Thứ 2, 01/07/2024, 21:17[GMT+7]

Kiến Xương Gấp rút giải phóng mặt bằng tuyến đường 39B

Thứ 3, 29/04/2014 | 08:00:34
1,507 lượt xem
Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B, đoạn từ Thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) đến Thị trấn Diêm Ðiền (Thái Thụy) được triển khai từ năm 2009. Bằng những biện pháp đồng bộ, quyết liệt, huyện Kiến Xương đang gấp rút đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao mặt bằng thi công theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh.

Người dân An Bồi (Kiến Xương) đang phá dỡ nhà cửa, tường bao sớm bàn giao mặt bằng.

 

 

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Kiến Xương Ngô Thị Bích Liên cho biết: Ðể thi công được tuyến đường sẽ ảnh hưởng đến người dân của 2 xã (Bình Minh, An Bồi) và Thị trấn Thanh Nê, với diện tích đất thu hồi hơn 12.000m2, tổng số hộ dân bị ảnh hưởng trên 400 hộ do đó huyện đã sớm lập kế hoạch tuyên truyền, giải thích, vận động các hộ dân sinh sống, có đất nằm dọc theo tuyến đường chấp hành, không cơi nới nhà cửa, trồng cây trái phép và tạo mọi thuận lợi giúp công trình được tiến hành đúng theo tiến độ. Nhờ tuyên truyền, vận động, giải thích nên những hộ dân nơi có tuyến đường chạy qua đồng ý bàn giao mặt bằng để công trình được tiến hành theo đúng tiến độ. Hàng trăm hộ gia đình dù chưa nhận đủ tiền đền bù vẫn sẵn lòng nhường đất, tạo điều kiện cho chủ đầu tư GPMB, tiến hành xây dựng con đường.

 

Ðến nay, huyện đã hoàn thành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công tại xã An Bồi và Thị trấn Thanh Nê. Ðồng thời tích cực triển khai kiểm đếm ở nút giao Bình Minh. Tuy nhiên, do một số hộ còn có ý kiến về đơn giá bồi thường đất và đơn giá thuê nhà thấp nên chưa chấp nhận cho kiểm đếm. Song song với công tác GPMB, huyện đã hoàn thành hạ tầng khu dân cư cho các hộ dân bị thu hồi đất tại xã An Bồi và Bình Minh. Ðã có 27 hộ xã An Bồi đăng ký nhận đất tại khu tái định cư, một số hộ dân đã bắt đầu xây dựng nhà tại nơi ở mới.

 

Trở lại đường 39B, đoạn qua xã An Bồi những ngày này mới cảm nhận hết không khí lao động nhộn nhịp, khẩn trương của bà con nhân dân phá dỡ, xây dựng nhà cửa. Công tác dân vận được địa phương đặc biệt coi trọng, xã đã thành lập nhiều đoàn đi đến từng hộ gia đình, không kể thời gian, trưa, tối, thực hiện vận động một lượt, hai lượt rồi nhiều lượt để mọi người dân ai cũng biết, ai cũng hiểu một cách rõ ràng các chính sách của Nhà nước về công tác đền bù, GPMB.

 

Theo cán bộ địa chính xã An Bồi Dương Xuân Nhương: Khi bắt đầu triển khai công tác đền bù, hỗ trợ GPMB, nhiều người chưa hiểu nên họ rất gay gắt, nhưng khi được tuyên truyền, giải thích về những lợi ích khi tuyến đường đi qua cũng như  chính sách đền bù, hỗ trợ trong công tác GPMB của Nhà nước thì hầu hết các hộ đã đồng tình. Ðến nay cơ bản các hộ dân đã bàn giao mặt bằng. Ðơn vị thi công bắt đầu xây rãnh nước, bó vỉa, di dời trụ điện, cáp quang… theo đúng quy định.

 

Ông Trần Quý Hiển có hơn 20m đất ở cùng ngôi nhà 2 tầng thuộc diện ảnh hưởng của Dự án. Sau khi nắm rõ chủ trương của cấp trên, được chính quyền, đoàn thể trong xã tuyên truyền, giải thích rõ chính sách đền bù trong GPMB, ông đã tự động phá dỡ nhà cửa, tường bao bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trong ngôi nhà mới 2 tầng khang trang, hiện đại sắp được hoàn thành, ông Hà Ngọc Nhi chia sẻ: “Nhà tôi dù mới chỉ nhận được 50% tiền đền bù nhưng cũng sẵn sàng phá dỡ nhà cửa, sớm tạo mặt bằng sạch để đơn vị thi công tiến hành làm đường. Ở đây, không chỉ gia đình tôi mà nhiều gia đình khác cũng làm vậy, sẵn sàng tạo mọi điều kiện để công trình sớm được hoàn thành, góp phần hạn chế tai nạn giao thông khi hè đã thông, đường đã thoáng”.

 

Ðến nay, đơn vị thi công đã bàn giao tiền đền bù cho huyện Kiến Xương, vì vậy quyết tâm của huyện là sẽ chi trả tiền cho người dân ngay sau khi hoàn tất mọi thủ tục, bảo đảm cho người dân trong diện GPMB nhanh chóng ổn định cuộc sống. Ðồng thời, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, giải thích cho người dân tại nút giao Bình Minh hiểu và chấp hành chính sách đền bù, hỗ trợ GPMB, sớm bàn giao mặt bằng toàn tuyến đường cho đơn vị thi công.

Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa