Thứ 2, 06/05/2024, 05:31[GMT+7]

Hưng Hà: Quyết liệt xử lý các cầu dân sinh xây dựng trái phép

Thứ 6, 18/08/2023 | 08:27:36
3,450 lượt xem
Xác định việc người dân xây dựng cầu trái phép không những cản trở dòng chảy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng đến quy hoạch mở rộng các tuyến đường trọng điểm của huyện và các địa phương, huyện Hưng Hà đã và đang quyết liệt thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện tháo dỡ.

Xã Hùng Dũng (Hưng Hà) huy động nhân lực, máy móc cùng các hộ dân tháo dỡ cầu xây dựng trái phép.

Mấy năm trước đây, gia đình ông Nguyễn Văn Lưu, thôn Phụng Công, xã Minh Tân đã tự ý xây dựng cầu trái phép bắc qua sông Phú Lạc để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình. Vừa qua, khi xã Minh Tân triển khai nạo vét và xây dựng kè Phú Lạc với chiều dài 1.000m, cây cầu của gia đình ông Lưu đã làm cản trở việc thi công dự án và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Để bảo đảm an toàn hành lang công trình thủy lợi và tiến độ dự án, xã Minh Tân đã tuyên truyền, vận động gia đình ông Lưu tự nguyện tháo dỡ cầu tạm, trả lại mặt bằng cho đơn vị thi công. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của địa phương cùng sự hỗ trợ của đơn vị thi công, chỉ trong một ngày gia đình ông Lưu đã hoàn thành việc tháo dỡ. Không những thế, gia đình ông còn tự giác phá dỡ tường bao, cổng dậu, trả lại nguyên trạng mặt bằng cho địa phương. 

Ông Lưu cho biết: Chúng tôi nhận thấy việc xây dựng cầu tạm bắc qua sông là chưa đúng quy định của pháp luật. Được chính quyền và đơn vị thi công hỗ trợ, gia đình đã chấp hành nghiêm chỉnh việc tháo dỡ. Tôi cũng mong các hộ dân xung quanh đồng tình ủng hộ chính quyền địa phương và tạo điều kiện cho nhà thầu nhanh chóng thi công theo đúng kế hoạch.

Qua rà soát, xã Minh Tân hiện có 10 cầu dân sinh xây dựng trái phép bắc qua sông Phú Lạc. Qua tuyên truyền, vận động, trong tháng 7 vừa qua đã có 3/10 hộ tự nguyện tháo dỡ cầu. Hiện vẫn còn 7 cầu phải tháo dỡ trong tháng 8 để tạo mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Mặc dù cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động song vẫn còn một số hộ cố tình chây ỳ không chấp hành. 

Ông Nguyễn Thế Mẫn, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Sông Phú Lạc tiêu úng cho các xã Minh Tân, Hồng An, Tiến Đức. Trước đây, mỗi lần mưa to thường xảy ra ngập úng, khó tiêu thoát nước do ảnh hưởng của việc người dân tự ý xây dựng cầu làm thu hẹp mặt cắt dòng sông, cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến việc dẫn nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất. Thời gian tới, địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ cầu, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình không chấp hành quy định của pháp luật.

Xã Hùng Dũng cũng là địa phương có nhiều cầu tạm xây dựng trái quy định. Theo báo cáo của UBND xã, trên địa bàn hiện có 16 cầu tạm đấu nối qua sông với tuyến đường chính của xã cần phải tháo dỡ. Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, xã đã thành lập các tổ công tác đến từng gia đình có cầu xây dựng trái phép, yêu cầu các hộ tự giác tháo dỡ, đồng thời ký cam kết đến từng hộ. Địa phương cũng ban hành các văn bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 gia đình cố tình xây dựng cầu trái phép trong thời gian gần đây. 

Ông Nguyễn Hải Đăng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong tháng 6/2023, UBND xã đã ra thông báo, công bố danh sách trên hệ thống truyền thanh đối với 16 gia đình vi phạm xây dựng cầu tạm trên địa bàn. Sau đó, địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể huy động lực lượng, phương tiện, máy móc ra quân đồng loạt xử lý vi phạm. Trong quá trình thực hiện, các hộ vi phạm nghiêm chỉnh chấp hành và phối hợp tháo dỡ theo quy định. Đến nay, xã Hùng Dũng đã tháo dỡ 13 cầu tạm. Hiện chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động 3 hộ còn lại tự giác tháo dỡ để trả lại mặt bằng phục vụ thực hiện nâng cấp, mở rộng tuyến đường trục xã, phấn đấu hoàn thành trong tháng 8/2023.

Qua rà soát, huyện Hưng Hà hiện có hàng trăm cầu dân sinh trái phép bắc qua sông, kênh thủy lợi, có hơn 20 cầu mới phát sinh trong thời gian gần đây, tập trung chủ yếu các xã Minh Hòa, Văn Lang, Hồng Minh... Thực hiện các quy định của pháp luật và chỉ đạo của cấp trên, các địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ vi phạm chây ỳ, trì hoãn việc hoàn trả lại hiện trạng ban đầu, gây ra nhiều hệ lụy như cản trở dòng chảy, tạo thành các điểm nghẽn cục bộ gây khó khăn cho việc tiêu thoát nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, các cầu được đấu nối trực tiếp với trục đường chính, không có hành lang an toàn nên tiềm ẩn rủi ro khi người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát. Đặc biệt, một số trường hợp tiến hành xây dựng cầu mới trong thời gian ngắn, vào ngày nghỉ nên khi lực lượng chức năng phát hiện thì công trình vi phạm đã hoàn thành, gây khó khăn cho công tác xử lý. Bên cạnh đó, một số địa phương chưa bám nắm địa bàn, thiếu quyết liệt trong công tác chỉ đạo nên chưa thể giải tỏa vi phạm. 

Ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết: Thời gian tới, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát và phân loại tất cả các trường hợp vi phạm; xây dựng phương án và tổ chức giải tỏa, cưỡng chế đối với các trường hợp không tự giác, tuy nhiên vẫn lấy tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép là giải pháp ưu tiên. Những địa phương nào để phát sinh các vi phạm mới, lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc bám sát cơ sở phát hiện sớm, xử lý kịp thời, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, vì lợi ích chung của cộng đồng.

Các cầu xây dựng trái phép ở Hùng Dũng đang thực hiện tháo dỡ.


Thanh Thủy