Chủ nhật, 28/04/2024, 11:28[GMT+7]

Chi Lăng: Người dân chờ nâng cấp đường

Thứ 2, 02/10/2023 | 21:25:36
3,747 lượt xem
Hiện nay, một số tuyến đường trục chính tại xã Chi Lăng (Hưng Hà) đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại, giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cứ đến mùa mưa, nhiều đoạn đường tại xã Chi Lăng lại ứ đọng nước, gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Theo phản ánh của người dân, trong những ngày mưa tầm tã cuối tháng 9/2023, chúng tôi có mặt tại tuyến đường từ UBND xã Chi Lăng qua Trường Tiểu học Chi Lăng kết nối với đường huyện ĐH.71. Tuyến đường này dài hơn 1km, hàng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông. Sau thời gian dài sử dụng, phần lớn mặt đường bị bong tróc hết lớp nhựa, xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đúng lúc Trường Tiểu học Chi Lăng tan học, những cơn mưa xối xả, tuyến đường ngập lụt khiến các em học sinh khó di chuyển. Nhiều em đã bị ngã vì đường ngập nước không biết chỗ nào “ổ gà”, “ổ voi” để tránh.

Ông Nguyễn Văn Ngảnh, thôn Quyết Thắng, xã Chi Lăng cho biết: Con đường xuống cấp khoảng 3 năm gần đây. Khi trời mưa đường trơn trượt, người điều khiển xe máy, chở hàng hóa đi lại rất khó khăn. Tôi mong các cấp, ngành và chính quyền địa phương quan tâm sửa chữa tuyến đường để người dân đi lại đỡ vất vả.

Ông Nguyễn Ngọc Luyn, Trưởng thôn Quyết Thắng chia sẻ: Đây là tuyến đường duy nhất phục vụ nhu cầu đi lại của hơn 300 hộ dân trong thôn và hai thôn lân cận (Minh Khai, Thống Nhất). Hệ thống thoát nước không có, mỗi khi trời mưa tạo thành vũng nước to, qua nhiều ngày “ổ gà” càng lan rộng khiến đường càng xuống cấp hơn. Hiện nay, 41 hộ dân sinh sống hai bên đường rất khổ, trời mưa đường ngập vào nhà, học sinh đi học rất vất vả.

Mất khoảng 15 phút bì bõm đi hết con đường của thôn Quyết Thắng, chúng tôi đến tuyến đường thứ hai đang xuống cấp của xã Chi Lăng. Tuyến đường ĐH.64A liên huyện qua địa phận xã Chi Lăng nối với xã Lô Giang (Đông Hưng) lởm chởm đất đá, vá chằng vá đụp, đầy “ổ gà”. 

Ông Nguyễn Đình Nhuần, xã Chi Lăng phản ánh: Người dân Chi Lăng chủ yếu đi đường này đến xã Lô Giang, đoạn hư hỏng nhất là từ cầu Đún đến xã Lô Giang, dài gần 2km. Việc đi lại trên tuyến đường trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương. Sau cơn mưa, trên tuyến đường xuất hiện hàng chục vũng nước đục ngầu. Vì không còn lớp nhựa đường nên cứ mưa to là bị xói mòn, tạo thành các vũng nước ngay trên mặt đường.

Năm 2020, UBND huyện Hưng Hà đã quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường ĐH.64 mới từ UBND xã Hòa Bình về UBND xã Chi Lăng. Tuy nhiên, tuyến đường ĐH.64A đi qua các thôn Tân Tiến, Quyết Tiến, Minh Khai (Chi Lăng) vẫn chưa được sửa chữa, nâng cấp. Ông Đỗ Trọng Nghĩa, Trưởng thôn Tân Tiến cho biết: Tuyến đường xuống cấp đã nhiều năm không được đầu tư. Người dân trong thôn nhiều lần phải đổ gạch vỡ, đá dăm để đi lại nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn vì cứ sau mỗi trận mưa đất đá bị xô dạt tạo thành “ổ gà”.

Trước thực trạng một số tuyến đường giao thông trên địa bàn xuống cấp, ông Nguyễn Phú Trịnh, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng cho biết: Ngày 25/4/2023, UBND xã đã có tờ trình về việc xin cải tạo, nâng cấp, xây dựng tuyến đường giao thông từ UBND xã đi Trường Tiểu học đến chùa Phúc Lâm (Chi Lăng) tiếp giáp với trục đường huyện. Trong công tác giải phóng mặt bằng, xã đã vận động được 91 hộ dân hiến đất. Đến ngày 15/5/2023, HĐND huyện Hưng Hà đã có Nghị quyết số 03/NQ-HĐND phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường từ UBND xã Hòa Bình đi UBND xã Chi Lăng, giai đoạn 3: đoạn từ UBND xã Chi Lăng qua Trường Tiểu học Chi Lăng kết nối với đường huyện ĐH.71. Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 24 tỷ đồng, hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng năm 2026. Với tuyến đường ĐH.64A qua địa phận xã Chi Lăng cũng đã có chủ trương đầu tư.

Hạ tầng giao thông có vai trò then chốt, được ví như “mạch máu” của nền kinh tế. Hy vọng thời gian tới những tuyến đường trên địa bàn xã Chi Lăng được cải tạo, nâng cấp, xây dựng, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Tuyến đường ĐH64A xuất hiện ngày càng nhiều “ổ gà”. 

Nguyễn Thắm