Thứ 2, 28/10/2024, 17:20[GMT+7]

Đồng bộ giải pháp hoàn thành mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông

Chủ nhật, 27/10/2024 | 22:46:37
459 lượt xem
Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành đã có nhiều cố gắng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Việc triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đã góp phần làm chuyển biến tích cực ý thức của người tham gia giao thông, do đó tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế

Lực lượng cảnh sát giao thông huyện Thái Thụy tuần tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn.

Chuyển biến tích cực 

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, giao thông đường bộ xảy ra 254 vụ TNGT, làm chết 144 người và bị thương 141 người, so với cùng kỳ năm 2023 giảm 4 vụ (tương đương giảm 1,55%), giảm 18 người chết (tương đương 11,1%), số người bị thương tăng 7 người (tương đương 5,2%). Đường thủy không xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. 

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã có nhiều chuyển biến, đặc biệt là trong quý II và quý III; qua đó góp phần kéo giảm TNGT trên 2 chỉ số: số vụ và số người chết. Để có được thành quả trên, các ngành chức năng của tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp. 

Đại tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Công an, từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều kế hoạch, chuyên đề để bảo đảm ATGT; trong đó, đáng chú ý từ ngày 1 - 31/10/2024, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh. Việc triển khai đồng bộ, toàn diện bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. 

Trung tá Mai Thanh Nam, Đội trưởng Đội tuyên truyền và xử lý vi phạm (Phòng Cảnh sát giao thông) cho biết: Thời gian trước, vì nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, dẫn đến việc xử lý vi phạm trật tự ATGT đối với lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên còn chưa triệt để. Từ khi triển khai cao điểm bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã huy động lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT đối với học sinh THCS và THPT, cha mẹ học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho các em học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển... Đối với những trường hợp học sinh vi phạm bị phát hiện, lực lượng công an sẽ gửi thông báo về nhà trường để có hình thức xử lý và có biện pháp giáo dục phù hợp theo đúng quy định. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã lập biên bản 1.718 trường hợp học sinh vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT, phạt tiền 920 triệu đồng, tạm giữ 233 mô tô, 769 phương tiện khác. 

Bên cạnh việc tuần tra, xử lý vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã chủ động tổ chức 61 buổi tuyên truyền trực tiếp về chấp hành pháp luật ATGT tại các trường học trên địa bàn tỉnh cho hơn 51.200 lượt học sinh và hơn 3.800 giáo viên; tổ chức ký cam kết cho hơn 54.000 học sinh, giáo viên chấp hành pháp luật về giao thông. Đồng thời, tổ chức 30 đội tình nguyện hướng dẫn giao thông tại cổng trường, xây dựng 277 mô hình cổng trường an toàn giao thông và tổ chức trao gần 1.000 mũ bảo hiểm cho học sinh. 

Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đối với cán bộ, công chức, viên chức 

Ông Trần Quang Triển, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: Nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT, từ nay đến cuối năm, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản yêu cầu ban ATGT các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự ATGT cũng như những cách làm hay, mô hình mới, hiệu quả; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT; tăng cường xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT; xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình; rà soát, khắc phục những điểm bất cập trên các tuyến đường, nhất là các điểm xuống cấp về hạ tầng giao thông, điểm đen về TNGT; ứng dụng công nghệ thông tin, bổ sung, tích hợp hệ thống camera giám sát an ninh ở các huyện, thành phố; bổ sung hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng, gờ giảm tốc... tại các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT; đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông để sớm đưa vào hoạt động, giúp lưu thông thuận lợi và giảm tải cho các tuyến đường cũ... 

Đặc biệt, ngày 17/9/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 35/CT-TTg về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm. Ban ATGT tỉnh đề nghị Công an tỉnh với tinh thần “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT, thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ, đảng viên để có hình thức xử lý theo quy định nhằm nâng cao tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu đơn vị. 

Lực lượng CSGT thành phố Thái Bình tặng mũ bảo hiểm cho học sinh. 

Nguyễn Thơi