Thứ 2, 29/04/2024, 01:09[GMT+7]

Bắc Ninh chính thức thông xe cầu Kinh Dương Vương

Thứ 4, 11/10/2023 | 15:57:00
5,231 lượt xem
Sau hơn 5 năm xây dựng, sáng 11/10, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức lễ thông xe cầu Kinh Dương Vương tại xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du. Các đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh dự và cắt băng khánh thành cầu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cắt băng khánh thành cầu.

Kỳ họp thứ 13, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa 19, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thống nhất đặt tên cho cầu vượt sông Đuống nối huyện Tiên Du với thị xã Thuận Thành là cầu ‘‘Kinh Dương Vương” với sự đồng thuận cao của các đại biểu tham dự.

Cầu vòm thép cao nhất nước đến thời điểm hiện tại

Cầu Kinh Dương Vương có kiến trúc độc đáo 5 vòm chịu lực, khi soi bóng xuống dòng sông, các nhịp cầu sẽ tạo nên hình ảnh chiếc nón quai thao của người quan họ.

Với tổng mức đầu tư gần 1.926 tỷ đồng, cầu Kinh Dương Vương có quy mô thiết kế hiện đại, đồng bộ cả về cấu trúc và giá trị văn hóa. Với chiều dài tuyến hơn 1,5km, cầu có điểm đầu tại địa phận xã Cảnh Hưng (huyện Tiên Du) và điểm cuối thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành (thị xã Thuận Thành).

Cầu được thiết kế quy mô vĩnh cửu; mặt cắt ngang cầu rộng 22,5m; 25 nhịp, thiết kế bê-tông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu và là cầu vòm thép cao nhất Việt Nam đến thời điểm hiện tại. Chiều cao từ mặt cầu đến đỉnh vòm cao nhất 67m.

Với tổng mức đầu tư gần 1.926 tỷ đồng, cầu Kinh Dương Vương có quy mô thiết kế hiện đại, đồng bộ cả về cấu trúc và giá trị văn hóa. Cầu được thiết kế quy mô vĩnh cửu; mặt cắt ngang cầu rộng 22,5m; 25 nhịp, thiết kế bê-tông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu và là cầu vòm thép cao nhất Việt Nam đến thời điểm hiện tại. Chiều cao từ mặt cầu đến đỉnh vòm cao nhất 67m.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: Những năm qua, tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm, dành nguồn lực lớn với nhiều hình thức đầu tư và chính sách phù hợp để huy động nguồn lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều công trình giao thông quan trọng đã và đang được tích cực đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới, giúp tận dụng được lợi thế so sánh của tỉnh, khai thác hiệu quả hơn nguồn lực đất đai.

Lễ thông xe cầu Kinh Dương Vương, cây cầu có ý nghĩa quan trọng, hình thành mạng giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống của tỉnh Bắc Ninh, kết nối vùng với các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Cây cầu là niềm tự hào, là công sức lao động không mệt mỏi của các kỹ sư, công nhân, thợ máy tham gia xây dựng dự án trong những năm qua.

Để phát huy tối đa hiệu quả của công trình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đề nghị chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức bàn giao công trình đưa vào quản lý, khai thác, phục vụ nhân dân; có phương án bảo đảm an toàn giao thông đối với người và các phương tiện lưu thông trên cầu. Các tổ chức, cá nhân và nhân dân tỉnh Bắc Ninh cùng chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị, khai thác, sử dụng các tiện ích, dịch vụ tại công trình theo đúng quy định; chung tay bảo vệ các hạng mục công trình, giữ gìn vệ sinh môi trường, phát huy giá trị sử dụng bền vững của công trình, góp phần xây dựng tỉnh Bắc Ninh thực sự trở thành đô thị đáng sống trong ý nghĩ và cảm nhận của nhân dân, bạn bè các địa phương trong nước và quốc tế.

Tăng kết nối, thúc đẩy sự phát triển trong khu vực

Dự án cầu Kinh Dương Vương góp phần rất quan trọng nhằm hoàn thiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế-xã hội khu vực vùng thủ đô, trực tiếp là các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang.

Qua đó thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế-xã hội khu vực, kết nối các khu di tích lịch sử khu vực phía nam sông Đuống như Lăng Kinh Dương Vương, chùa Dâu, chùa Bút Tháp, thành cổ Luy Lâu... với các di tích phía bắc sông Đuống như chùa Phật Tích, Đền Đô, đình Đình Bảng, chùa Tiêu... tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, giao lưu với với các vùng lân cận. Đồng thời, tạo một mạng lưới giao thông hoàn thiện, đồng bộ với quy hoạch đường vành đai 4 vùng Thủ đô.

Có mặt từ sớm chờ lễ thông cầu, ông Trần Đại Bờ, 72 tuổi ở thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành chia sẻ: Sáu giờ sáng tôi đã lên cầu chờ đợi chứng kiến giây phút trọng đại này sau nhiều năm ngóng đợi. Trước đây, muốn sang Tiên Du, chúng tôi phải đi qua bến đò Tri Phương hoặc chạy qua Cầu Hồ, giờ có cầu mới, đi lại thuận tiện hơn, nhanh hơn. Người dân chúng tôi rất phấn khởi, biết ơn Đảng, Nhà nước và tỉnh rất nhiều.

Còn với anh Dương Thế Kiên, ở phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, khánh thành cầu Kinh Dương Vương là sự kiện lớn của tỉnh nên không thể không tham dự. Anh Kiên cho biết: Không chỉ sang Thuận Thành mà từ nay, nhờ có cầu Kinh Dương Vương, tôi có thể rút ngắn được rất nhiều thời gian khi sang Hải Dương, Hưng Yên.

Cầu Kinh Dương Vương là dự án trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh. Dự án khi hoàn thành đã kết nối các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, giúp kết nối giao thương mạnh hơn các khu vực kinh tế-xã hội nội tỉnh với các tỉnh lân cận, đóng góp một phần không nhỏ vào sự tăng trưởng phát triển của Bắc Ninh.

Theo nhandan.com.vn