Chủ nhật, 28/04/2024, 06:44[GMT+7]

Xử lý nghiêm tàu thuyền chở quá tải trọng

Thứ 4, 20/09/2023 | 08:39:45
5,269 lượt xem
Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy tại tỉnh luôn được bảo đảm, không xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), tuy nhiên không vì thế mà lực lượng chức năng chủ quan trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tải trọng của tàu thuyền.

Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy cho người điều khiển phương tiện.

Vi phạm tải trọng là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT và nguy cơ gia tăng TNGT; là tác nhân trực tiếp của các vụ đâm va gây hư hại các công trình giao thông đường thủy, khiến nhiều phương tiện vận tải thủy tự gây ra tai nạn cho chính mình. Từ khi Nghị định số 139/2021/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực từ cuối năm 2021 với nhiều tình tiết tăng nặng, lực lượng chức năng tích cực tuyên truyền, ý thức người dân cũng dần được nâng lên. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, hành vi vi phạm này vẫn còn phổ biến. 

Ông Đỗ Mạnh Hùng, một chủ tàu chở cát cho biết: Biết là nguy hiểm khi chở quá tải trọng và di chuyển đường xa. Lực lượng chức năng cũng đã nhiều lần nhắc nhở, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính nhưng do giá xăng dầu đắt quá, chở ít quá không có lời nên đôi lúc anh em lái tàu vẫn vi phạm.

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy nói chung, Đội CSGT đường thủy sông Hồng nói riêng tập trung kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính có nguy cơ dẫn đến TNGT như: điều khiển phương tiện trên đường thủy mà trong cơ thể có nồng độ cồn; phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; không bảo đảm về thiết bị, dụng cụ an toàn của phương tiện; vận chuyển hành khách quá số người quy định; chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo, hoán cải phương tiện... Bên cạnh đó còn thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về trật tự ATGT đường thủy, cũng như hướng dẫn cho thuyền trưởng, người điều khiển phương tiện các biện pháp ứng phó, xử lý khi có thiên tai xảy ra. 

Anh Nguyễn Văn Sỹ, một chủ tàu chở cát người Nam Định cho biết: Tàu chúng tôi thường xuyên vận chuyển cát, vật liệu xây dựng trên tuyến sông Hồng, đoạn qua địa phận huyện Vũ Thư, lực lượng CSGT đường thủy Thái Bình thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở. Chúng tôi nhận thức rõ việc chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT đường thủy nói chung, các quy định về chở quá tải trọng nói riêng chính là để bảo vệ an toàn cho bản thân mình và cộng đồng.

Theo báo cáo của Phòng CSGT, Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay trên đường thủy, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 551 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính hơn 1,4 tỷ đồng. Trong đó chỉ có 9 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 99 trường hợp vi phạm quá tải trọng, còn lại là các vi phạm về giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn...

Trung tá Mai Thanh Nam, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy (phụ trách tuyến sông Hồng) cho biết: Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm quá tải đường thủy, lực lượng CSGT đường thủy thuộc Phòng CSGT (Công an tỉnh) sẽ chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tuyên truyền các quy định pháp luật và những nội dung liên quan đến trật tự ATGT đường thủy của tỉnh, Luật Giao thông đường thủy nội địa. Tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra xử lý vi phạm trật tự ATGT đường thủy, tăng cường các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn tiêu cực trong lực lượng thi hành nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trong quá trình tuần tra, kiểm soát, đặc biệt trong việc xử lý các phương tiện thủy nội địa chở quá tải, lực lượng CSGT cũng đề nghị các cấp, ngành liên quan cần tăng cường kiểm soát việc bốc xếp hàng hóa đúng tải trọng ngay từ cảng biển, cảng thủy nội địa.

Hy vọng, với những biện pháp quyết liệt, đồng bộ được triển khai từ các cơ quan, lực lượng chức năng, tình trạng các phương tiện thủy chở quá tải trọng sẽ được hạn chế, ý thức các chủ phương tiện được nâng cao, từ đó bảo đảm an toàn khi vận hành phương tiện, bảo đảm bình yên sông nước.

Lực lượng CSGT kiểm tra hành chính các phương tiện đường thủy.

Nguyễn Thơi