Thứ 2, 30/09/2024, 13:14[GMT+7]

Tiền Hải: Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy

Thứ 2, 30/09/2024 | 10:28:19
243 lượt xem
Huyện Tiền Hải có 2 sông lớn chảy qua (sông Hồng và sông Trà Lý). Để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy, huyện đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng bảo đảm ATGT tại các bến đò và công trình cầu ngang sông Hồng và sông Trà Lý.

Hành khách chấp hành nghiêm việc mặc áo phao khi đi đò An Cứ (xã Nam Hải).

Sau một thời gian dừng hoạt động do ảnh hưởng của bão số 3 và đợt lũ dâng cao tại sông Hồng, đến nay bến đò ngang An Cứ (xã Nam Hải) đã hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Hiện mỗi ngày bến đò này có khoảng 200 lượt người và phương tiện qua lại, trong đó chủ yếu là người dân xã Nam Hải và xã Hồng Thuận, huyện Giao Thủy (Nam Định) qua lại để buôn bán. 

Ông Phạm Thanh, chủ bến đò cho biết: Không chỉ có bão số 3 và đợt lũ dâng cao vừa qua mà trước mỗi cơn bão chúng tôi đều chấp hành nghiêm lệnh dừng hoạt động của chính quyền địa phương nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua sông. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở hành khách chấp hành các quy định an toàn khi đi đò. 

Ông Trương Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Nam Hải cho biết: Trước mỗi cơn bão, UBND xã đều thông báo yêu cầu chủ bến đò dừng hoạt động, chỉ cho phép hoạt động trở lại khi có đủ điều kiện theo quy định. Đồng thời, trước mỗi dịp cao điểm như mùa mưa, bão, tết Nguyên đán, xã đều phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động tại bến đò ngang An Cứ. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng lưu ý chủ đò phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, không được chở quá tải trọng cho phép, không mượn người chở, không được sử dụng phương tiện chưa đăng kiểm, hết hạn đăng kiểm để chở khách. Khi phương tiện hoạt động phải có đủ phao cứu sinh và các thiết bị cứu hộ khác... 

Huyện Tiền Hải hiện có 4 bến đò ngang sông gồm: đò An Cứ (xã Nam Hải), đò Nam Hồng (xã Nam Hồng), đò Nam Phú (xã Nam Phú), đò Phú Dâu (xã Đông Trà). Tại một số bến đò lưu lượng người tham gia giao thông đường thủy khá đông, nếu không được quản lý chặt chẽ sẽ luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 3 cầu bắc qua sông gồm cầu Trà Lý 1, cầu Trà Lý 2 và cầu vượt sông Hồng. 

Theo ông Bùi Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện: Để bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, ngay từ đầu mùa mưa, bão năm 2024, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương có hoạt động đò ngang sông tổ chức kiểm tra hoạt động tại các bến đò về điều kiện hoạt động của bến, phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy hoạt động trên các tuyến sông trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT đường thủy nội địa. Qua kiểm tra cho thấy các chủ phương tiện cơ bản bảo đảm các quy định về ATGT đường thủy nội địa gồm: đăng ký, đăng kiểm; người điều khiển phương tiện tại bến có đủ bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; công khai nội quy, niêm yết giá và biển báo... Cùng với bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, huyện còn quan tâm đến việc bảo đảm cho các công trình cầu, cống, nhất là 3 cầu bắc qua sông Hồng và sông Trà Lý. Trước mỗi cơn bão, UBND huyện đều tăng cường chỉ đạo các xã thực hiện kiểm tra, rà soát các bến thủy nội địa gần khu vực cầu sông Hồng và sông Trà Lý, yêu cầu chủ tàu thuyền không được neo đậu tại khu vực gần công trình cầu, cống trên các tuyến sông thuộc phạm vi quản lý, di chuyển khỏi khu vực cầu, cống đến nơi neo đậu an toàn.

Cán bộ xã Tây Lương (Tiền Hải) kiểm tra yêu cầu chủ phương tiện di chuyển tàu thuyền khỏi khu vực gần cầu Trà Lý 1 trong thời điểm bão số 3 năm 2024.

Trần Tuấn