Chủ nhật, 19/05/2024, 01:45[GMT+7]

Phong trào hiến đất làm đường ở xã Thụy Hưng

Thứ 7, 29/07/2023 | 10:38:47
2,221 lượt xem
Với tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, những ngày này, người dân xã Thụy Hưng (Thái Thụy) đã và đang tích cực tham gia hiến đất để mở rộng đường giao thông.

Thi công tuyến đường ĐH.90 đoạn qua xã Thụy Hưng.

Ông Nguyễn Văn Hiện, Chủ tịch UBND xã Thụy Hưng cho biết: Không bằng lòng với những thành tích đã đạt được, sau khi về đích nông thôn mới (NTM) năm 2014, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thụy Hưng tiếp tục chung sức đồng lòng nâng “chất” các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu... Một trong những tiêu chí xã tập trung thực hiện là xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Hiện nay xã đang triển khai thi công 2 tuyến đường ĐH.95B giai đoạn 2 dài 2,4km, liên quan đến 94 thửa đất của 78 gia đình, cá nhân với gần 2.800m2 đất ở, vườn ao, thủy lợi và tuyến đường ĐH.90 dài 1,7km với hơn 40 hộ có đất ở, đất nông nghiệp. Đây là 2 tuyến giao thông quan trọng nhất của xã, tập trung trụ sở hành chính, trường học, trạm y tế, chợ. Vì vậy, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường không chỉ làm cho diện mạo của xã thêm khang trang mà còn mở ra cơ hội lớn để địa phương phát triển kinh tế.

Xác định được điều đó, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, vận động để nhân dân đồng thuận, hưởng ứng chủ trương hiến đất làm đường. Ban Chấp hành Đảng bộ xã xây dựng nghị quyết, UBND xã xây dựng chương trình hành động về việc vận động nhân dân tự nguyện, thỏa thuận góp quyền sử dụng đất cho nhà nước không đòi lại để cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường giao thông. Đồng thời, triển khai rộng rãi đến các ban, ngành, đoàn thể và các thôn nơi tuyến đường đi qua. Tập trung tuyên truyền, vận động, nêu cao tinh thần tự nguyện hiến đất làm đường giao thông. 

Bà Vũ Thị Mỡn, Trưởng thôn Tam Lộng cho biết: Để bà con hiểu và đồng thuận với chủ trương hiến đất làm đường, Chi bộ, Ban công tác mặt trận và các đoàn thể thôn đã triển khai họp với các hộ dân nơi tuyến đường đi qua. Các thành viên trong Chi ủy, Ban công tác mặt trận thôn chia nhóm nhỏ đến từng nhà tuyên truyền, vận động, gặp ngay giữa đường cũng vận động. “Mưa dầm thấm lâu”, thấu hiểu sự chân tình của cán bộ, đặc biệt là thấy rõ lợi ích khi tuyến đường hoàn thành, nhiều gia đình đã tự nguyện phá dỡ tường bao, cổng dậu dù chưa nhận được tiền hỗ trợ tài sản trên đất, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để tuyến đường sớm được hoàn thành. 

Ông Đỗ Hữu Đô, thôn Tam Lộng chia sẻ: Dù tường, cổng dậu gia đình mới xây dựng cuối năm 2021 với số tiền trên 100 triệu đồng nhưng khi biết nhà nước có chủ trương mở rộng tuyến đường ĐH.95B giai đoạn 2, gia đình tôi đã tự nguyện phá dỡ các công trình trên đất và hiến tặng 37m2 đất ở, mong tuyến đường sớm hoàn thành để người dân đi lại thuận lợi, kinh tế phát triển, đời sống được nâng lên. 

Ông Phạm Đức Dũng, thôn Tam Lộng cho biết: Gia đình tự nguyện hiến 15m2 mặt đường, phá dỡ công trình như trụ cổng, tường vây, mái tôn để tuyến đường được triển khai thuận lợi dù chưa được nhận tiền hỗ trợ tài sản trên đất. Mong dự án sớm hoàn thành, tuyến đường trước hay ngập lụt nhưng từ khi công trình triển khai thi công đặt cống thoát nước nên tình trạng ngập lụt không còn.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường sẽ tạo động lực để các gia đình còn lại đồng thuận tham gia hưởng ứng phong trào, góp phần giúp cho kinh tế - xã hội của xã Thụy Hưng ngày càng phát triển.

Gia đình ông Đỗ Hữu Đô, thôn Tam Lộng tự nguyện phá dỡ cổng dậu, tường bao hiến tặng 37m2 đất ở.


Đức Dũng