Thứ 6, 26/07/2024, 04:18[GMT+7]

Chính sách hỗ trợ xi măng Ðộng lực mới cho phong trào làm đường giao thông ở Vũ Vân

Thứ 6, 20/12/2013 | 09:50:15
1,010 lượt xem
Vào những ngày cuối tháng 12 này, về xã Vũ Vân (Vũ Thư) chúng tôi được chứng kiến không khí hối hả, khẩn trương của nhân dân tại thôn Tiền Phong đang lao động hăng say san lấp mặt bằng, đổ cát chờ ngày rải bê tông trên các trục đường. Người già, người trẻ đều tích cực tham gia, ai cũng phấn khởi về chủ trương của tỉnh hỗ trợ xi măng cho các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn mới.

Xi măng hỗ trợ của tỉnh về làng.

Trong tiết trời lạnh giá của mùa đông, nhưng gương mặt ai cũng rạng ngời niềm vui. Chị Nguyễn Thị Liên, người dân thôn Tiền Phong cho biết: “Tuyến đường của thôn chúng tôi trước kia nhỏ hẹp, rất khó khăn cho việc đi lại. Nhiều năm nay, người dân trong thôn rất muốn đổ bê tông tuyến đường, nhưng vì nguồn kinh phí lớn trong khi đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nên chưa làm được. Từ khi biết UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, bà con chúng tôi phấn khởi lắm, cùng nhau chung tay góp công, góp của để hoàn thiện con đường này”.

Cùng tâm trạng phấn khởi, ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng thôn vui vẻ cho biết: Ðể thực hiện tốt việc giao nhận xi măng và sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, thôn đã họp dân, thông báo công khai về nguồn xi măng được hỗ trợ; vận động nhân dân đóng góp ngày công, cát đá và giải phóng mặt bằng... Nhân dân trong thôn đều đồng tình chủ trương hiến đất, đóng góp kinh phí cùng với nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh để làm đường giao thông nông thôn. Hiện nay, thôn đang giải tỏa, mở rộng và cứng hóa đường nhánh cấp I, đường trục thôn bảo đảm để các tuyến đường đều đủ điều kiện nhận nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh.

Qua trao đổi về tiêu chí giao thông, ông Trần Quang Huy, Bí thư Ðảng ủy xã Vũ Vân cho biết: Vũ Vân là xã xa trung tâm huyện, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tuy vậy tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới vẫn thu hút được sự tham gia rất tích cực của nhân dân nơi đây. Mặc dù đây là một trong những tiêu chí khó thực hiện do đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Quyết định số 19/2013/QÐ- UBND của UBND tỉnh đã tiếp thêm “sức mạnh” cho phong trào xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là việc thực hiện tiêu chí giao thông ở địa phương. Quyết định đã khuyến khích được tất cả người dân thống nhất mức đóng góp,  động viên nhau góp công, góp của, hiến đất làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Ðường giao thông thôn Thái Sa, xã Vũ Vân (Vũ Thư) được bê tông hóa.

Ðến nay, xã đăng ký nhận gần 900 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh để làm 9 tuyến đường, trong đó có 2 trục giao thông nội đồng và 7 nhánh cấp 1 khu dân cư. Hiện có 3 thôn đăng ký nhận xi măng hỗ trợ của tỉnh để triển khai cứng hóa đường, trong đó nhiều nhất là thôn Tiền Phong nhận 300 tấn để làm đường nhánh cấp 1. Cùng với nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh, cán bộ và nhân dân xã Vũ Vân đã động viên nhau góp công, góp của, hiến đất làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới.

Sau 3 năm phát động xây dựng nông thôn mới, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các thôn đều tích cực hưởng ứng, nhiều thôn đã có cách làm sáng tạo và hiệu quả, nhân dân Vũ Vân đã đóng góp hàng chục nghìn ngày công để giải phóng mặt bằng, xây kè bờ ao, san lấp mặt đường giao thông nông thôn. Ðiển hình như thôn Thái Sa, đã cứng hóa được 700m đường (mặt đường rộng 6m, mặt bê tông 4m, dày 20cm). Nhiều gia đình tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng như gia đình ông Nguyễn Văn Lễ đóng góp 343 triệu đồng; hai gia đình ông Bùi Ðức Giang, Trần Văn Ðúc là những người con xa quê đã đóng góp 200 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn.

Những chủ trương đúng, trúng về xây dựng nông thôn mới đã và đang đi vào thực tiễn. Thời gian tới, Vũ Vân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất và tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên để cứng hóa giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới, không những phục vụ cho sản xuất, phát triển kinh tế mà còn thổi bùng sức sống mới cho một vùng quê.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa