Thứ 7, 26/10/2024, 06:56[GMT+7]

Kiến Xương: Nhiều giải pháp bảo vệ hành lang an toàn giao thông

Thứ 6, 04/10/2024 | 08:54:17
5,092 lượt xem
Trước tình trạng tái vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường và hành lang an toàn giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều giải pháp.

Cảnh sát giao thông Công an huyện Kiến Xương nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường bày bán rau, củ, quả tại cụm công nghiệp Vũ Ninh.

Tuyến đường ĐT.458 đi qua địa bàn xã Vũ Ninh, Vũ Quý hàng ngày có hàng chục xe tải trọng từ 1,5 - 2,5 tấn chở hoa quả bày bán trên vỉa hè, dưới lòng đường, nhất là khu vực có các cụm công nghiệp, biến nơi đây trở thành “chợ cóc” lưu động, gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi tất cả những người bán hàng đều khẳng định mới chỉ bán được 1 - 3 hôm và vì cuộc sống mưu sinh mới làm thế. 

Ông Trịnh Văn Bình, một trong những người bán hàng bằng ô tô tải cho biết: Nhà tôi ở gần ngay đây nên hôm nay mới ra bán buổi thứ hai, mọi khi bán trong chợ Vũ Quý nhưng nay chợ ít người nên ra đường đứng bán. 

Ông Lê Xuân Lâm, xã Quang Bình cho biết: Tôi mới ra đây bán được 3 hôm, mỗi buổi chiều bán được khoảng 300.000 đồng, chủ yếu tranh thủ lúc công nhân tan ca tôi bày ra đứng bán vài tiếng, biết là vi phạm hành lang an toàn giao thông nhưng đây cũng vì cuộc sống mưu sinh. 

Tại lối vào Công ty TNHH Sơn Hà, bà Nguyễn Thị Khuyên, xã Tây Sơn cũng bày bán các loại rau, củ, quả phục vụ công nhân lúc tan tầm. Bà bảo: Sáng tôi bán ở chợ của xã, chiều tôi lên đây bán hàng. Cứ nghĩ ngồi tận phía trong là không vi phạm nên hàng ngày tôi bày hàng hóa ngồi bán kiếm thêm thu nhập. 

Bà Phạm Thị Lụa, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty TNHH Sơn Hà khẳng định: Hàng ngày, cứ tầm 16 giờ đến 19 giờ lại diễn ra tình trạng bày bán các loại hàng hóa phía trước cổng Công ty từ nhiều năm nay gây mất mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của công nhân. Công ty đã nhắc nhở nhiều lần, thậm chí nhờ lực lượng công an xã ra tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý song chỉ được vài ngày tình trạng này lại tái diễn. Chúng tôi rất mong các lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt hơn nữa để chấm dứt tình trạng này. 

Thiếu tá Phạm Đình Triều, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Kiến Xương cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, Công an huyện tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch tổ chức tuần tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện; yêu cầu UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ hành lang an toàn giao thông, tự tháo dỡ, di chuyển công trình xây dựng, nhà ở, mái che, biển quảng cáo, điểm bày bán hàng hóa, họp chợ... ra khỏi phạm vi hành lang an toàn giao thông. Thường xuyên ra quân xử lý các trường hợp tái lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ, nhất là tại các trục đường có cụm công nghiệp. 

Theo ông Nguyễn Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Vũ Quý: Các lỗi vi phạm trên địa bàn thường liên quan đến bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè đặt biển quảng cáo, bày bán hàng hóa. Do đó, UBND xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, ký cam kết nhằm nâng cao nhận thức của người dân, hạn chế các vi phạm; giao lãnh đạo các thôn phụ trách địa bàn cùng với các tổ tự quản an toàn giao thông của xã phối hợp thực hiện tuyên truyền, vận động người dân không vi phạm; rà soát địa bàn, tăng cường công tác phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm. 

Thiếu tá Hà Mạnh Linh, Trưởng Công an thị trấn Kiến Xương khẳng định: Là địa bàn trung tâm của huyện, có chợ, doanh nghiệp, người dân sinh sống hai bên đường đông nên tình trạng bán hàng rong và lấn chiếm vỉa hè, đặt biển quảng cáo sai quy định diễn ra khá phổ biến. Trước thực trạng đó, hàng ngày Công an thị trấn đều bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, nhất là ở các khu vực trọng điểm để nhắc nhở, tuyên truyền và xử lý các hộ cố tình vi phạm. Từ đầu năm đến nay, Công an thị trấn đã phối hợp tổ chức 7 lần ra quân xử lý các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ. Một số hộ vi phạm đã tự giác tháo dỡ biển quảng cáo, mái che, mái vẩy vi phạm; tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình trạng này theo tôi phải duy trì thường xuyên, lâu dài chứ không phải ngày một, ngày hai. 

Theo báo cáo của Công an huyện Kiến Xương, ngay trong đợt ra quân cuối tháng 9/2024, lực lượng chức năng của huyện đã xử phạt hơn 10 trường hợp vi phạm ở các xã Vũ Ninh, Vũ Quý và thị trấn Kiến Xương. Huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, không để tình trạng này tái diễn.

Biển quảng cáo tràn lan trên vỉa hè thị trấn Kiến Xương.

Thu Thủy