Thứ 2, 06/05/2024, 08:31[GMT+7]

Thành phố: Nhiều nút thắt mặt bằng đã được khơi thông

Thứ 4, 16/08/2023 | 08:02:23
3,054 lượt xem
Giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu khó khăn nhất trong quá trình triển khai dự án. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động GPMB được các cấp chính quyền thành phố Thái Bình quan tâm, tập trung gỡ các nút thắt về mặt bằng trong quá trình triển khai các công trình, dự án.

Dự án đầu tư xây dựng công trình hồ Ty Diệu phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng dịp Quốc khánh 2/9.

Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Công tác đền bù, GPMB là cơ sở tạo quỹ đất sạch và là yếu tố then chốt thực hiện mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị hóa và thu hút đầu tư. Vì thế, thành phố xác định GPMB phải gắn với giải quyết chỗ ở, việc làm, bảo đảm người dân có nơi ở mới, nguồn thu nhập mới bằng hoặc cao hơn so với chỗ ở và nguồn thu nhập trước đó. Mặt khác, GPMB phải đồng bộ, công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, khách quan, phù hợp thực tế và tuân thủ quy định của pháp luật, vì mục tiêu chung cho phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều công trình ban đầu triển khai rất khó khăn do nhân dân đồng thuận chưa cao. Rút kinh nghiệm, khi triển khai dự án thành phố đã tăng cường đối thoại giữa chính quyền với người dân; công khai tiến độ triển khai thực hiện dự án và trình tự thực hiện công tác GPMB. Đồng thời, thành lập Tổ công tác đến địa phương để tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tháo gỡ giải quyết từng vấn đề còn vướng mắc để người dân hiểu khi thực hiện GPMB sẽ được lợi những gì trong tương lai.

Với cách làm đó, thời gian qua thành phố Thái Bình đã gỡ được nhiều nút thắt về mặt bằng tồn tại từ hơn 10 năm như dự án đường Chu Văn An kéo dài, đường Ngô Quyền, đường Đinh Tiên Hoàng, công viên Kỳ Bá, hồ Ty Diệu... Đồng thời, triển khai thực hiện GPMB các dự án trọng điểm, các dự án xây dựng đường giao thông, cơ sở hạ tầng, các dự án tạo nguồn, sử dụng vốn ngoài ngân sách, nhà ở thương mại như đề án di chuyển các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý giai đoạn 1; tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn; đường tỉnh 454, đoạn từ thành phố Thái Bình đi cầu Sa Cao; đường tỉnh 454, đoạn từ đường Trần Thái Tông đến nút giao với quốc lộ 10; đường Trần Phú kéo dài, đoạn qua khu dân cư thôn Đại Lai, xã Phú Xuân; khu nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tổ 39, 40 phường Quang Trung, khu dân cư tổ 39, 40 phường Quang Trung; phát triển nhà ở thương mại khu dân cư xứ đồng Vạn Đê, phường Hoàng Diệu... 7 tháng qua, thành phố đã tổ chức GPMB 33 dự án; lập 43 phương án bồi thường hỗ trợ với số tiền 172 tỷ đồng, thanh toán chi trả trên 136 tỷ đồng cho 220 đơn vị, hộ gia đình, cá nhân.

Thi công đường đến trung tâm xã Vũ Đông (đoạn từ đường Trần Lãm qua thôn Tam Lạc, xã Vũ Lạc đến xã Vũ Đông).

Dự án tuyến đường Ngô Quyền, đoạn còn lại đến đường Lý Thường Kiệt thu hồi 1.755m2 đất hiện trạng là đất thương mại, dịch vụ, sản xuất, kinh doanh của 3 đơn vị và đất ở của 8 hộ gia đình, cá nhân, trong đó 3 hộ mặt đường Lý Thường Kiệt và 5 hộ mặt đường bờ sông 3/2. Đây là dự án đã tồn tại hơn 10 năm nay song với sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh, thành phố đến cơ sở, đến giữa tháng 7/2023 đã hoàn thành công tác GPMB. Hiện đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công phần còn lại của tuyến đường để sớm bàn giao đưa vào sử dụng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn, giảm ùn tắc giao thông, tạo cảnh quan đô thị thành phố xanh, sạch, đẹp.

Ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND phường Trần Lãm cho biết: Ban Chấp hành Đảng bộ phường luôn xác định GPMB là khâu then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó cần làm tốt các bước trong công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất, giảm thiểu tình trạng tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trong nhân dân. Đối với nút thắt tuyến đường Ngô Quyền, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, tổ dân phố đã chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của các tổ chức, các hộ dân. Cùng với đó, thời gian qua phường Trần Lãm đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp thành phố tập trung GPMB dự án tuyến đường tỉnh 454, đoạn từ thành phố Thái Bình đi cầu Sa Cao. Đến nay, 55/55 hộ gia đình, cá nhân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại với nhân dân, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án, qua đó đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và phát triển đô thị.


Minh Nguyệt