Cao tốc dài nhất Việt Nam đã sẵn sàng đưa vào sử dụng
Cao tốc Nội Bài-Lào Cai là bước đột phá lớn của ngành giao thông.
Mức phí hợp lý
Toàn tuyến Nội Bài-Lào Cai có 9 trạm thu phí. Mức phí đối với xe con thấp nhất là 10.000 đồng/lượt, cao nhất là 300.000 đồng/lượt. Mức phí đối với xe tải lớn hơn 18 tấn, xe container 40 feet thấp nhất là 60.000 đồng, cao nhất là 1.220.000 đồng/lượt. Cách thu phí được VEC bố trí theo hình thức thu phí kín, điểm vào phát thẻ và thanh toán tại điểm ra.
Trả lời câu hỏi về vấn đề mức phí 1.220.000 đồng có phải là quá cao, ông Thành cho rằng riêng với loại xe container là loại xe khác biệt so với các xe khác nên hệ số quy đổi (theo quy định của Bộ Tài chính) cũng cao gấp 4 lần so với xe thông thường, do đó sẽ có mức phí cao.
“Đây là câu chuyện về tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm thời gian và tiết kiệm cả bữa ăn của người lái xe. Loại xe này trước đây đi Hà Nội-Lào Cai mất khoảng 11-12 giờ, người lái xe mất tối thiểu 1 bữa ăn, thậm chí còn phải nghỉ qua đêm, mức độ tiêu tốn nhiên liệu tính bằng thời gian chạy xe chắc chắn sẽ cao hơn so với hiện nay nếu loại xe đó chở đúng tải chạy Hà Nội-Lào Cai chỉ tối đa mất 5 giờ. Vì vậy, tôi cho rằng mức phí này là hoàn toàn hợp lý”, ông Thành nói.
Lắp đặt 10 bộ cân xe di động
Trả lời câu hỏi đoạn đường đưa vào khai thác liệu có bị vệt lún hằn bánh xe, ông Lê Kim Thành cho biết, theo tiêu chuẩn quy định, độ lún trên 2,5 cm mới gọi là vệt hằn, VEC sẽ quan trắc tất cả các vị trí và xử lý ngay (nếu có).
Tuy nhiên, ông Thành cũng chia sẻ trăn trở của VEC “Trên đoạn Bảo Hà (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) có tới 3 mỏ quặng sắt, những xe “hổ vồ” thường xuyên chở đến 90-100 tấn. Chỉ một xe quá tải phá đường bằng 1 triệu xe con. Mặc dù chúng tôi đã huy động cân xách tay tại ngay điểm đầu và điểm cuối tuyến nhưng vẫn để lọt”.
Vì vậy, thời gian tới, VEC sẽ lắp đặt 10 bộ cân di động tại ngay điểm vào trạm thu phí để tiến hành cân xe. “Chúng tôi không có chức năng xử phạt với các loại xe này nên sẽ yêu cầu xe quay đầu, không phục vụ”, ông Thành cho biết.
Đảm bảo chất lượng thiết kế
Trên tuyến có đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai với 123 km đường xây dựng 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Đây là đoạn đường cao tốc 2 làn xe duy nhất ở Việt
Theo đó, mỗi chiều xe chạy trên cao tốc 2 làn gồm 1 làn xe (35m) và 1 làn dừng khẩn cấp 2,5m. Tốc độ xe chạy tối đa 80km/giờ, tối thiểu 60km/giờ, khoảng cách an toàn 100m. Đồng thời, trên cao tốc 2 làn cứ 8-10 km lại có một đoạn 4 làn dài 1 km để các xe vượt nhau. Ngoài ra, cứ 2,5 km được bố trí vạch sơn vết đứt đoạn so le nhau để các phương tiện vượt ngược chiều.
Cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ cấm xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/giờ; cấm máy kéo, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự. Cấm xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc).
Trả lời câu hỏi gói thầu A4, A5 (qua Phú Thọ, Yên Bái) hoàn thành trong thời gian ngắn liệu có đảm bảo chất lượng, Tư vấn trưởng của dự án khẳng định, hai gói thầu trên phải mất 4-5 năm mới xong được nên không thể nói là ngắn, chất lượng không khác gì so với các gói khác.
“Trong thời gian vừa qua, các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành kết cấu áo đường, móng trên, móng dưới và bề mặt bê tông, huy động 9 trạm trộn, nhà thầu cũng tăng cường phòng thí nghiệm kiểm tra vật liệu. Để phục vụ quản lý chất lượng, VEC đã tăng cường nhân viên giám sát và phía Tư vấn cũng tăng đội ngũ quản lý mỗi trạm trộn bê tông thêm 2 người”, Tư vấn trưởng của dự án chia sẻ.
Ông Lê Kim Thành, Phó Tổng Giám đốc VEC cũng cho biết “Đối với 2 gói thầu A4, A5 được xử lý khi các gói thầu khác cơ bản kết thúc nên chúng tôi đã sử dụng phương án “ruồi bâu”, tập trung toàn lực cho 2 gói thầu này. Cụ thể, bổ sung thêm 11 người và nâng tổng số tư vấn giám sát lên 20 người, chia nhỏ khối lượng công việc, đã có lúc phải bóc bỏ những đoạn đường không đạt chất lượng nhưng đến thời điểm này chúng tôi khẳng định con đường đã sẵn sàng đưa vào sửa dụng”.
Theo chinhphu.vn
Tin cùng chuyên mục
- Thái Bình lựa chọn được nhà thầu xây dựng cao tốc Nam Định - Thái Bình với vốn đầu tư 19.784 tỷ đồng 02.05.2025 | 07:17 AM
- Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình 22.04.2025 | 17:52 PM
- Phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải 09.03.2025 | 18:14 PM
- Trong 5 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 10.000 trường hợp vi phạm nông độ cồn 31.01.2025 | 01:16 AM
- Trong tuần, ghi nhận 84 trường hợp phạt nguội 14.11.2024 | 15:01 PM
- Trung tâm đăng kiểm 17.01D khôi phục hoạt động từ ngày 1/10 02.10.2024 | 16:00 PM
- Thái Bình: Khôi phục hoạt động giao thông đường thủy, bến khách ngang sông sau lũ 15.09.2024 | 12:12 PM
- Đường sắt, hàng không hủy chuyến hàng loạt 07.09.2024 | 12:43 PM
- Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình 25.07.2024 | 15:15 PM
- Trong tuần, ghi nhận 55 trường hợp phạt nguội 03.07.2024 | 16:34 PM
Xem tin theo ngày
-
Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và chào mừng hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình
- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm làm việc tại phường Phố Hiến
- Công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương, địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và kết thúc hoạt động cấp huyện
- Báo Thái Bình - Một hành trình với những mốc son lịch sử
- Thư tòa soạn
- Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ
- Khởi công dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện công nghệ hiện đại tại xã Thụy Trình
- Khởi công dự án đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt
- Việt Nam nâng tầm vị thế tại Hội nghị quốc tế về biển và đại dương
- Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam