Chủ nhật, 08/06/2025, 11:01[GMT+7]

Cầu Trà Giang trước ngày thông xe

Thứ 5, 18/09/2014 | 08:51:20
5,861 lượt xem
Những ngày đầu tháng 9, chúng tôi có dịp quay trở lại công trình cầu Trà Giang vượt sông Trà Lý nối 2 huyện Kiến Xương và Thái Thụy. Mặc dù là chủ nhật nhưng tranh thủ thời tiết nắng ráo, tập thể cán bộ, kỹ sư và công nhân của liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần 473, Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang và Công ty Cổ phần Nhân Bình đều tăng ca làm việc; huy động cao nhất vật tư, trang thiết bị bảo đảm tiến độ bàn giao cho Sở Giao thông vận tải thông xe trước ngày 30/9/2014 vượt kế hoạch 6 tháng.

Cầu Trà Giang hoàn thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thái Bình nói chung và 2 huyện Kiến Xương, Thái Thụy nói riêng.

Dự án cầu Trà Giang được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2468/QĐ-UBND ngày 17/10/2012 với tổng mức đầu tư xây dựng giai đoạn 1 (xây dựng phần cầu) là 404 tỷ đồng, quy mô xây dựng tổng chiều dài L = 675m, chiều rộng 12m; kết cấu nhịp chính gồm 3 nhịp dầm hộp liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực thi công đúc hẫng, kết cấu nhịp dẫn dùng dầm SuperT dự ứng lực đúc sẵn, khẩu độ nhịp 32,4m và 38,2m. Dự án cầu Trà Giang gồm phần cầu vượt sông Trà Lý và đường dẫn 2 đầu cầu mỗi phía 100m thuộc gói thầu trong giai đoạn 1 của Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường từ quốc lộ 39 đi phà Cồn Nhất, nối liền hai huyện Kiến Xương và Thái Thụy. Công trình có bề rộng và tải trọng phù hợp với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực có tải trọng thiết kế HL93, mặt cắt ngang cầu 12m.

Ngày 27/2/2013, công trình được triển khai xây dựng. Ngay sau lễ động thổ, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị tham gia thi công huy động hàng nghìn tấn vật tư, thiết bị, hệ thống xà lan, cần cẩu, xe đúc hẫng và các thiết bị, máy móc thi công hiện đại để thi công công trình. Trong quá trình thi công, các đơn vị đã gặp không ít khó khăn do địa chất lòng sông phức tạp, vận tốc dòng chảy lớn, mực nước sông thường xuyên dâng cao, đường vận chuyển vật liệu nhỏ hẹp ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ. Nhưng với quyết tâm cao, các đơn vị thi công đã khẩn trương tập trung, huy động cao nhất vật tư, trang thiết bị, nhân công... Tổ chức thi công 3 ca liên tục, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay đã hoàn thành 14 trụ, 2 mố cầu trên bờ và 200m đường đầu cầu, đúc lao và lắp 12 nhịp dầm với tổng số 60 dầm SuperT, đúc hẫng cân bằng 3 nhịp dầm với sơ đồ 52m+85m+52m. Những hạng mục thi công đến nay đều bảo đảm yêu cầu thiết kế, chất lượng và không để xảy ra mất an toàn lao động.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên công trường cầu Trà Giang, hơn 100 cán bộ, kỹ sư và công nhân của 3 đơn vị thi công đều đang miệt mài lao động để thực hiện những hạng mục cuối cùng. Hiện nay, đơn vị thi công cầu chính đang khẩn trương hoàn thiện lắp đặt lan can bê tông và lan can thép trên thành cầu; chuẩn bị thi công trải asphalt trên mặt cầu, đường đầu cầu và lắp đặt khe co giãn giữa các nhịp cầu, sơn vạch kẻ đường, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông đường bộ và đường thủy. Ngoài việc thi công giai đoạn 1 công trình cầu Trà Giang, các đơn vị thi công còn khẩn trương thi công giai đoạn 2 của công trình xây dựng, hoàn thiện tuyến đường chính với tổng chiều dài 3km. Về phía huyện Kiến Xương, tuyến đường có chiều dài 1,7km nối vào đường ĐT 457 (TL 222). Tuyến đường phía Thái Thụy có chiều dài 1,3km nối vào tuyến nhánh của đường ĐH 91.

Trao đổi với phóng viên, các đơn vị thi công cho biết hiện đang gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn bố trí xây dựng công trình. Đại diện các đơn vị thi công mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, ngành, bố trí bổ sung nguồn vốn để tháo gỡ khó khăn. Với khối lượng công việc còn lại, các đơn vị thi công cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực để thi công, bàn giao công trình phục vụ nhân dân đi lại trước ngày 30/9/2014, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, an toàn và hiệu quả.

Ông Lại Văn Hoàn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn khẳng định: Cầu Trà Giang là công trình có ý nghĩa rất quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -  xã hội của tỉnh Thái Bình nói chung và của huyện Kiến Xương, Thái Thụy nói riêng. Công trình hoàn thành sẽ nối quốc lộ 39 đi phà Cồn Nhất (Kiến Xương), đây là công trình có tính liên kết vùng cùng với các trục đường giao thông hướng về trung tâm thành phố Thái Bình và các tỉnh đồng bằng sông Hồng giúp nâng cao năng lực vận tải, gia tăng sự giao lưu kinh tế - xã hội giữa các tỉnh với nhau. Trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn tiếp tục đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành vượt mục tiêu, kế hoạch đã đề ra; bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, an toàn và hiệu quả.

Phạm Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày