Thứ 2, 05/08/2024, 11:20[GMT+7]

Con đường thấm đượm tình đoàn kết quân dân

Thứ 5, 14/11/2013 | 09:06:47
756 lượt xem
Không tận mắt chứng kiến không khí làm đường của Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Hưng Đạo Tây, xã Đông Quang (Đông Hưng) nhưng nghe kể lại chúng tôi cũng hiểu đó là con đường của tinh thần đoàn kết toàn dân, trong đó các CCB là lực lượng nòng cốt.

Con đường mới xây dựng do Chi hội Cựu chiến binh Hưng Đạo Tây (Đông Quang, Đông Hưng) đảm nhận thi công.

Trước đây đường trong thôn chỉ rộng 1,3 m rất khó đi, mặt đường nhiều chỗ đã hư hỏng nặng, gây khó khăn cho người đi lại. Trước thực trạng đó, những hội viên Chi hội CCB đã vào cuộc quyết tâm làm mới tuyến đường. Phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức tự giác, tự nguyện, 100% hội viên đã đồng tình ủng hộ. Ban công tác Mặt trận thôn cùng với Chi hội thống nhất mỗi hội viên góp ít nhất 100.000 đồng và 3 ngày công trở lên. Nhiều hội viên tiên phong trong việc đóng góp ủng hộ như hội viên Vũ Công Uẩn góp 10 khối đá và gần 6 triệu đồng, các hội viên Phan Văn Mái, Bùi Quang Tháp góp 2 triệu đồng...

Ngay ngày đầu ra quân đã có 85 hội viên tham gia, không khí lao động hết sức khẩn trương và sôi nổi bởi có sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, sự quan tâm, động viên của Hội CCB xã. Người nào người ấy tay cuốc, tay xẻng, đem dụng cụ của nhà ra làm. Tinh thần tự giác đặt lên hàng đầu, mọi người đều gác lại việc nhà để lo cho con đường hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Kết quả, ngoài góp tiền, nhân dân còn đóng góp trên 200 ngày công. Nhiều người dân nơi khác đi qua tuyến đường này, chứng kiến không khí cũng tự nguyện góp chút tiền để mua quà ăn trong giờ nghỉ giải lao. Sau 25 ngày thi công, con đường đã hoàn tất với chiều dài 635 m, rộng từ 1,4 - 2,2m với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng, trong đó Chi hội đóng góp 507 ngày công và trên 30 triệu đồng.

Trong số các hội viên mà chúng tôi được gặp, bác Vũ Văn Xuyến thương binh 1/4 được mọi người nhắc đến nhiều nhất. Trước đấy, bác Xuyến đã đi xin một vài xe ô tô đất, đá để đổ cho đường dễ đi nhưng con đường lại hỏng. Cho tới khi Hội CCB xã phát động mỗi chi hội làm một phần việc thiết thực, bác cũng như các hội viên khác hưởng ứng đi đầu phong trào này. Bác là người xung phong ủng hộ đầu tiên với 10 khối đá, trên 1 triệu đồng tiền mặt.

Khi khởi công, làm đường, bác luôn có mặt để vừa chỉ đạo vừa tham gia xây dựng công trình. Ngoài ra vợ chồng bác còn nấu nước chè phục vụ cho các anh em thi công trong suốt quá trình làm đường. Bác Xuyến chia sẻ: ‘’Tới hôm nay tôi vẫn còn phấn chấn, nhớ lại những hôm từ sáng đến trưa ở ngoài đường vừa chỉ đạo kỹ thuật vừa làm, trưa về vừa ăn cơm vừa thu tiền đóng góp của bà con mang đến tận nhà. Nhiều cụ trên 80 tuổi cũng mang cuốc xẻng tham gia làm như cụ Thâm, cụ Tư... từ già tới trẻ đều có tinh thần đóng góp nên ai nấy đều phấn khởi’’.

Từ việc xây dựng thành công tuyến đường này, đến nay chỉ cần nghe thấy nói đến chủ trương làm đường là các hộ gia đình và con em xa quê đã tự nguyện đóng góp. Với đà này các con đường ở thôn Hưng Đạo Tây sẽ sớm được nâng cấp bằng sức mạnh của toàn dân.

Thu Thủy

  • Từ khóa