Thứ 3, 07/05/2024, 09:57[GMT+7]

Đừng “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ

Thứ 3, 07/11/2023 | 08:16:48
3,905 lượt xem
Những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em khi tham gia giao thông luôn được các cấp, các ngành hết sức quan tâm. Tuy nhiên, quy định này lại không được chấp hành một cách nghiêm túc, tỷ lệ vi phạm vẫn ở mức cao.

Các trường tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm đúng cách.

Hàng năm, trước thềm năm học mới, ngành giáo dục yêu cầu các trường học trên địa bàn tỉnh yêu cầu và thường xuyên nhắc nhở phụ huynh đội MBH cho trẻ khi đến trường. Tuy nhiên, trên nhiều tuyến đường vẫn bắt gặp nhiều hình ảnh trẻ em được bố mẹ chở bằng mô tô, xe gắn máy nhưng không đội MBH hoặc tình trạng học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH khi tham gia giao thông diễn ra khá phổ biến. “Quên” là từ các phụ huynh thường dùng khi bào chữa cho hành vi không đội MBH cho con em mình. Thậm chí, một số phụ huynh mặc dù có mang MBH theo nhưng chỉ treo trên xe để đối phó khi gặp lực lượng chức năng chứ không đội cho con. Khi hỏi đến việc đội mũ cho trẻ, nhiều phụ huynh tỏ vẻ khó chịu và viện cớ do bất tiện, do nhà gần, đi một đoạn là tới...

Theo một khảo sát của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia mới đây, tỷ lệ người dân trong độ tuổi trưởng thành chấp hành đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe máy đã đạt hơn 85%, nhưng với trẻ em thì tỷ lệ này còn thấp, chỉ khoảng 38%. Theo đánh giá của Bộ Y tế, việc không đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy tham gia giao thông trên đường bộ là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chấn thương sọ não hoặc tử vong nếu không may xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) ở độ tuổi trẻ em.

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 7.000 người tử vong vì TNGT, trong đó có 600 - 700 trẻ em. Có khoảng 1.000 - 1.500 trẻ em bị thương tật do TNGT. Đây thật sự là con số đáng báo động, cho thấy sự an toàn của trẻ em khi ra đường chưa được gia đình cũng như xã hội quan tâm đúng mức, ở đây trách nhiệm trước hết thuộc về các bậc phụ huynh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra đội MBH có thể giảm đến 42% nguy cơ tử vong và 69% nguy cơ chấn thương vùng đầu nếu không may bị tai nạn hay va chạm giao thông. Những mất mát do TNGT có thể tránh và giảm nếu người lớn và trẻ nhỏ đội MBH đúng cách và bảo đảm chất lượng.

Nhằm đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ trẻ em đội MBH khi tham gia giao thông, từ năm học 2018 - 2019, Ủy ban ATGT quốc gia đã phát động chương trình “Tặng MBH đạt chuẩn cho 100% học sinh lớp 1 trên phạm vi cả nước”. Đầu năm học 2023 - 2024, Ủy ban ATGT quốc gia tiếp tục phát động chương trình tại 63 tỉnh, thành phố với số lượng khoảng 2 triệu MBH đạt chuẩn được trao tặng cho các em học sinh lớp 1, phấn đấu thực hiện mục tiêu 100% trẻ em đội MBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông. 

Đây là hoạt động có sức ảnh hưởng rộng lớn, góp phần gia tăng tỷ lệ trẻ em đội MBH đạt chuẩn khi tham gia giao thông, từ đó tác động đến nhận thức của cha mẹ học sinh và cộng đồng nói chung về việc đội MBH cho con em mình. Bà Nguyễn Thị Miền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Việt Thuận (Vũ Thư) cho rằng, rèn luyện thói quen đội MBH, tự bảo vệ bản thân cho các em ngay từ khi còn nhỏ cũng là một cách đưa Luật Giao thông đường bộ đi vào thực tiễn cuộc sống. Nếu như các em đến lớp được thầy cô nhắc nhở, về nhà được cha mẹ khuyến khích và khen ngợi hành vi tốt, dần dần sẽ tự giác đội MBH mà không cần ai tác động.

Thực tế cho thấy, để giảm thiểu tình trạng học sinh vi phạm các quy định về ATGT, sự nỗ lực của lực lượng chức năng và nhà trường là chưa đủ mà cần có sự vào cuộc của cha mẹ học sinh. Ông Lê Phương Huy, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh: Để những hoạt động tuyên truyền có thể chuyển biến thành ý thức tự giác cho trẻ nhỏ cần có sự sát sao nhắc nhở của bố mẹ hàng ngày khi đưa con đến lớp. Các bậc phụ huynh cần làm gương trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT, nêu cao trách nhiệm trong việc quản lý phương tiện, giáo dục đạo đức và ý thức cho con em mình; chủ động bảo vệ, phòng tránh nguy cơ cho con em mình từ một hành động đơn giản là đội MBH cho con em khi tham gia giao thông để bảo đảm an toàn cho chính mình và những người xung quanh.

Hướng dẫn học sinh cách đội mũ bảo hiểm đúng cách. 

Nguyễn Thơi