Thứ 2, 06/05/2024, 09:43[GMT+7]

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm giao thông vận tải

Thứ 5, 10/08/2023 | 18:25:17
6,281 lượt xem
Chiều ngày 10/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp thứ 7 của Ban Chỉ đạo đánh giá kết quả đã thực hiện, bàn các giải pháp, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy thực hiện các công trình, dự án.

Phiên họp được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu Trụ sở Chính phủ với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.

Phiên họp được truyền trực tuyến tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố có các dự án trọng điểm đi qua. Dự họp tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự họp tại điểm cầu Thái Bình. 

Tại phiên họp, Ban Chỉ đạo tiến hành rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Trong đó tập trung đánh giá dự báo nhu cầu vận tải và phương án tài chính triển khai dự án cao tốc đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành và cao tốc đoạn Nam Định – Thái Bình.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (CT.08), đoạn quan tỉnh Nam Định - Thái Bình theo hình thức PPP. Dự án đi qua tỉnh Thái Bình có chiều dài 33,3km. Với vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong thực hiện triển khai dự án đường cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định – Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã chủ động nắm bắt tình hình, các trình tự thủ tục để triển khai dự án; trong đó tập trung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Đồng thời tập trung các giải pháp trong giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, sẵn sàng bàn giao mặt bằng sạch khi triển khai dự án trên thực địa.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực, phối hợp của các bộ, ngành, các địa phương, thể hiện thông qua kết quả giải ngân vốn đầu tư công tại các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải; những nút thắt, điểm nghẽn tại các dự án đang triển khai từng bước được tháo gỡ; các dự án chuẩn bị khởi công đã kịp thời được xử lý các vướng mắc về pháp lý, hoàn thiện các quy trình thủ tục để triển khai trong thời gian tới; các địa phương đã vào cuộc tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng; các chủ đầu tư, nhà thầu kịp thời khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác giải phóng mặt bằng, bố trí phương án tái định cư, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Phối hợp với các nhà thầu, đơn vị thi công triển khai các công việc với tinh thần quyết liệt, nhanh và thần tốc hơn nữa trong triển khai các dự án; có thể thành lập tổ công tác để kịp thời xử lý ngay những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai các công trình, dự án trọng điểm. Ngoài ra, các địa phương cần khẩn trương rà soát lại các mỏ khoáng sản để bảo đảm nguồn cung vật liệu phục vụ thi công các dự án.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan trung ương phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ các công việc, thủ tục chuẩn bị đầu tư, bố trí vốn… theo đúng quy định, không để kéo dài; ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn cần phát huy tinh thần trách nhiệm, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp…

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, trung ương, các địa phương tăng cường phối hợp hơn nữa, với tinh thần vì lợi ích chung của đất nước, tập trung triển khai thực hiện các dự án cao tốc tạo trục xương sống thông suốt từ Bắc vào Nam, bảo đảm các dự án giao thông trọng điểm hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, kỹ mỹ thuật, sớm đi vào hoạt động, tạo sự kết nối phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nguyễn Thơi