Thứ 6, 22/11/2024, 10:29[GMT+7]

Thái Thụy: Nhiều dự án giao thông chờ mặt bằng

Thứ 2, 04/03/2024 | 09:13:58
8,002 lượt xem
Nhiều dự án giao thông đang triển khai trên địa bàn huyện Thái Thụy có nguy cơ chậm tiến độ do vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB); đặc biệt, việc di dời hạ tầng lưới điện vẫn đang là bài toán nan giải đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Tuyến đường ĐH.95B giai đoạn 2 từ Thụy Phúc đi Thụy Hưng (Thái Thụy) còn vướng mắc nhiều cột điện chưa dịch chuyển.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Tuyến đường ĐH.95B giai đoạn 2 từ Thụy Phúc đi Thụy Hưng có chiều dài 2,4km, liên quan đến 94 thửa đất của 78 gia đình, cá nhân với gần 2.800m2 đất ở, vườn ao, thủy lợi. Đến nay, dự án còn khoảng 700m đoạn từ đầu làng Tam Lộng đến cầu Tam Lộng chưa được GPMB. Người dân sống quanh khu vực cho biết, do vướng mắc về GPMB nên việc thi công mặt đường bị dang dở, khi trời mưa nước đọng lại thành vũng lớn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Dịp tết Nguyên đán vừa qua, lực lượng liên ngành gồm: Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các công trình giao thông đang nâng cấp, cải tạo trên địa bàn các huyện, thành phố. Quá trình kiểm tra, lực lượng liên ngành đã đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu thi công cần sớm khắc phục tình trạng giao thông tại khu vực này để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. 

Ông Nguyễn Văn Tâm, Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng huyện Thái Thụy cho biết: Tuyến đường ĐH.95B, đoạn qua xã Thụy Hưng có đặc thù nhà dân hai bên san sát, mặt đường hẹp và xuống cấp, có nhiều ổ voi, ổ gà lớn trên mặt đường. Do vướng mặt bằng, đặc biệt là hạ tầng lưới điện nên nhiều đoạn tuyến chưa đặt được rãnh thoát nước. Chủ đầu tư đã đề nghị đơn vị thi công khắc phục tình trạng trên bằng cách rải đá dăm và san gạt tạm thời để người dân đi lại.

Khó khăn khi di dời đường điện

Theo Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng huyện Thái Thụy, ngoài phần diện tích mặt bằng đất ở chưa được bàn giao, một trong những nguyên nhân chính cản trở công tác GPMB của dự án là hạ tầng lưới điện. 

Theo đó, toàn tuyến cần di chuyển 31 cột điện hạ thế, 3 cột điện cao thế nhưng đến nay việc di dời cột điện vẫn đang rất chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. 

Ông Trần Văn Đằng, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Nam Đô cho biết: Hầu hết các cột điện này nằm vào phạm vi lòng đường, rãnh thoát nước nên nhiều vị trí phải bỏ lại không thi công được nền đường, rãnh thoát nước. Đơn vị thi công đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương và ngành điện tháo gỡ, tuy nhiên quá trình triển khai vẫn chậm dẫn đến việc thi công bị ngắt quãng, ảnh hưởng tới tiến độ cũng như chất lượng công trình.

Cột điện nằm dưới lòng đường nên nhiều vị trí không thi công được nền đường, rãnh thoát nước.

Hiện Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng huyện Thái Thụy đang phụ trách triển khai 10 dự án giao thông, trong đó cần di chuyển 207 cột điện hạ thế, 11 cột trung thế, 2 trạm biến áp và 300m cáp ngầm. Tuy nhiên, đến nay việc di dời hạ tầng lưới điện tại hầu hết các dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”, kéo theo nguy cơ chậm tiến độ. Trong quá trình triển khai thi công các dự án, do vướng mặt bằng lưới điện nên đơn vị thi công đành phải khắc phục, thi công theo kiểu “xôi đỗ” làm nền đường, đặt rãnh nước tại các vị trí có mặt bằng, còn lại để chờ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ cũng như chất lượng công trình. Ngoài ra, nhiều đoạn tuyến đã thi công xong hạng mục rải thảm, láng nhựa mặt đường nhưng nhiều cột điện vẫn nằm giữa đường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. 

Ông Bùi Thế Dân, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng huyện Thái Thụy cho biết: Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình cũng như bảo đảm ATGT trên tuyến, Ban Quản lý dự án đã đề nghị nhà thầu thi công hỗ trợ kinh phí để di dời hạ tầng lưới điện tại một số vị trí; theo đó, riêng trong năm 2023 các nhà thầu đã tự bỏ kinh phí khoảng 127 triệu đồng để di chuyển 54 cột điện hạ thế trên các tuyến; còn lại hơn 150 cột vẫn chưa được xử lý.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Điện lực Thái Thụy cho biết: Thời gian qua, Điện lực Thái Thụy đã chủ động vào cuộc cùng với Ban Quản lý dự án và nhà thầu thi công để tháo gỡ khó khăn về di dời lưới điện. Tuy nhiên, sau khi tiến hành khảo sát và lập khái toán khối lượng đường dây, trạm biến áp còn lại cần phải dịch chuyển của các dự án giao thông đang triển khai trên địa bàn huyện, khối lượng dịch chuyển lớn và không nằm trong hạng mục đầu tư của Công ty Điện lực Thái Bình và Tổng công ty Điện lực miền Bắc nên việc đơn vị bố trí nguồn vốn để thực hiện gặp nhiều khó khăn và rất khó thực hiện.

Việc chậm di dời các cột điện ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ, chất lượng công trình cũng như hiệu quả vốn đầu tư. Do đó, để bảo đảm tiến độ thi công các công trình cũng như bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, chính quyền địa phương, ngành chức năng và đặc biệt là ngành điện cần chủ động, tích cực hơn nữa để bảo đảm tiến độ di dời các cột điện còn vướng mắc.

Nguyễn Thơi