Thứ 7, 19/04/2025, 16:29[GMT+7]

Đề xuất mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thứ 6, 18/04/2025 | 15:11:47
843 lượt xem
Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới được Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất thực hiện theo lệnh khẩn cấp, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2026.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn được đề xuất áp dụng lệnh xây dựng công trình khẩn cấp

Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng xin chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp.

Lý giải cho đề xuất này, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, đến nay Ban đã thực hiện xong lựa chọn nhà thầu tư vấn thực hiện dự án. Bên cạnh đó, đã xây dựng và trình thẩm định và phê duyệt hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Trong quá trình được giao chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã triển khai ngay công tác lựa chọn tư vấn và đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục theo tiến độ Bộ Giao thông (nay là Bộ Xây dựng) chỉ đạo. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số thủ tục bị chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Rút ngắn trình tự, thủ tục xây dựng công trình

Từ thực tế trên, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận cho dự án được thực hiện theo trình tự, thủ tục xây dựng công trình khẩn cấp nhằm rút ngắn được thời gian bắt đầu thi công, lựa chọn nhà thầu đồng thời với thiết kế và thi công, giảm thiểu thời gian chuẩn bị, rút ngắn thời gian bắt đầu thi công và kết thúc hoàn thành.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đánh giá tác động môi trường sẽ được triển khai song hành, đảm bảo tiến độ khởi công theo quy định.

Khi được chấp thuận, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ triển khai các bước tiếp theo theo trình tự khẩn cấp, bao gồm lựa chọn nhà thầu, thiết kế thi công sẽ được thực hiện đồng thời với phê duyệt thiết kế. Nhà thầu bắt tay ngay vào thi công sau khi hợp đồng được ký kết, không phải chờ đợi quá trình thiết kế hoàn chỉnh.

Theo đó, việc phê duyệt thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt và khởi công trong tháng 5/2025. Thi công trong khoảng 15 tháng (hoàn thành vào tháng 8/2026), dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành 60% giá trị hợp đồng, giá trị giải ngân hơn 4.400 tỷ đồng.

Dự kiến hoàn thành sớm hơn phương án thông thường 4 tháng 

Cũng theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, trong trường hợp dự án triển khai theo phương án thông thường phải đến cuối tháng 8/2025 dự án mới khởi công và đến tháng 12/2026 mới hoàn thành. Đến hết năm 2025, dự án mới hoàn thành 15% giá trị hợp đồng với giá trị giải ngân hơn 2.000 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 10/2024, Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn. Quyết định nêu rõ đầu tư mở rộng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe.

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 98,35km. Điểm đầu (Cam Lộ) tại Km0+000, kết nối với điểm cuối dự án đường bộ cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Điểm cuối (La Sơn) tại khoảng Km102+200, kết nối với điểm đầu dự án La Sơn - Hòa Liên thuộc địa phận xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.488 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 đã được Quốc hội thông qua là 5.488 tỷ đồng. Nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 là 1.000 tỷ đồng.

Dự án thực hiện tại tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế, nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực theo quy hoạch, nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và phát huy hiệu quả các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn khai thác từ cuối năm 2022 với quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa. Trên toàn tuyến có 9 đoạn vượt xe thiết kế 4 làn xe, có dải phân cách giữa.

Sau khi đưa vào khai thác đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng như vụ tai nạn xảy ra ngày 18/2/2024 giữa ô tô 7 chỗ với xe đầu kéo làm 3 người chết.

Cùng với triển khai các biện pháp nhằm tăng cường giao thông, từ ngày 4/4/2024 Cục Đường bộ Việt Nam đã cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn để giảm lưu lượng xe trên tuyến.

Theo: baochinhphu.vn