Thứ 7, 26/10/2024, 06:56[GMT+7]

Thái Thụy: Xử lý nghiêm tình trạng học sinh vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông

Thứ 4, 23/10/2024 | 09:37:36
2,057 lượt xem
Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong lứa tuổi học sinh, thời gian qua, Công an huyện Thái Thụy đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

Công an huyện Thái Thụy tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong thanh thiếu niên, học sinh.

Quốc lộ 37 đoạn qua tổ dân phố khu 6, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy), gần Trường THPT Diêm Điền và Trường THCS thị trấn Diêm Điền, vào 6 giờ 45 phút hàng ngày lượng phương tiện tham gia giao thông tăng lên đáng kể so với các thời điểm khác trong ngày. Nhiều tốp học sinh đến trường, điều khiển xe máy điện, xe đạp điện, xe gắn máy qua lại từ các ngả. Qua công tác hướng dẫn, điều khiển giao thông cũng như công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng công an, đa số học sinh chấp hành tốt các quy định về bảo đảm trật tự ATGT. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ như không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện, không chấp hành tín hiệu đèn, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, chuyển hướng không bật xi nhan báo rẽ... 

Có mặt tại cổng Trường THPT Diêm Điền đầu tháng 10/2024, chỉ trong 15 phút trước giờ vào học buổi sáng, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Thái Thụy đã dừng, kiểm tra, lập biên bản rất nhiều trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đơn cử, em N.Đ.L, học sinh Trường THPT Diêm Điền điều khiển xe máy biển kiểm soát 17K6-7318 vi phạm lỗi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh trên 50cm3 không đội mũ bảo hiểm, phương tiện không lắp gương. Biện minh cho hành vi của mình, N.Đ.L cho biết: Hôm nay cháu mượn xe máy của bạn để đi học. Cháu đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, không có giấy tờ xe là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, cháu hứa không tái phạm. 

Tương tự, em L.Q.A, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh điều khiển xe máy điện biển kiểm soát 17B6-619.01 đến trường khi chưa đủ 16 tuổi và không đội mũ bảo hiểm. Sau khi cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra, L.Q.A đã nhận lỗi: Cháu đi xe máy điện khi không đủ tuổi và không đội mũ bảo hiểm là sai. Cháu xin hứa lần sau không phạm lỗi nữa. 

Đại úy Đào Thanh Thảo, Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Thái Thụy cho biết: Qua công tác tuần tra, kiểm soát, chúng tôi đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp học sinh vi phạm các lỗi như không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ... Đối với trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi, chúng tôi sẽ lập biên bản, mời phụ huynh đến cơ quan công an ký cam kết, xác minh làm rõ lỗi giao xe để xử lý. Đồng thời, Công an huyện gửi danh sách học sinh vi phạm về nhà trường để thông báo, răn đe, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các em. 

Để tăng cường bảo đảm ATGT, Công an huyện Thái Thụy đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT trao đổi thông tin, thực hiện các giải pháp bảo đảm ATGT, trọng tâm là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho cán bộ, giáo viên, học sinh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. 

Ông Đỗ Văn Đại, Hiệu trưởng Trường THPT Diêm Điền cho biết: Do đặc thù học sinh của nhà trường thường trú trên địa bàn toàn huyện Thái Thụy nên việc kiểm soát học sinh chấp hành Luật Giao thông đường bộ rất khó khăn. Nhà trường thường xuyên phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện kịp thời chấn chỉnh và có những giải pháp tăng cường kiểm soát, nhắc nhở học sinh không điều khiển mô tô có dung tích xi lanh 50cm3 trở lên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ thông qua các buổi ngoại khóa và chào cờ đầu tuần; phụ huynh học sinh và học sinh phải ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, các quy định về cổng trường ATGT, văn hóa giao thông; đối với các em học sinh vi phạm bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý, ngoài việc bị xử lý theo quy định của pháp luật các em còn bị xử lý theo quy định của nhà trường. 

Trung tá Nguyễn Văn Hội, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Thái Thụy cho biết: Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông, làm chết 16 người, bị thương 9 người, trong đó có một số vụ liên quan đến lứa tuổi học sinh. Công an huyện tăng cường tuần tra lưu động, phát hiện, xử lý hơn 1.300 trường hợp, xử phạt hơn 5 tỷ đồng, tước hơn 370 giấy phép lái xe. Công an huyện cũng xử lý 17 trường hợp lỗi giao xe mô tô cho người chưa đủ tuổi điều khiển. Thời gian tới, chúng tôi cương quyết xử lý triệt để lỗi giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông để bảo đảm ATGT trên toàn tuyến, đặc biệt khu vực cổng trường. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, phối hợp với công an các xã, thị trấn rà soát, xác định “điểm nóng” tại các tuyến đường vào đầu giờ sáng, làm điểm tại các cổng trường. Bên cạnh công tác tuyên truyền, chúng tôi cương quyết xử lý vi phạm giao thông ở lứa tuổi học sinh, ngăn chặn các hiện tượng biến tướng, tiêu cực.

Nguyễn Thắm