Thứ 4, 31/07/2024, 21:22[GMT+7]

Quyết liệt giải tỏa vi phạm hành lang ATGT

Thứ 4, 31/07/2024 | 17:40:10
263 lượt xem
Trước tình trạng tái vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường và hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc, tai nạn giao thông, các cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng đã và đang triển khai nhiều giải pháp góp phần làm tốt công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn toàn tỉnh.

Lực lượng liên ngành tháo dỡ biển quảng cáo lấn chiếm hành lang ATGT tại huyện Quỳnh Phụ.

Hiện nay, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT làm nơi kinh doanh, buôn bán hay đặt biển quảng cáo, trồng cây lâu năm làm cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông diễn ra ở nhiều địa phương. Việc làm này không chỉ gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn đang tiếc xảy ra. 

Ông Nguyễn Văn Quang, Công ty Cổ phần quản lý đường bộ tỉnh Thái Bình cho biết: Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã phối hợp với lực lượng liên ngành xử lý trên 70 điểm bất cập về giao thông trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ và các tuyến đường do các huyện, thành phố quản lý. Hầu hết các điểm vi phạm bị xử lý đều nằm ở các khúc cua giao thông, ngã ba, ngã tư rất nguy hiểm. Nếu không được xử lý kịp thời rất dễ hình thành điểm đen về tai nạn giao thông. 

Nhằm khắc phục tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ, góp phần bảo đảm trật tự ATGT và giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn, những năm gần đây, tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn chặn và kiên quyết xử lý đối với những trường hợp vi phạm. Từ đầu năm đến nay, lực lượng thanh tra giao thông toàn tỉnh đã triển khai nhiều đợt ra quân xử lý vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, lập 60 biên bản kiểm tra chuyên ngành, 60 biên bản làm việc và lập 2 biên bản vi phạm hành chính liên quan vi phạm hành lang ATGT đường bộ với số tiền là 60 triệu đồng. 

Ông Phạm Anh Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết: Thanh tra Sở đã chỉ đạo các đội thanh tra giao thông xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho thanh tra viên hàng ngày tuần tra, kiểm tra trên các tuyến địa bàn trọng điểm; tăng cường phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ và đường tỉnh, qua đó giải tỏa, xử lý kịp thời các vi phạm về hành lang ATGT đường bộ. 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên quá trình triển khai thực hiện, giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông ATGT đã nhận được sự đồng thuận của các hộ dân. 

Anh Nguyễn Văn Nam, hộ kinh doanh tại xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) cho biết: Khi được lực lượng chức năng vận động, các hộ kinh doanh đều đồng tình ủng hộ dọn hàng hóa vào, tháo dỡ các mái che làm cho đường thông thoáng, người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Lấn chiếm vỉa hè làm nơi bán hàng gây cản trở giao thông tại đường Doãn Khuê, thành phố Thái Bình. Ảnh chụp 17 giờ ngày 5/7/2024. 

Ông Lê Phương Huy, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Ban ATGT tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và chính quyền các địa phương liên quan tuyên truyền, vận động các hộ dân tự tháo dỡ công trình vi phạm; tổ chức cưỡng chế các hộ vi phạm hành lang ATGT. Tuy nhiên, thời gian qua, tại một số địa phương, công tác bảo đảm an toàn hành lang giao thông đường bộ chưa được duy trì thường xuyên. Chính quyền cơ sở chưa thực sự vào cuộc phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông để xử lý các vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ; mới dừng lại ở việc nhắc nhở mà không thiết lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính theo quy định; chưa duy trì thường xuyên, liên tục việc tuần tra, kiểm tra hàng ngày để xử lý ngay các trường hợp mới phát sinh, các trường hợp cố tình vi phạm; công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ công trình đường bộ và hành lang ATGT đường bộ cho người dân chưa sâu rộng, chưa đa dạng về hình thức tuyên truyền. Trong khi đó, ý thức chấp hành của một số người dân còn hạn chế, nhiều trường hợp cố tình vi phạm, tìm đủ mọi cách để có mặt bằng kinh doanh, buôn bán...

Để lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, xử lý dứt điểm các vi phạm về lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang ATGT, cùng với sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, mỗi người dân cần có hành động thiết thực, cụ thể, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung sức thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT.

Nguyễn Thơi