Thứ 3, 21/01/2025, 04:50[GMT+7]

Thành phố: Cần sớm xử lý “điểm nóng” giao thông trước cổng bệnh viện

Thứ 2, 16/12/2024 | 08:38:11
4,389 lượt xem
Tình trạng phương tiện dừng, đỗ trái phép, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT) và hàng quán nhếch nhác ngay trước cổng các bệnh viện tại thành phố Thái Bình... không phải là chuyện mới. Lực lượng chức năng của thành phố đã có biện pháp nhằm hạn chế tình trạng này, tuy nhiên, do giải pháp chưa thực sự triệt để, đồng bộ nên hễ vắng bóng lực lượng chức năng là tình trạng trên lại đâu vào đấy.

Giao thông lộn xộn, hàng quán kinh doanh trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Lộn xộn, mất ATGT trước cổng bệnh viện

Đoạn đường Lý Bôn, khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình và Trường Đại học Y Dược Thái Bình là “điểm nóng” về giao thông tồn tại nhiều năm nay tại thành phố Thái Bình. Hàng ngày lượng người từ các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận đến khám điều trị tại các bệnh viện rất đông. Các phương tiện chở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thường xuyên vi phạm trật tự ATGT khi dừng, đỗ, đón, trả khách ngay tại khu vực cổng các bệnh viện khiến giao thông tại đây trở nên lộn xộn.

Ngoài ra, theo quan sát của phóng viên, tuyến đường Lý Bôn, đoạn qua khu vực này được cắm biển cấm dừng, đỗ ở cả 2 chiều đường. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, hàng ngày có rất nhiều phương tiện của các hãng taxi như Hoàng Hà, Mai Linh, Phiệt Học, 17 Plus... đã phớt lờ biển cấm, ngang nhiên dừng, đỗ, đón, trả khách tại đây. 

Anh Nguyễn Thanh Tú, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) cho biết: Khu vực này thường xuyên xuất hiện hàng dài xe taxi ngang nhiên nối đuôi nhau dừng, đỗ, thậm chí còn đỗ thành 2 hàng, lấn hết một bên đường và hoạt động đón, trả khách, không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn ảnh hưởng tới việc cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Ngoài ra, khu vực này cũng có nhiều xe ôm đứng đón khách; nhiều quán nước, quầy hàng bán đồ ăn nhanh, hàng hoa quả... bày bán kín vỉa hè. 

Đồng quan điểm với anh Tú, ông Bùi Xuân Tố, phường Kỳ Bá còn cho biết: Khu vực trên được bố trí 2 điểm dừng xe bus, nhiều xe hợp đồng, xe vận tải khách từ tuyến huyện lên cũng thường xuyên dừng, đỗ khiến lòng đường bị thu hẹp nên giao thông thường xuyên ùn tắc; đặc biệt là vào giờ cao điểm hay khi trời mưa. Bên cạnh đó, vào các khung giờ cao điểm khi cán bộ, nhân dân đến khám chữa bệnh, lượng lớn sinh viên đi lại từ trường sang viện để thực tập còn chưa tuân thủ đúng quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

Đâu là nguyên nhân?

Theo lý giải của lực lượng chức năng, do đặc thù hạ tầng giao thông đô thị khu vực này, chỉ trong khoảng 50m mặt đường Lý Bôn có tới 3 bệnh viện lớn; 5 cổng ra vào của 3 cơ quan, 2 điểm mở của dải phân cách đường một chiều... nên giao thông khu vực này rất phức tạp. Ngoài ra, các trạm dừng xe bus, cổng ra vào của các cơ quan được bố trí gần nhau, lại tiếp giáp các điểm mở của đường một chiều nên rất dễ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. 

