Thứ 7, 10/08/2024, 06:36[GMT+7]

Siết chặt kiểm định xe cơ giới đường bộ Hiệu quả từ một Thông tư

Thứ 5, 26/06/2014 | 08:38:36
1,539 lượt xem
Với mục tiêu bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), tăng cường chất lượng phương tiện và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong công tác đăng kiểm, từ ngày 15/6/2014, Cục Ðăng kiểm Việt Nam đã triển khai Thông tư số 10/2014/TT-BGTVT ký ngày 23/4/2014. Thông tư được sửa đổi này đã quy định tất cả các xe cơ giới khi vào kiểm định phải được chụp ảnh tổng thể xe và biển số đăng ký trên dây chuyền kiểm định để in trên phiếu kiểm định.

Kiểm định phương tiện xe chở khách tại Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới Thái Bình.

 

Việc chụp ảnh xe cơ giới để in trên giấy chứng nhận, yêu cầu phải chụp ở góc chéo 45 độ từ phía sau bên phải theo chiều tiến của xe. Ảnh chụp phải rõ nét, thể hiện được tổng thể hiện trạng của xe khi đăng kiểm và biển số xe, phần ảnh xe cơ giới chiếm tối thiểu 75% diện tích ảnh... Thông tư sửa đổi nêu rõ, đơn vị đăng kiểm tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu hồ sơ với dữ liệu tên chương trình quản lý kiểm định. Nếu không đầy đủ hoặc không hợp lệ thì hướng dẫn chủ xe hoàn thiện lại, nếu đầy đủ và hợp lệ thì thu phí, kiểm định, chụp ảnh phương tiện, chụp ảnh khoang hành khách (đối với ô tô khách) và kiểm tra thiết bị giám sát hành trình của xe với những xe thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình. 

Với việc đưa hình ảnh phương tiện vào phiếu kiểm định được áp dụng, chắc chắn chủ phương tiện sẽ không dám lắp thêm phần cơi nới vào để hoạt động vì sợ bị phạt khi tham gia giao thông. Mặt khác, thông qua hình ảnh và kích thước thùng xe trong giấy kiểm định, các lực lượng kiểm tra trên đường như Cảnh sát giao thông, Thanh tra Giao thông dễ dàng phát hiện xe có cơi nới, cải tạo để tăng kích thước nhằm chở quá tải.

 

Ngoài ra, Thông tư sửa đổi cũng quy định việc tăng chu kỳ kiểm định lên 12 tháng/lần đối với xe ô tô 9 chỗ trở xuống đã sản xuất từ 7 - 12 năm, thay cho quy định tất cả các loại xe đã sản xuất hơn 7 năm phải kiểm định 6 tháng/lần như trước đây. Ô tô chở người đến 9 chỗ đã sản xuất trên 12 năm, ô tô tải trên 7 năm và ô tô chở người trên 9 chỗ được sản xuất trên 7 năm phải kiểm định theo chu kỳ 6 tháng/lần. Hiện nay, công tác kiểm định xe cơ giới được siết chặt với 56 mục kiểm định. Trong đó, điểm nổi bật là kiểm tra về thiết bị giám sát hành trình và kiểm tra biểu trưng lô gô chứa thông tin lượng khách được chở dán trên cánh cửa xe hoặc thành xe theo quy định.

 

Trong những ngày đầu thực hiện Thông tư sửa đổi, mỗi ngày tại Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới Thái Bình có hàng trăm phương tiện đến xếp hàng chờ đăng kiểm. Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu triển khai thực hiện Thông tư sửa đổi, Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới Thái Bình đã tiến hành kiểm định cho gần 100 phương tiện, trong đó có trên 70 xe đạt tiêu chuẩn và được cấp giấy phép lưu hành theo đúng quy định của Cục Ðăng kiểm Việt Nam. Các phương tiện không đạt tiêu chuẩn đăng kiểm chủ yếu là các xe tải có hiện tượng cơi nới kích thước thành, thùng xe. Ðối với các phương tiện này, các nhân viên của Trung tâm Ðăng kiểm kiên quyết không tiến hành đăng kiểm và yêu cầu chủ phương tiện cắt bỏ phần cơi nới, trả lại nguyên hiện trạng của xe. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, tại Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới Thái Bình có khoảng 100 xe các loại đến đăng kiểm; vào những ngày đầu tuần, số lượng còn lớn hơn nhiều.

 

Ðể đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của nhân dân trong và ngoài tỉnh, Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới Thái Bình đã tiến hành làm tăng giờ từ 8 tiếng lên 12 tiếng/ngày. Hiện nay, Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới Thái Bình được trang bị 2 dây chuyền kiểm định xe cơ giới hiện đại, phần mềm điều khiển được kết nối, thống nhất trong toàn quốc và đầy đủ các thiết bị theo tiêu chuẩn của Bộ GTVT… Việc kiểm định, đánh giá các tiêu chuẩn được công khai, thông qua hệ thống camera kết nối với mạng giám sát của Cục Ðăng kiểm Việt Namon> để tránh tình trạng tiêu cực trong công tác kiểm định.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Dự, Giám đốc Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới Thái Bình cho biết: Những năm qua, Trung tâm Ðăng kiểm xe cơ giới Thái Bình luôn là 1 trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác kiểm định xe cơ giới của phía Bắc. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiến hành kiểm định cho 8.800 phương tiện xe cơ giới, trong đó có hơn 8.000 xe đạt tiêu chuẩn và được cấp giấy phép lưu hành theo đúng quy định của Cục Ðăng kiểm Việt Nam. Việc in ảnh xe vào giấy chứng nhận kiểm định sẽ giúp các cơ quan chức năng cùng kiểm soát phương tiện, đặc biệt là kiểm soát việc chủ xe tự ý cải tạo cơi nới thành, thùng xe.

 

Trong thời gian tới, để siết chặt chất lượng kiểm định, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động đăng kiểm, hiện đại hóa trang thiết bị kiểm định, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ đăng kiểm viên. Ban Giám đốc Trung tâm thường xuyên giám sát chặt chẽ hoạt động của đơn vị, cương quyết chống các hành vi vi phạm, tiêu cực trong công tác kiểm định.

            Phạm Hưng

 

  • Từ khóa