàn bộ vỉa hè. Người mua hàng thì thản nhiên dừng đỗ xe mà không để ý đến an toàn giao thông. Trước thực tế này, lực lượng công an thị trấn Diêm Điền đã phối hợp các thành viên Ban Bảo vệ dân phố thị trấn thường xuyên tổ chức tuần tra, xử lý vi phạm hành lang ATGT tại khu vực này cũng như tại một số điểm hay diễn ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT trên địa bàn. Nhờ vậy, mà từ nhiều tháng nay, vỉa hè, lòng đường tại khu vực ngã tư Diêm Điền đã được xử lý thông thoáng, giao thông đi lại cũng thuận lợi hơn nhiều. 

Ông Lê Hợp Doanh, Trưởng ban Bảo vệ dân phố thị trấn Diêm Điền cho biết: Mặc dù công việc vất vả song các thành viên Ban Bảo vệ dân phố thị trấn luôn nhiệt tình thực hiện nhiệm vụ phối hợp với lực lượng công an thị trấn tổ chức tuần tra, xử lý vi phạm hành lang ATGT. Đồng thời nhắc nhở vận động bà con các hộ kinh doanh buôn bán trên mặt đường, nhất là tại khu vực ngã tư thị trấn thực hiện tốt việc bảo đảm ATGT, không lấn chiếm vỉa lè, lòng, lề đường để bày bán hàng hóa, đặt biển quảng cáo và giữ gìn cảnh quan môi trường đô thị.

Bà Nguyễn Thị Phương, chủ cửa hàng bán hoa tại ngã tư thị trấn Diêm Điền cho biết: Do nhu cầu kinh doanh buôn bán hoa tươi cần nhiều diện tích để trưng bày nên trước đây tôi cũng có lần bày bán ra khu vực vỉa hè. Tuy nhiên, qua tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết với UBND thị trấn về việc không lấn chiếm vỉa hè tôi đã tự giác không vi phạm. Hiện nay, cửa hàng chỉ trưng bày hàng hóa trong phạm vi mốc chỉ giới hành lang mà địa phương cho phép nên phần vỉa hè còn khá rộng rãi cho người dân đi bộ.

Thị trấn Diêm Điền hiện có các tuyến quốc lộ 37, 39 đi qua, với hàng trăm hộ dân kinh doanh buôn bán dọc hai bên đường. Tại một số khu vực trung tâm trên địa bàn thị trấn có thời điểm, vỉa hè, lòng đường bị tận dụng thành nơi giữ xe, đặt biển hiệu quảng cáo, để bán hàng ăn và các loại hàng hóa rau củ, hoa quả, tạp hóa. Do vậy, công tác chống tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang ATGT đường bộ được cấp ủy, chính quyền thị trấn Diêm Điền rất quan tâm, chú trọng. 

Ông Lê Xuân Quy, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Để giải quyết dứt điểm tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT trên các tuyến đường, UBND thị trấn đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ dân phố thực hiện tốt công tác quản lý hành lang ATGT. Đồng thời, phối hợp với lực lượng công an thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức để người dân hiểu và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, bảo đảm ATGT cho các phương tiện khi lưu thông qua địa bàn.

Lực lượng chức năng thị trấn Diêm Điền nhắc nhở các hộ kinh doanh trên địa bàn không lấn chiếm vỉa hè để bày bán hàng hóa. 

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân, Công an thị trấn Diêm Điền còn tăng cường phối hợp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm hành lang ATGT đường bộ. 

Thiếu tá Phạm Văn Thông, Trưởng Công an thị trấn Diêm Điền cho biết: Từ đầu năm đến nay, Công an thị trấn đã tăng cường phối hợp với Ban Bảo vệ tổ dân phố thị trấn Diêm Điền, lực lượng biên phòng đóng trên địa bàn, các tổ tự quản ATGT thường xuyên tuần tra, giải tỏa hành lang ATGT trên địa bàn và xử lý gần 20 trường hợp vi phạm hàng lang ATGT đường bộ, thu giữ hàng chục biển quảng cáo, ô che... Mặc dù các lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng nhưng thực tế cho thấy công tác giải tỏa dứt điểm các vi phạm và chống tái lấn chiếm hành lang ATGT trên địa bàn thị trấn hiện nay vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, ý thức của một bộ phận người dân còn chưa cao, chưa tự giác chấp hành các quy định của Nhà nước về bảo đảm hành lang ATGT. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng chức năng rất cần sự đồng thuận, ủng hộ và ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT của người dân.

Trần Tuấn