Chủ nhật, 30/06/2024, 16:28[GMT+7]

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

Thứ 6, 28/06/2024 | 08:31:48
1,429 lượt xem
Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua quy định, từ ngày 1/1/2025, sẽ trừ điểm trên giấy phép lái xe của người vi phạm.

Ảnh minh họa.

Theo quy định mới, từ ngày 1/1 năm sau, mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm. Mỗi lần lái xe vi phạm luật, số điểm này sẽ bị trừ tùy thuộc vào tính chất và mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Điểm trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết.

Trường hợp giấy phép lái xe khi bị trừ hết điểm, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép lái xe đó.

Sau thời hạn ít nhất là 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 7 Điều 61 của Luật này do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Ngoài ra, giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm sẽ được hồi phục đủ 12 điểm nếu không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.

Khi thực hiện thủ tục đổi, cấp lại hoặc nâng hạng giấy phép lái xe, số điểm sẽ được bảo lưu từ giấy phép cũ. Các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính cũng có quyền trừ điểm từ giấy phép lái xe của người vi phạm.

Ngoài ra, luật mới cũng quy định nghiêm cấm các hành vi xúc phạm, đe dọa, cản trở, chống đối hoặc không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Người điều khiển phương tiện cũng không được phép dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khi tham gia giao thông.

Theo vtv.vn