Ông Trần Văn Hải, Đội trưởng Đội Trật tự xây dựng và Quản lý đô thị thành phố cho biết: Bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở chúng tôi thường xuyên phối hợp cùng với lực lượng cảnh sát giao thông và công an các phường tuần tra, xử lý các vi phạm. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã lập biên bản, thu giữ nhiều phương tiện, bàn ghế... tuy nhiên, ý thức của một số hộ kinh doanh và các chủ phương tiện taxi, xe ôm còn kém. Vì mưu sinh nên hầu như còn chấp hành theo kiểu đối phó, hễ lực lượng chức năng rời đi là vi phạm lại tái diễn. Các hộ vi phạm hay các tài xế taxi dừng đỗ trái quy định để bắt khách thường liên kết với nhau thành nhóm, nếu thấy lực lượng chức năng xuất hiện, họ sẽ báo cho nhau và nhanh chóng chạy đi nơi khác... 

Đại úy Trần Bình Trọng, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an thành phố Thái Bình cho biết: Chúng tôi duy trì tổ công tác phân luồng bảo đảm trật tự ATGT cũng như tuần tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vào các khung giờ cao điểm; buổi sáng từ 6 giờ 30 phút đến 7 giờ 30 phút, buổi trưa từ 10 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút, buổi chiều từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút. Tuy nhiên, do lực lượng cảnh sát giao thông kiêm nhiệm nhiều công việc nên tình trạng vi phạm trật tự ATGT ngoài giờ hành chính vẫn còn diễn ra.

Cần quyết liệt, triệt để hơn nữa

Chính quyền thành phố và lực lượng chức năng của thành phố đã nhiều lần tổ chức họp bàn, tìm kiếm giải pháp để xử lý triệt để tình trạng lộn xộn tại nút giao thông này. Tuy nhiên, đến nay lực lượng chức năng vẫn gặp nhiều khó khăn và dường như đang tỏ ra khá bế tắc, bởi sau mỗi lần ra quân xử lý vi phạm tại khu vực này lại đâu vào đấy. 

Bác sĩ chuyên khoa II Lại Đức Trí, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Để khắc phục tình trạng giao thông tại khu vực cổng Bệnh viện, thời gian qua, chúng tôi đã bố trí di dời vị trí đặt cổng kiểm soát vé vào phía trong sân, tạo không gian cho các phương tiện chở bệnh nhân quay đầu nhằm tạo điều kiện cho việc đón, trả người bệnh cũng như để các xe quay đầu không bị phí trông giữ xe. 

Lực lượng quản lý trật tự đô thị thành phố Thái Bình nhắc nhở các hộ kinh doanh vi phạm tại khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hải, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an thành phố cho biết: Thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an thành phố sẽ gửi thông báo vi phạm đến cơ quan, đơn vị; đặc biệt đối với các lái xe của các hãng taxi để phối hợp xử lý. Ngoài ra, chúng tôi đã tham mưu lãnh đạo đơn vị đề xuất, kiến nghị với Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, dịch chuyển các điểm dừng xe bus sang vị trí khác để vừa thuận lợi cho người dân, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông xảy ra tại khu vực trên. Đồng thời chúng tôi cũng đã đề nghị Trường Đại học Y Dược Thái Bình mở các cổng phụ trên đường Lê Đại Hành và đường Lý Thái Tổ để cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân ra vào khu vực trường học, bệnh viện để tránh ùn tắc giao thông tại khu vực cổng chính phía đường Lý Bôn.

Với đặc thù lượng lớn người và phương tiện ra vào, nhất là các khung giờ cao điểm, tình trạng lộn xộn trước cổng bệnh viện khó tránh khỏi nhưng không phải là không thể chấn chỉnh. Thiết nghĩ, bên cạnh việc triển khai đồng bộ các giải pháp như: tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân, tăng cường công tác tuần tra xử lý nghiêm vi phạm... thành phố cần ưu tiên sớm triển khai lắp đặt camera phạt nguội tại khu vực trên. Ngoài ra, về lâu dài, thành phố cần nghiên cứu phương án quy hoạch lại hạ tầng giao thông, đô thị quanh các bệnh viện để thực trạng giao thông lộn xộn tại khu vực cổng các bệnh viện được xử lý triệt để.


Nguyễn Thơi