Thứ 7, 27/04/2024, 21:04[GMT+7]

Công an huyện Thái Thụy: Tăng cường tuần tra, xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 02/10/2023 | 21:31:19
4,192 lượt xem
Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn huyện trong những tháng cuối năm 2023, Công an huyện Thái Thụy tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn. Từ đó tạo ý thức, thói quen cho người tham gia giao thông đã uống rượu, bia không lái xe.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Thái Thụy kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe ô tô trên quốc lộ 39 đoạn qua địa bàn thị trấn Diêm Điền.

Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn, Công an huyện Thái Thụy đã xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe mô tô, ô tô con, ô tô tải, ô tô chở khách... sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông và các hành vi vi  phạm pháp luật khác. Địa bàn tuần tra, kiểm soát tập trung vào các xã Mỹ Lộc, Thái Đô, Thái Xuyên, Thái Thịnh, Thái Hưng, Thụy Xuân... và thị trấn Diêm Điền; các tuyến quốc lộ 37B, quốc lộ 37, quốc lộ 39, tỉnh lộ 456 và các tuyến đường huyện, đường liên xã trên địa bàn huyện.

Chúng tôi có mặt cùng tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông và cơ động, Công an huyện làm nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn tại tuyến quốc lộ 39 và tỉnh lộ 456, đoạn qua thị trấn Diêm Điền. Sau gần 1 giờ làm nhiệm vụ, tổ công tác đã kiểm tra hàng chục trường hợp lái xe ô tô, xe mô tô, phát hiện và lập biên bản hành chính 9 trường hợp lái xe ô tô và mô tô vi phạm về nồng độ cồn. 

Đại úy Đỗ Văn Kết, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và cơ động, Công an huyện cho biết: Trước tình trạng vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện đã huy động lực lượng, hàng ngày duy trì công tác tuần tra, kiểm soát tại địa bàn các xã, thị trấn có các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và tuyến đường có nhiều quán ăn, nhà hàng. Trong đó, tổ chức tuần tra, kiểm soát vào nhiều khung giờ khác nhau trong ngày, kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia, người điều khiển phương tiện trong máu có nồng độ cồn. Từ đầu năm đến nay, Đội đã phát hiện, xử lý 435 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn với tổng số tiền phạt hơn 3,2 tỷ đồng. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên tuyên truyền trực tiếp cho người tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, không sử dụng rượu, bia khi lái xe. Ngoài ra, Công an huyện còn tổ chức ký cam kết không sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi tham gia giao thông đối với các lái xe khách, xe tải và xe taxi trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Thái Thụy, 9 tháng năm 2023 trên địa bàn huyện xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 19 người, bị thương 11 người, không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 7 vụ tai nạn giao thông và 5 người chết. Nguyên nhân gây tai nạn giao thông chủ yếu là do người tham gia giao thông vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, chiếm tỷ lệ cao là vi phạm các quy định về nồng độ cồn, đi không đúng phần đường, làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng... 

Theo nhận định của ngành chức năng huyện, từ nay đến cuối năm tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông có nguy cơ tăng cao. Đây là dịp cao điểm của vận chuyển hàng hóa nên các vi phạm về chở quá tải trọng, chạy quá tốc độ, một bộ phận người kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán xảy ra phổ biến. Nhất là trong dịp nghỉ lễ, tết Nguyên đán thời điểm có số lượng người, phương tiện tham gia giao thông đông. 

Theo ông Đỗ Phúc Hậu, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện: Mục tiêu Ban ATGT huyện đề ra trong những tháng cuối năm là tiếp tục giảm số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương và thiệt hại về tài sản do tai nạn giao thông; không để ùn tắc giao thông cục bộ diễn ra trong những ngày tết, lễ hội xuân... Để đạt được mục tiêu này, thời gian tới Ban ATGT huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử lý các vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là vi phạm về nồng độ cồn...

Thiếu tá Lê Đình Hưng, Phó Trưởng Công an huyện Thái Thụy cho biết: Đơn vị xác định xử lý vi phạm về nồng độ cồn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và các hệ lụy xã hội khác. Do vậy, thời gian tới Công an huyện tiếp tục chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị, công an các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, giúp người tham gia giao thông nâng cao nhận thức, ý thức, đặc biệt luôn ghi nhớ “Đã uống rượu, bia không lái xe”. Đồng thời, tổ chức tuần tra, kiểm soát thường xuyên, quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm; gửi thông báo đến cơ quan quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm về nồng độ cồn...

Trần Tuấn