Thứ 5, 02/05/2024, 06:45[GMT+7]

Bảo đảm an toàn giao thông các công trình thi công dịp tết

Thứ 5, 01/02/2024 | 09:12:45
5,709 lượt xem
Càng gần tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhu cầu đi lại của người dân càng tăng cao, do đó tại các công trình thi công các tuyến đường, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ, công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) được chú trọng hơn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Đơn vị thi công lắp đặt hệ thống rào chắn, biển cảnh báo tại các nút giao với đường dân sinh tại dự án đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình.

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình, đoạn từ cầu ngang S1 đến đường Chu Văn An được khởi công từ tháng 5/2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 8,4km, chạy qua địa phận huyện Vũ Thư và thành phố Thái Bình. Với tinh thần có mặt bằng đến đâu thi công đến đó, nhất là những vị trí trọng yếu, hiện đơn vị thi công đang triển khai thi công hoàn thành gần 100% khối lượng đào đắp nền đường trên toàn tuyến; các hạng mục cầu Kiến Giang, cầu ngang S1 cũng đã cơ bản hoàn thành. Giá trị khối lượng thi công xây lắp ước đạt khoảng 50% giá trị hợp đồng. Xác định được tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn thi công công trình, nhất là khi tết Nguyên đán đã cận kề, việc bảo đảm tiến độ cũng như bảo đảm giao thông đi lại cho người dân thuận lợi được các nhà thầu, đơn vị thi công hết sức coi trọng. 

Ông Nguyễn Huy Sơn, chỉ huy trưởng thi công công trình, Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long (DragonGroup) cho biết: Tuyến đường có nhiều nút giao cắt với đường giao thông trong khu dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT trong quá trình thi công. Do đó, bên cạnh việc tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công, đơn vị thi công đã bố trí lực lượng để điều tiết, phân luồng bảo đảm ATGT cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến. Ngoài ra, chúng tôi đã chỉ đạo công nhân vệ sinh trên tuyến đường cố gắng hạn chế ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐH.53 đoạn từ cầu Lan, xã Đông Vinh đến đường tỉnh ĐT.396B xã Đông Kinh (Đông Hưng) có chiều dài gần 2km. Đến nay, tiến độ chung của dự án đạt khoảng 60%. Trong đó, hạng mục thi công xây mới cầu Lan đang bước vào giai đoạn thi công nước rút, phấn đấu hoàn thành trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 

Ông Nguyễn Đức Viên, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Hưng cho biết: Ban đã chỉ đạo đơn vị nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cơ bản hoàn thành việc thi công trước tết Nguyên đán. Ngoài ra, trong quá trình thi công cầu mới phải lắp đặt cầu tạm để lưu thông, do đó chúng tôi yêu cầu nhà thầu lắp đặt đầy đủ hệ thống rào chắn, biển cảnh báo, đèn tín hiệu để bảo đảm ATGT cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến. Trong thời gian nghỉ tết, đơn vị thi công phải bố trí bộ phận trực an toàn 24/24 giờ để kịp thời xử lý khi có tình huống phát sinh.

Lực lượng liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm ATGT tại dự án đường cứu hộ, cứu nạn từ Quốc lộ 39 đến đê tả Trà Lý qua xã Phú Châu, Trọng Quan (Đông Hưng). 

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về việc bảo đảm trật tự ATGT trong dịp tết dương lịch; tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân năm 2024, lực lượng liên ngành gồm: Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các công trình giao thông đang thi công nâng cấp, cải tạo trên địa bàn các huyện, thành phố. 

Ông Bùi Quang Tuấn, thanh tra viên Sở Giao thông Vận tải cho biết: Trong quá trình tuần tra, kiểm tra công tác bảo đảm ATGT, tại một số công trình còn xảy ra tình trạng đơn vị thi công chưa chấp hành nghiêm các quy định về lắp đặt hệ thống biển báo, rào chắn, đèn tín hiệu... dẫn đến nguy cơ mất ATGT khi thi công các công trình. Chúng tôi đã lập biên bản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Qua đó tuyên truyền đến chủ đầu tư, nhà thầu thi công cần thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATGT, bảo đảm cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến được thuận tiện, an toàn.

Ông Phạm Quang Hưng, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: Sở đã có các văn bản đề nghị các chủ đầu tư công trình chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khẩn trương thi công hoàn chỉnh các công việc còn lại, dọn dẹp toàn bộ công trường; thiết bị thi công phải tập trung đúng nơi quy định, không gây cản trở giao thông, trả lại toàn bộ mặt đường hiện có, bảo đảm phương tiện lưu thông thuận lợi. Quản lý, duy trì tốt hoạt động của hệ thống bảo đảm ATGT trong quá trình thi công công trình, dự án (cọc tiêu, biển báo, biển chỉ dẫn, đèn báo hiệu giao thông, hệ thống cảnh báo luồng, tuyến...), kịp thời rà soát, bổ sung đầy đủ hệ thống bảo đảm ATGT tại những vị trí còn thiếu. Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các đơn vị liên quan để giải quyết kịp thời khi xảy ra các tình huống mất an toàn, ùn tắc giao thông trên tuyến, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho phương tiện lưu thông. Bên cạnh đó, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc nhà thầu duy tu kịp thời, sửa chữa dứt điểm các vị trí hư hỏng trên các tuyến đường đang khai thác, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Theo ghi nhận của phóng viên, một số công trình, dự án xây dựng giao thông trong quá trình thi công chưa bảo đảm an toàn, thiếu biện pháp cảnh báo nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Do đó, để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những đơn vị, chủ đầu tư để xảy ra vi phạm. Các địa phương nơi có công trình, dự án thi công xây dựng cần tăng cường các biện pháp giám sát, kiểm tra, không để những vi phạm này xảy ra gây mất an toàn giao thông.

Đơn vị thi công lắp đặt hệ thống rào chắn, biển cảnh báo tại hạng mục thi công xây mới cầu Lan, xã Đông Vinh (Đông Hưng). 

Nguyễn Thơi