Chủ nhật, 04/08/2024, 03:23[GMT+7]

Hiệu quả bước đầu kiểm tra, xử lý xe quá tải trọng

Chủ nhật, 03/05/2015 | 18:58:31
1,169 lượt xem
Trước đây, tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép lưu hành trên các tuyến đường bộ diễn ra phổ biến. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng hư hỏng, xuống cấp nhanh của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và tai nạn giao thông, nhất là trên các quốc lộ. Sau hơn 1 năm triển khai, việc đưa trạm cân trọng tải xe trên đường bộ vào hoạt động đã góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, kéo dài tuổi thọ của công trình, kiềm chế và giảm t

Lực lượng chức năng hướng dẫn xe vào Trạm cân trọng tải xe tại Km77+200 trên quốc lộ 10, đoạn qua địa phận xã Đông Xuân (Đông Hưng).

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về việc tăng cường kiểm soát trọng tải từ các đầu mối hàng hóa lớn, các bãi vật liệu, kho hàng, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, ký cam kết kiểm soát tải trọng phương tiện thủy nội địa, phương tiện vận tải đường bộ hoạt động trong khu vực bến, bãi vật liệu xây dựng, được các chủ xe và doanh nghiệp vận tải ủng hộ. Bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và lực lượng vận hành trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã quyết liệt triển khai thực hiện kiểm soát trọng tải phương tiện bằng nhiều giải pháp, duy trì sử dụng bộ cân điện tử kết hợp với hoạt động của trạm kiểm tra lưu động trên các tuyến giao thông, đặc biệt là các quốc lộ trọng điểm liên tục 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần. Sau hơn 1 năm triển khai, các lực lượng đã in sao, chuyển tải trên 1.000 bộ tài liệu về Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ; tổ chức hội nghị tuyên truyền về các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, kiểm soát tải trọng xe, phương pháp xếp hàng hóa lên xe cho cán bộ quản lý vận tải, cán bộ an toàn giao thông, lái xe của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh... Đặc biệt, các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm lỗi quá tải, thay đổi kích thước, hình dáng của thành, thùng xe...; tăng cường tuần tra, xử lý các xe ô tô tránh, vượt trạm kiểm tra tải trọng xe.

 

Theo ông Phạm Quang Thụy, Trạm trưởng Trạm kiểm tra trọng tải xe, năm 2014 các ngành chức năng trong tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để khắc phục tình trạng xe quá tải trên địa bàn, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền đến các lái xe, chủ xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải… nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông; tổ chức ký cam kết không xếp hàng quá tải trọng đối với tất cả các chủ phương tiện. Quá trình triển khai việc kiểm soát tải trọng xe, các lực lượng phối hợp đã nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và của UBND tỉnh; việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm bảo đảm đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền, qua đó đã hạn chế được tình trạng phương tiện chở quá tải trọng. Tuy nhiên, do lực lượng kiểm tra, xử lý mỏng, địa bàn rộng, phân tán, chưa có địa điểm, sân bãi để hạ tải đã ảnh hưởng đến công tác kiểm soát trọng tải. Từ ngày 1/1/2015 đến ngày 23/4/2015, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 1.759 xe ô tô tải, xe ô tô đầu kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc, xe container... Qua kiểm tra, các lực lượng đã phát hiện 541 trường hợp vi phạm chở quá tải trọng, 96 trường hợp vi phạm các lỗi khác; xử phạt hành chính và nộp Kho bạc Nhà nước trên 2,6 tỷ đồng. Ngoài việc xử lý vi phạm chở hàng quá trọng tải, nếu phát hiện các hành vi vi phạm khác, lực lượng chức năng cũng sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, các lực lượng sẽ tiếp tục siết chặt kiểm tra và xử lý nghiêm các xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng vi phạm các quy định của pháp luật.

 

Năm an toàn giao thông 2015 với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” và mục tiêu hành động “Tính mạng con người là trên hết”, Thái Bình sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm giảm sâu tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn. Việc tổ chức kiểm tra trọng tải xe là rất cần thiết, tuy nhiên cần xử lý một cách quyết liệt và đồng bộ để các lái xe và chủ hàng nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý các vi phạm, các cơ quan chức năng cần xây dựng phương án hạ tải và bảo quản hàng hóa đối với các xe vi phạm, tránh tình trạng hư hỏng hàng hóa của các đơn vị, doanh nghiệp.

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa