Thứ 6, 02/08/2024, 21:25[GMT+7]

Siết chặt kiểm tra, bảo đảm sức khỏe đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh

Thứ 2, 11/08/2014 | 09:19:46
989 lượt xem
Thực hiện công văn số 2049/BGTVT-VT ngày 28/2/2014 của Bộ Giao thông vận tải về kiểm tra sức khỏe lái xe hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, vừa qua, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt chú trọng xét nghiệm máu và nước tiểu nhằm phát hiện những trường hợp lái xe sử dụng chất kích thích, ma túy, không đủ tiêu chuẩn sức khỏe điều khiển phương tiện...

Công ty cổ phần Hoàng Hà tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ lái xe. Ảnh do Công ty cung cấp

Để triển khai kiểm tra sức khỏe cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải trong toàn tỉnh, Sở Giao thông vận tải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gửi văn bản  đề nghị các đơn vị vận tải tổ chức khám tập trung, tránh tình trạng khám không đúng mẫu, nội dung khám không đầy đủ; các doanh nghiệp chấp hành nghiêm việc tổ chức cho lái xe của đơn vị mình đi khám sức khỏe theo đúng quy định. Đối với những lái xe cố tình không thực hiện thì người đứng đầu đơn vị phải xử lý nghiêm túc và có báo cáo gửi về Sở Giao thông vận tải.

Thực hiện Công văn của Bộ Giao thông vận tải, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế từ tuyến huyện, thành phố trở lên thực hiện nghiêm việc khám sức khỏe cho lái xe, bảo đảm kết quả chính xác theo đúng quy định về khám sức khỏe của Bộ Y tế và tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe ô tô, phù hợp với độ tuổi, hạng giấy phép lái xe được cấp và loại xe được phép điều khiển; kiểm tra chặt chẽ về máu, nước tiểu, thị lực, thính lực, rối loạn sắc giác...

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 1.202 lái xe của 62 đơn vị kinh doanh vận tải. Tính đến hết tháng 6/2014, các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc khám sức khỏe cho lái xe. Các đơn vị kinh doanh vận tải như: Xí nghiệp Vận tải 27/7 Đông Hưng, Công ty cổ phần Hoàng Hà, Công ty cổ phần Xe khách Thái Bình, Công ty TNHH Mạnh La... đã thực hiện nghiêm túc và sớm hoàn thành kiểm tra sức khỏe cho lái xe của đơn vị. Qua kiểm tra, có 11 trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe lái xe kinh doanh vận tải (2 trường hợp dương tính với chất ma túy, 9 trường hợp không đủ sức khỏe do các nguyên nhân khác). Đối với 2 trường hợp dương tính với chất ma túy, Sở đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động ngay lập tức, kiên quyết không để các lái xe không đủ tiêu chuẩn sức khỏe điều khiển phương tiện. Những trường hợp bệnh tật, sức khỏe yếu có thể khôi phục được, chủ doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện để lái xe chữa bệnh, nâng cao sức khỏe.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh cần thực hiện nghiêm việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe kinh doanh vận tải. Theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe container cần kiểm tra định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm/lần. Bên cạnh đó vẫn duy trì hình thức khám đột xuất trong trường hợp cần thiết cho toàn bộ đội ngũ lái xe thuộc đơn vị mình quản lý. Yêu cầu mỗi lái xe phải có 1 sổ theo dõi khám sức khỏe định kỳ, theo mẫu của Bộ Y tế quy định, sổ có dán ảnh của người khám sức khỏe và được đóng dấu giáp lai của cơ sở y tế.

Ông Lưu Huy Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Hà cho biết: Là một trong những doanh nghiệp vận tải hành khách chủ lực của tỉnh, Công ty luôn thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm tra sức khỏe cho đội ngũ lái xe. Lái xe khi được tuyển vào làm việc tại Công ty phải có giấy khám sức khỏe theo đúng quy định. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp doanh nghiệp nắm rõ tình trạng sức khỏe của đội ngũ lái xe để từ đó có thể quản lý và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Đến hết ngày 5/6/2014, Công ty đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh hoàn thành khám sức khỏe cho gần 250 lái xe. Qua kiểm tra, 100% lái xe đều bảo đảm sức khỏe, đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Thời gian tới, Công ty tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, kiên quyết chấm dứt hợp đồng lao động với những trường hợp sử dụng ma túy để bảo đảm an toàn cho hành khách, người và phương tiện tham gia giao thông, qua đó từng bước nâng cao hình ảnh và chất lượng phục vụ của Công ty, tạo sự tin tưởng cho hành khách.

Việc siết chặt kiểm tra sức khỏe cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải tuy mới triển khai thực hiện tại tỉnh ta nhưng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các doanh nghiệp, người lái xe cũng như quần chúng nhân dân. Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đôn đốc các đơn vị chưa triển khai khẩn trương hoàn thành việc kiểm tra sức khỏe cho lái xe theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Sở Giao thông vận tải sẽ đình chỉ khai thác tuyến, thu hồi văn bản chấp thuận khai thác tuyến hoặc thu hồi phù hiệu, biển hiệu có thời hạn hoặc vĩnh viễn đối với các đơn vị không chấp hành quy định kiểm tra sức khỏe cho lái xe thuộc đơn vị mình quản lý.

Phạm Hưng

  • Từ khóa