Thứ 3, 01/04/2025, 04:07[GMT+7]

Tháo gỡ bất cập đăng kiểm xe siêu trường, siêu trọng

Thứ 7, 29/03/2025 | 14:06:09
1,297 lượt xem
Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hoạt động đăng kiểm đối với xe quá khổ, quá tải.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết tiếp nhận nhiều phản ánh từ doanh nghiệp vận tải hàng siêu trường, siêu trọng về tình trạng các cơ sở đăng kiểm trên cả nước từ chối kiểm định loại phương tiện này.

Bộ Xây dựng cho biết, triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, Bộ Xây dựng đã khẩn trương rà soát, hoàn thiện trình Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia có liên quan đến hoạt động kiểm định phương tiện cơ giới được giao trong Luật.

Trong đó có Thông tư số 47/2024; QCVN 103:2024/BGTVT và QCVN 22:2024/BGTVT ban hành ngày 15/11/2024 được xây dựng theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Các quy định này đều có hiệu lực từ 1/1/2025 (có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký ban hành).

Số lượng văn bản quy định mới về kiểm định phương tiện được ban hành nhiều và có hiệu lực cùng một thời điểm, việc tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho các cơ sở đăng kiểm trên cả nước đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên vẫn còn có nội dung vướng mắc như phản ánh của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

Các cơ sở đăng kiểm còn lúng túng

Nguyên nhân của vướng mắc là do các cơ sở đăng kiểm còn lúng túng trong việc chuẩn bị sẵn sàng điều kiện (dụng cụ đo tốc độ xe (phải được hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật về đo lường) và điều kiện về đường thử phanh) để kiểm định hạng mục phanh đối với các loại phương tiện quá khổ, quá tải phải thực hiện kiểm định bên ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Tổ chức thêm các lớp tập huấn cho đăng kiểm viên

"Bộ Xây dựng, Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động hỗ trợ, đôn đốc các cơ sở đăng kiểm triển khai ngay việc trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định, đồng thời đã tổ chức thêm các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đăng kiểm viên của các cơ sở đăng kiểm để triển khai, thực hiện nội dung này.

Đến thời điểm hiện nay, trên cả nước đã có 94 cơ sở đăng kiểm tại các tỉnh, thành phố đã trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và sẵn sàng thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm cho các phương tiện, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp

Bộ Xây dựng cũng có văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn trong công tác chuẩn bị địa điểm (đường kiểm tra hiệu quả phanh) để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc thực hiện kiểm định các phương tiện thuộc đối tượng nêu trên.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết tiếp nhận nhiều phản ánh từ chi hội vận tải và một số doanh nghiệp vận tải hàng siêu trường, siêu trọng sử dụng rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc chuyên dùng về tình trạng các cơ sở đăng kiểm trên cả nước từ chối kiểm định loại phương tiện này.

Nguyên nhân là do các cơ sở đăng kiểm chưa có dụng cụ đo tốc độ để phục vụ cho việc kiểm tra hiệu quả phanh ở trên đường đáp ứng quy định tại quy chuẩn, dẫn đến nhiều phương tiện đến kỳ kiểm định phải nằm bãi chờ đợi, ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị vận tải.

Theo: baochinhphu.vn