Thứ 2, 01/07/2024, 23:18[GMT+7]

Ngân hàng Thế giới công bố kết quả nghiên cứu về ngành vận tải và kho vận của Việt Nam

Thứ 4, 08/01/2014 | 10:39:03
904 lượt xem
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố hai báo cáo nghiên cứu “Kho vận hiệu quả” và “Thúc đẩy Thương mại thông qua Giao thông vận tải có sức cạnh tranh và ít khí thải.

Ông Luis Blancas, Chuyên gia về Giao thông của Ngân hàng Thế giới trình bày báo cáo tại lễ công bố.

Báo cáo “Kho vận hiệu quả” nghiên cứu tác động của vận tải cạnh tranh và kho vận thương mại lên tăng trưởng bền vững trên khía cạnh nâng cao năng suất và ảnh hưởng tích cực của nó tới năng lực cạnh tranh trong kinh doanh.

 

Theo WB, mặc dù Việt Namon> đã đạt được thành tích tăng trưởng ngoạn mục trong vòng 20 năm qua nhưng những động lực thúc đẩy tăng trưởng đang nhanh chóng suy giảm. Vì vậy, vấn đề cấp thiết là tạo ra những động lực tăng trưởng mới cho giai đoạn sắp tới.

 

Báo cáo “Thúc đẩy Thương mại thông qua Giao thông vận tải có sức cạnh tranh và ít khí thải” nghiên cứu ngành vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển Việt Namon>. Đây là ngành đang thiếu vốn cho cả đầu tư cơ bản và duy tu, bảo dưỡng. Báo cáo cho rằng nếu tăng cường vận tải đường thủy sẽ tận dụng được hiệu quả hơn công suất tàu, thuyền và giảm được chất thải tại chỗ và khí gây hiệu ứng nhà kính cũng như tận dụng được các lợi thế nội ngành khác.

 

Tại lễ công bố, ông Luis Blancas, Chuyên gia về Giao thông của Ngân hàng Thế giới, đồng thời là tác giả chính của hai báo cáo trên trình bày các kết quả nghiên cứu chính nhận định, ngành dịch vụ kho vận thương mại và vận tải hàng hóa cạnh tranh hơn có thể trở thành một nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững qua những tác động tích cực lên năng suất và ảnh hưởng trực tiếp lên khả năng cạnh tranh kinh doanh. Ước tính cho thấy công ty vận chuyển hàng hóa qua đường thủy chi khoảng 100 triệu USD hàng năm cho các chi phí lưu kho phụ trội do chậm trễ trong thông quan xuất nhập khẩu, và đến năm 2020 thì con số này ước tính sẽ lên 180 triệu USD.

 

Ông Luis Blancas cũng khuyến nghị, cần hạn chế tối đa các thủ tục giấy tờ trong thông quan hải quan và kỹ thuật cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Đảm bảo tăng các quy định của chính phủ được giải thích, áp dụng và thực thi một cách minh bạch, nhất quán; đặc biệt là các hoạt động liên quan đến thương mại quốc tế.

 

Bên cạnh đó, cần nâng cao liên kết giữa nội địa và các cảng nước sâu ở các cổng giao dịch quốc tế của miền Bắc và miền Namon>. Xây dựng và thực thi một kế hoạch cân bằng cung cầu trong các dịch vụ xử lý bốc dỡ hàng hoá côngtennơ ở các cổng giao dịch quốc tế.

 

Ngoài ra, cần tạo thuận lợi cho việc thâm nhập thị trường của các hãng quốc tế vào thị trường vận tải và các công ty cung cấp dịch vụ kho vận trọn gói của bên thứ ba và khuyến khích phối hợp giữa các hãng vận tải trong nước và quốc tế trong thị trường này. Đồng thời, cần thúc đẩy cân bằng cung cầu một cách bền vững hơn nữa trong ngành vận tải đường bộ...

Nguồn dangcongsan.vn

  • Từ khóa