Thứ 6, 27/09/2024, 10:36[GMT+7]

Làm đường giao thông ở Song Lãng “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”

Thứ 5, 19/09/2013 | 08:44:29
853 lượt xem
Xây dựng giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Tuy chưa hoàn thành được tiêu chí này, nhưng thời gian qua, xã Song Lãng (Vũ Thư) luôn tích cực vào cuộc, huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia. Những con đường được bê tông hóa ở Song Lãng đã hoàn thành, bộ mặt nông thôn đổi thay từng ngày.

Lãnh đạo xã Song Lãng (Vũ Thư) kiểm tra bề rộng mặt đường theo thiết kế đường trục thôn.

Trao đổi với tôi, đồng chí Trần Quang Hải, Chủ tịch UBND xã cho biết: Song Lãng xây dựng nghị quyết về làm đường giao thông nông thôn, song để đưa vào thực tế đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải năng động, nhiệt tình, liêm khiết và sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân. Chủ trương trên đã được Đảng ủy, UBND xã tổ chức quán triệt, triển khai đến các chi bộ, các đoàn thể ở từng thôn.

Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng phong trào làm đường giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Dân chủ được phát huy tới từng hộ gia đình, ai cũng được tham gia ý kiến trong xây dựng kế hoạch, mức đóng góp... Xây dựng đường giao thông rộng và cứng hóa phục vụ sản xuất, sinh hoạt là mong muốn và nhu cầu thiết yếu của người dân. Vì vậy, không chỉ đóng góp tiền, ngày công, nhiều gia đình sống hai bên đường tự nguyện phá các công trình, hiến đất để mở rộng đường.

Công trình của thôn nào do nhân dân  thôn đó tự bàn bạc, quyết định, thành lập ban quản lý, thực hiện theo quy hoạch và hướng dẫn kỹ thuật của xã. Nhiều đường nhánh cấp II, nhân dân đã tự tổ chức thi công, tự hạch toán, giám sát bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, đúng thiết kế, tài chính minh bạch. Triển khai phong trào làm đường giao thông, mỗi thôn có cách làm sáng tạo khác nhau. Nơi thì lấy lực lượng thanh niên làm nòng cốt, nơi thì tuyển chọn những thợ giỏi trong làng thực hiện thi công công trình, khâu phục vụ, hậu cần do chị em phụ nữ trong thôn đảm nhận.

Chỉ trong tháng 8, Song Lãng đã huy động sức mạnh của nhân dân ra quân làm 15 tuyến đường nhánh cấp I ở các thôn, trong 20 ngày đã hoàn thiện xong. Tính đến tháng 9/2013, xã Song Lãng đã làm mới 4 km đường nhánh cấp I, hơn 5 km đường nhánh cấp II và hoàn thiện 7 km đường giao thông trục chính của xã. Toàn xã đã huy động sự đóng góp của nhân dân trên 5 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công để làm đường giao thông.

Là người gắn bó cả cuộc đời với mảnh đất quê hương, cụ Phạm Thị Lụa 83 tuổi, thôn Văn Lãng không giấu nổi niềm vui khi chia sẻ với chúng tôi: “Trước đây, khi bàn về kế hoạch xây dựng, cải tạo giao thông nông thôn, lớp người cao tuổi chúng tôi không dám nghĩ tới một vùng quê thuần nông lại có đường bê tông hóa về tận các ngõ, xóm, rồi đường ra đồng được mở rộng, cứng hóa, lại có kè mương máng vững chắc. Được đi trên những con đường bê tông rộng thênh thang, bà con chúng tôi mãn nguyện lắm. Ngày xưa đường sá nhỏ, lầy lội mỗi khi trời mưa đi lại rất vất vả, khó khăn. Hưởng ứng phong trào làm đường giao thông nông thôn, ở khu xóm tôi, nhân dân đều nhất trí đóng góp tiền, công làm đường, nhiều gia đình vui vẻ tự nguyện hiến đất, phá bỏ tường bao để mở rộng đường, mang lại lợi ích chung cho toàn thôn”.

Những con đường bê tông mới trải dài đã góp phần tô điểm bức tranh nông thôn mới của xã Song Lãng, thể hiện tình đoàn kết, sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân trong xã, đồng thời đây cũng là cơ sở góp phần để Song Lãng về đích xây dựng nông thôn mới vào năm 2015.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

  • Từ khóa