Thứ 2, 01/07/2024, 21:17[GMT+7]

Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng của thành phố Thái Bình

Thứ 4, 11/02/2015 | 08:26:11
1,488 lượt xem
Xác định tầm quan trọng của công tác giải phóng mặt bằng, trong năm 2014, thành phố Thái Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, nhờ đó đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, phục vụ khởi công xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh và thành phố theo đúng tiến độ.

Gói thầu xây dựng hạ tầng thuộc Dự án xây dựng Quảng trường Thái Bình và Tượng đài “Bác Hồ với nông dân” đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

 

Năm 2014, thành phố Thái Bình đã chỉ đạo thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) 68 dự án, trong đó giải quyết tồn tại 18 dự án, chuyển tiếp từ những năm trước 31 dự án và triển khai 19 dự án mới; lập 106 phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của 56 dự án trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt với tổng số tiền 463,2 tỷ đồng, trong đó được duyệt 103 phương án với số tiền 438,8 tỷ đồng; thanh toán chi trả 367,5 tỷ đồng cho trên 3.600 lượt hộ gia đình, cá nhân, tương đương với GPMB 119,3ha đất; đồng thời thực hiện quyết toán kinh phí 33 dự án với số tiền 300 tỷ đồng.

 

Ông Ðinh Gia Dũng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Ðạt được các kết quả đó là do ngay từ đầu năm Thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB để sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai thực hiện các dự án. Cùng với việc huy động hơn 30 cán bộ, nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân có đất bị thu hồi, Thành phố còn tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm tồn tại của các dự án, hạn chế tối đa các vụ việc phức tạp kéo dài, tránh gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó, Thành phố cũng chỉ đạo các phòng, ban có liên quan tham mưu, đề xuất cơ chế hỗ trợ bảo đảm đúng quy định, phù hợp với thực tế địa phương; tăng cường sự phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, phường có đất thu hồi để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ. Ðồng thời, xây dựng kế hoạch, tiến độ cụ thể cho từng dự án, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị để tổ chức thực hiện bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Chính vì vậy, các dự án trọng điểm của tỉnh và thành phố đã sớm được bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện. Ðiển hình như: Dự án xây dựng Quảng trường Thái Bình và Tượng đài “Bác Hồ với nông dân” có diện tích cần thu hồi 47,9ha, trong đó diện tích đất ở 1,5ha (của 40 hộ) và diện tích đất nông nghiệp 46,4ha (của 800 hộ). Ðến nay, Thành phố đã cơ bản hoàn thành GPMB với tổng kinh phí 151,4 tỷ đồng, tổ chức chi trả cho hơn 800 hộ gia đình, cá nhân với số tiền 139,5 tỷ đồng và bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. Còn một phần diện tích đất ở và đất nông nghiệp của 30 hộ thuộc các tổ 9, 40, 41, 45 phường Hoàng Diệu, Thành phố tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ trình thẩm định.

 

Ngay sau khi được thông báo thu hồi 174m2 đất ở để bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án xây dựng Quảng trường Thái Bình và Tượng đài “Bác Hồ với nông dân”, gia đình tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương đó. Ðến nay, gia đình tôi đã tháo dỡ toàn bộ các công trình trên đất, sẵn sàng bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ

(Chị Bùi Thị Lan, tổ 39, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình)

 

Năm Giáp Ngọ khép lại, thành phố Thái Bình đón một mùa xuân mới với niềm vui và thắng lợi bởi nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn đã được khởi công xây dựng đúng tiến độ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Minh Hương

 

Năm 2014, thành phố Thái Bình đã bàn giao mặt bằng thi công nhiều dự án quan trọng:

  • Dự án xây dựng Quảng trường Thái Bình và Tượng đài “Bác Hồ với nông dân” (phường Hoàng Diệu)
  • Dự án xây dựng đường vành đai phía Namon> (giai đoạn 2), đoạn từ đường Hoàng Văn Thái đến nút giao xã Vũ Ðông
  • Dự án xây dựng cầu vượt sông Trà Lý
  • Dự án củng cố, nâng cấp đê, kè và đường cứu hộ, cứu nạn đê hữu Trà Lý (đoạn từ cầu Hòa Bình đến cầu Thái Bình)
  • Các dự án xây dựng nhà ở, khu tái định cư, khu dân cư

 

  • Từ khóa