Thứ 2, 29/04/2024, 01:37[GMT+7]

Kiểm tra tiến độ tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế Thái Bình

Thứ 6, 22/09/2023 | 18:10:17
15,543 lượt xem
Chiều ngày 22/9, các đồng chí: Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đi kiểm tra tình hình thực hiện dự án tuyến đường trục kết nối trong Khu kinh tế Thái Bình. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Tiền Hải, Thái Thụy.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra, chỉ đạo công tác GPMB tuyến đường trục kết nối Khu kinh tế tại xã Thái Thượng (Thái Thụy).

Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình bao gồm 5 tuyến đường. Trong đó, trên địa phận huyện Thái Thụy 2 tuyến (tuyến số 1 và số 2), trên địa phận huyện Tiền Hải 3 tuyến (tuyến số 3, số 4 và số 5) và trên địa phận huyện Kiến Xương một đoạn tuyến số 3.

Tuyến số 1 chạy theo trục ngang phía Bắc Khu kinh tế Thái Bình đoạn qua khu công nghiệp Liên Hà Thái và tuyến số 2 chạy từ đường nối quốc lộ 37B (đoạn đầu cầu Diêm Điền) đến đê biển số 7 tại khu cảng, khu công nghiệp - dịch vụ Thái Thượng. Đến nay, huyện Thái Thụy đã bàn giao 3,28km/3,79km (tuyến số 1); 0,6km/0,97km (tuyến số 2). Tuy nhiên, trên 2 tuyến này còn nhiều vướng mắc về mặt bằng liên quan đến hệ thống đường ống nước, đường điện trung thế và trạm biến áp chưa di chuyển nên không triển khai thi công tiếp được hạng mục cắm thấm xử lý nền đất yếu. Giá trị hoàn thành tuyến số 1 và tuyến số 2 đạt 78,4/307,94 tỷ đồng (26% so với hợp đồng).

Lãnh đạo huyện Tiền Hải báo cáo công tác GPMB tuyến đường trục kết nối Khu kinh tế tại nút giao với đường 221A.

Tuyến số 3 chạy theo trục phía Nam Khu kinh tế Thái Bình, đoạn từ đường ven biển đến quốc lộ 37B có chiều dài hơn 13km, phải giải phóng mặt bằng (GPMB) trên 730.000m2 đất của 1.269 hộ gia đình và tổ chức. Đến nay, 2 huyện Tiền Hải và Kiến Xương đã bàn giao 10,9/13,07km mặt bằng đất nông nghiệp trên một số đoạn tuyến để nhà thầu triển khai thi công dự án. Về đất ở, tại huyện Tiền Hải đã phê duyệt và chi trả GPMB được 454/739 hộ dân với giá trị 33,93 tỷ đồng và đang tiếp tục hoàn thiện các phương án GPMB đất nông nghiệp còn lại; tại huyện Kiến Xương, cần thu hồi đất của 43 hộ dân, huyện đang kiểm đếm đất đai và tài sản trên đất, chưa xác định giá đất. Ngoài ra, trên tuyến còn một số khó khăn về mặt bằng các công trình hạ tầng kỹ thuật, di dời các phần mộ. Về thi công xây lắp, đã thi công hoàn thành khuôn đường, đang thi công đắp cát K95 nền đường 9,5/13,07km; cọc cát được 0,5/1,8km; bấc thấm được 3,0/9,72km; đắp gia tải nền đường được 3km; thi công đường công vụ nội tuyến và và các hạng mục khác. Giá trị xây lắp thực hiện đạt 280,5/1.582,3 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh ghi nhận, cảm ơn bà con nhân dân đã đồng thuận, bàn giao mặt bằng ủng hộ dự án, tạo trục giao thông kết nối thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kiểm tra thực địa và nghe báo cáo của các địa phương, đơn vị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh ghi nhận sự vào cuộc tích cực của các địa phương trong công tác GPMB. Đồng thời yêu cầu các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, trong đó tập trung GPMB tại một số nút thắt, điểm nghẽn. Đặc biệt cần đẩy nhanh tiến độ di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến, triển khai ngay các thủ tục, quy trình GPMB trên diện tích đất ở cũng như đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án và xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Về phía đơn vị thi công, cần đẩy nhanh tiến độ thi công trên những diện tích mặt bằng đã được bàn giao, thi công bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật theo phương án thiết kế đã được phê duyệt; đồng thời bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường khi triển khai thi công dự án.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra thực địa tuyến đường bộ ven biển tại địa phận xã Nam Phú.

Liên quan đến đề xuất của Ban Quản lý Dự án và huyện Tiền Hải về điều chỉnh thiết kế dự án tại nút giao với đường 221A thuộc địa phận xã Nam Hưng (Tiền Hải), các đồng chí lãnh đạo tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh phương án điều chỉnh hướng tuyến, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật khác trên tuyến để phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả…

Cũng trong chiều ngày 22/9, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi kiểm tra thực địa tuyến đường bộ ven biển tỉnh và nhất trí với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về quy mô, vị trí đặt nhà điều hành Trạm thu phí thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh tại xã Nam Phú (Tiền Hải). Sau khi phương án thiết kế bổ sung được thẩm định, phê duyệt, huyện Tiền Hải cần khẩn trương GPMB tại vị trí này. Nhấn mạnh đây là công trình trọng điểm của tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đề nghị huyện Tiền Hải khẩn trương hoàn tất công tác GPMB, bố trí tái định cư để bảo đảm tiến độ dự án theo kế hoạch đề ra.

Thi công tuyến số 1, tuyến đường trục kết nối Khu kinh tế tại huyện Thái Thụy.

Thi công tuyến số 3, thuộc tuyến đường trục kết nối Khu kinh tế tại huyện Tiền Hải.

Nguyễn Thơi