Thứ 4, 09/10/2024, 15:16[GMT+7]

Cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt đường Thái Hà

Thứ 2, 26/05/2014 | 08:27:52
2,618 lượt xem
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam (Thái Hà) với đường cao tốc Cầu Giẽ (Ninh Bình) qua địa phận tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài 26,7 km đi qua 16 xã thuộc 3 huyện: Hưng Hà, Ðông Hưng, Quỳnh Phụ. Diện tích thu hồi đất phục vụ dự án gần 139,6 ha. Xác định đây là công trình trọng điểm, ngay sau khi nhận bàn giao hồ sơ mốc giới, các địa phương đã tập trung giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, chế độ, chính sách theo quy định.  

Tuyến đường Thái Hà cơ bản đã được giải phóng mặt bằng, san nền.

 

Ðoạn tuyến qua địa bàn huyện Quỳnh Phụ có chiều dài khoảng 5 km, chạy qua địa bàn 5 xã: Quỳnh Hưng, Quỳnh Trang, Quỳnh Xá, An Vinh, Ðông Hải; diện tích trên 28,56 ha phải GPMB, trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp, với 598 hộ, chỉ có 13 hộ bị thu hồi đất ở.

 

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện chế độ, chính sách bồi thường, công khai, minh bạch nên tại thời điểm thu hồi đất, các hộ dân trên địa bàn huyện cơ bản đồng tình ủng hộ. Ðến nay, 93% diện tích đã được GPMB; 100% người dân 3 xã: Quỳnh Hưng, Quỳnh Trang, Quỳnh Xá đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Hiện còn 7 hộ có đất nông nghiệp thuộc diện khu tập kết vật liệu xã Ðông Hải chưa ký biên bản tờ khai, do các hộ chỉ đồng ý cho mượn tạm thời, không đồng ý thu hồi vĩnh viễn; xã An Vinh một số hộ có diện tích đất ở bị thu hồi chưa thống nhất với đơn giá bồi thường và đề nghị được bố trí một lô đất tái định cư bằng giá sàn.

 

Mặc dù bị thu hồi toàn bộ đất nhà ở, đất vườn nhưng gia đình anh Bùi Ðăng Tiến, thôn Tiên Cầu, xã Quỳnh Trang cũng như các hộ gia đình khác trong xã Quỳnh Trang vẫn vui vẻ hợp tác trong việc thực hiện GPMB. Anh Tiến chia sẻ: “Gia đình chúng tôi đã ở mảnh đất này từ nhiều đời nay nên tôi cũng cảm thấy tiếc khi bị thu hồi. Thế nhưng, đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng với sự phát triển của địa phương nên gia đình tôi sẵn sàng ủng hộ, hợp tác với chính quyền, GPMB để xây dựng công trình, chỉ cần Nhà nước bảo đảm quyền lợi theo đúng các quy định về thu hồi đất... Ngay từ cuối năm 2013, gia đình tôi đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB đối với diện tích đất ở, các tài sản trên đất, tổng số tiền hơn 950 triệu đồng và 100m2 đất ở khu tái định cư. Gia đình tôi đã mua thêm 50m2 đất ở theo giá quy định của Nhà nước để xây ngôi nhà 2,5 tầng rộng rãi, thoáng mát. Số tiền còn lại tôi gửi tiết kiệm phòng khi ốm đau và nuôi các cháu ăn học”.

 

Chủ tịch UBND xã Quỳnh Trang Bùi Ðình Tốt cho biết: Toàn xã có 220 hộ, trong đó đất nông nghiệp trên 10 ha, với 213 hộ và 1.407,1m2 đất ở  của 7 hộ nằm trong diện phải GPMB. Với nhận thức đây là dự án có tầm quan trọng đặc biệt, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức các hội nghị triển khai chế độ chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB đến với các hộ dân bị thu hồi đất. Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện bàn giao đất ở cho 7 hộ gia đình tại khu tái định cư. Vì vậy, ngoài việc thành lập tổ công tác kiểm đếm, xã đã thành lập tổ công tác dân vận xuống tận nhà dân để tuyên truyền, vận động nhân dân thấy được tầm quan trọng của Dự án đối với sự phát triển của địa phương, cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB. Sau khi thông hiểu, 100% bà con nhân dân đã tích cực hợp tác với chính quyền tiến hành các bước thu hồi, hỗ trợ, đền bù để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

 

Hưng Hà là địa phương có diện tích đất bị thu hồi phục vụ tuyến đường Thái Hà lớn nhất tỉnh, chính vì vậy mà khối lượng mặt bằng cần giải phóng, số hộ dân bị ảnh hưởng cũng không nhỏ, với hơn 104 ha của 10 xã, thị trấn. Thực tế cho thấy, việc triển khai các dự án về giao thông trong thời gian qua vấn đề khó khăn nhất vẫn là công tác đền bù, hỗ trợ GPMB. Ðây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ của nhiều dự án. Xác định được khó khăn đó, ngay sau khi có sự chỉ đạo của UBND tỉnh về GPMB đường Thái Hà, huyện Hưng Hà đã thành lập Hội đồng bồi thường và hỗ trợ tái định cư, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, từng xã, thị trấn; thường xuyên xuống đối thoại trực tiếp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc tuyên truyền, giải thích, phân tích cho người dân hiểu được chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến hỗ trợ, bồi thường GPMB dưới nhiều hình thức, biện pháp khác nhau như: hội nghị phổ biến nội dung các văn bản luật liên quan đến hỗ trợ, bồi thường GPMB, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nghiên cứu các văn bản luật. Khi có kiến nghị, thắc mắc, các thành viên của Tổ công tác GPMB đến từng gia đình để tiếp thu, đối thoại, giải đáp kịp thời. Do đó, quá trình thực hiện công tác GPMB đã nhận được sự ủng hộ, hợp tác tích cực của người dân bị thu hồi đất. Ðến nay, cơ bản người dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

 

Một trong những khó khăn, vướng mắc còn đang tồn tại trong công tác GPMB đường Thái Hà ở huyện Hưng Hà nằm tại Cụm công nghiệp Ðồng Tu. Do khối lượng giải phóng mặt bằng nhiều, một số doanh nghiệp có giá trị tài sản phải đền bù lớn, khoảng 10 tỷ đồng. Vì vậy, huyện đã thuê đơn vị tư vấn kiểm đếm, kiểm toán giá trị tài sản. Hiện huyện cùng chủ đầu tư đang thẩm tra lại kết quả kiểm đếm, phấn đấu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước tháng 6/2014. Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ðông Hưng Phạm Văn Hoài thì đến nay công tác đền bù, hỗ trợ GPMB trên địa bàn huyện đã cơ bản hoàn thành. Huyện đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, bà con nhân dân đã nhận tiền đền bù với diện tích hơn 5,6 ha đất nông nghiệp và trên 1.000m2 đất ở.

 

Với việc cơ bản hoàn thành công tác GPMB trên toàn tuyến, đây sẽ là tiền đề quan trọng giúp đơn vị thi công sớm hoàn thành và bàn giao toàn bộ công trình đưa vào sử dụng trong quý I/2015 như đã cam kết với UBND tỉnh Thái Bình.

Minh Nguyệt

 

 

  • Từ khóa